- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thứ trưởng GD&ĐT: Cố định môn thi vào lớp 10 có thể khiến học sinh học lệch
Lý giải về đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, nếu cố định môn thi có thể khiến học sinh học lệch, học tủ.
Tại họp báo Chính phủ chiều 7/10, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay, thời gian qua, kỳ thi vào lớp 10 do các địa phương chủ động về số môn, thời lượng, đề thi. Bộ nhận thấy đa số tỉnh, thành chọn thi ba môn, khoảng 3-4 địa phương thi hai môn. Thời gian thi từng môn không giống nhau, nơi 120 phút, nơi 60-90 phút.
Việc các địa phương tự quyết định số môn thi vào lớp 10 như các năm trước không đồng nhất, "trăm hoa đua nở" tạo ra bất cập trong việc kiểm tra, đánh giá việc dạy và học. Do đó, Bộ dự kiến ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới, nhằm đưa ra một số tiêu chí khung cho cả nước.
Đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 của Bộ GD&ĐT gây tranh cãi. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)
Theo dự thảo, kỳ thi vào lớp 10 công lập diễn ra với ba môn, trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, môn thứ ba sẽ bốc thăm một trong số những môn được đánh giá bằng điểm số (Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học). Môn thi được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Theo ông Thưởng, để địa phương tự chọn, việc này có thể ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người đứng đầu, gây ra nhiều hệ lụy. Còn nếu chọn một môn cố định, Bộ GD&ĐT lo tình trạng học tủ, học lệch.
"Bộ đang nghiên cứu các hình thức để chọn môn thứ ba, có thể quy định không cố định một môn, năm nay thi xã hội, năm sau thi tự nhiên, sau nữa môn khác, hoặc có thể bốc thăm ngẫu nhiên như dự thảo nêu", Thứ trưởng nói.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, phương án thi lớp 10 được xây dựng trên ba nguyên tắc cốt lõi. Một là không gây áp lực, tốn kém, giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh và xã hội.
Hai là hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới về phẩm chất, năng lực học sinh. Ba là phương thức tuyển sinh phải gắn kết được với quá trình kiểm tra, đánh giá trên lớp. Điều này nghĩa là môn nào nằm trong chương trình, được đánh giá, cho điểm, thì hoàn toàn có thể được sử dụng để kiểm tra, đánh giá trong các kỳ thi.
Theo VTC News
-
Giáo dục2 giờ trướcCác thủ quỹ, giáo viên Trường THPT Quang Trung (Bình Thuận) bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm trong thực hiện các khoản thu, có dấu hiệu chiếm đoạt
-
Giáo dục5 giờ trướcNhiều chuyên gia, giáo viên không ủng hộ phương án bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm tới, hầu hết đều đề xuất nên cố định môn thi để học sinh thuận lợi ôn tập.
-
Giáo dục10 giờ trướcBộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến, từ năm 2025, các địa phương có thể chọn thi tuyển vào lớp 10 với 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và 1 môn được bốc thăm ngẫu nhiên.
-
Giáo dục13 giờ trướcHình thức làm bài trên máy tính được bổ sung cho tất cả các cấp độ thi chứng chỉ tiếng Anh PEIC tại Việt Nam.
-
Giáo dục15 giờ trướcTại sao lại phải để yếu tố may rủi ảnh hưởng đến các thí sinh vốn đã chịu quá nhiều áp lực; thi vào lớp 10 đâu phải là trò bốc thăm trúng thưởng hay xổ số.
-
Giáo dục15 giờ trước4 thí sinh giành xuất vào chơi ở trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2024 đến từ các trường THPT của các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Thừa Thiên Huế và Hà Nội.
-
Giáo dục16 giờ trướcBộ GD&ĐT lấy ý kiến về phương án thi tuyển lớp 10 với ba bài thi, trong đó có Toán, Ngữ văn và môn thứ 3 do Sở GD&ĐT của các địa phương bốc thăm đã có nhiều ý kiến trái chiều.
-
Giáo dục17 giờ trướcTỉnh Lào Cai sau 5 năm thí điểm đã chính thức quyết định học 5 ngày/tuần đối với khối THCS. Mới đây, Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai đã chia sẻ riêng với VietNamNet về cách làm và hiệu quả trong việc áp dụng chính sách nêu trên.
-
Giáo dục17 giờ trướcVào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Nguyên Phú (Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) đang nỗ lực cải thiện kiến thức mỗi ngày, quyết tâm thi đấu hết mình để không hối hận.
-
Giáo dục1 ngày trướcVới chiến thắng thuyết phục ở cuộc thi Quý 4, Nguyên Phú giành tấm vé cuối cùng vào vòng chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.V.L.-người đã xông vào lớp đánh học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Du.
-
Giáo dục1 ngày trướcChỉ trong một tháng đầu năm học, hàng loạt vụ lạm thu xảy ra, từ việc cô giáo xin tiền mua laptop tới trường vận động góp tiền bảo trì tivi, di chuyển điều hòa... Phải chăng lạm thu vẫn là vấn đề nhức nhối nhưng chưa có "thuốc chữa"?
-
Giáo dục1 ngày trướcSự chia sẻ của phụ huynh với ngành giáo dục là cần thiết, tuy nhiên, nếu làm không đúng rất dễ gây ra phản cảm, không hiệu quả.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là sinh viên ngành Công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng vì mải mê chơi điện tử, nợ tới gần 40 tín chỉ không thể trả được, chán nản, Vũ quyết định bỏ học về quê làm công nhân.