Tiến sĩ thất nghiệp sau 4 năm tốt nghiệp, chật vật tìm việc

Thiếu kinh nghiệm thực tế, khiến A. Rasberry (38 tuổi) - nữ tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Saint Leo (Mỹ) không thể tìm được việc đúng ngành sau 4 năm tốt nghiệp.

Năm 2020, A. Rasberry (38 tuổi) tốt nghiệp tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Saint Leo, Florida (Mỹ). Nữ tiến sĩ cho biết, suốt 4 năm qua, cô đã vật lộn tìm việc đúng chuyên ngành học. Theo Business Insider, Rasberry vừa thất nghiệp còn phải gánh khoản nợ học phí 250.000 USD (tương đương khoảng 6,2 tỷ đồng). 

Kể từ khi lấy bằng tiến sĩ, Rasberry đã nộp đơn ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau nhưng không thành công. Để trang trải cuộc sống hàng ngày, nữ tiến sĩ phải hạ thấp tiêu chuẩn để mở rộng phạm vi tìm việc. Cuối cùng, Rasberry tìm được công việc trong ngành Điều dưỡng. 

"Tôi nghĩ giáo dục là con đường giúp bản thân đạt được tự do tài chính nhưng tôi đã nhầm", nữ tiến sĩ 38 tuổi trải lòng. Sau khi nhận bằng tiến sĩ, Rasberry từng được mời làm giảng viên thỉnh giảng. Tuy nhiên, sau cuộc trò chuyện với người làm trong ngành, nữ tiến sĩ quyết định từ bỏ cơ hội. 

"Tôi nhận ra kể cả có bằng tiến sĩ vẫn phải học thêm khóa kỹ năng sư phạm, đồng thời tích lũy các chuyên môn liên quan đến giảng dạy và trau dồi kinh nghiệm, như vậy mới có thể thăng tiến", Rasberry nói. 

Từ chối cơ hội tốt, Rasberry tiếp tục tìm việc đúng ngành học trong vô vọng. Vì ngoài yếu tố bằng cấp, hầu hết các doanh nghiệp đều đòi hỏi ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng cho công việc. Nhận thấy tình hình không ổn, Rasberry xin việc sang cả lĩnh vực kế toán, kiểm toán, gia sư, quản lý nhân sự nhưng đều không khả quan. 

Nguyên nhân đến từ việc nữ tiến sĩ thiếu kinh nghiệm. Trong quá trình học, Rasberry đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, nhân sự và kế toán nhưng đối với nhà tuyển dụng vẫn chưa đủ. "Tôi đủ điều kiện ứng tuyển đầu vào nhưng thiếu khả năng cho vị trí quản lý hoặc lãnh đạo. Lúc này, tôi nhận ra bằng cấp mang lại cơ hội nhưng cũng là một sự thất bại", Rasberry bất lực nói. 

Tiến sĩ thất nghiệp sau 4 năm tốt nghiệp, chật vật tìm việc-1

A. Rasberry - nữ tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Saint Leo (Mỹ). Nguồn ảnh: Business Insider.

Qua câu chuyện thực tế của bản thân, nữ tiến sĩ khuyên những người theo đuổi bằng cấp nên dành nhiều thời gian nghiên cứu cơ hội việc làm, tìm cơ hội thực tập trước khi học. Đặc biệt là mở rộng quan hệ xã hội, nâng cao kỹ năng mềm và định hướng nghề nghiệp. 

Ngoài làm điều dưỡng, hiện nay Rasberry còn tham gia vào một số công việc bán thời gian để có thêm thu nhập. Thời gian rảnh, nữ tiến sĩ cũng học hỏi thêm kiến thức ngành này nhằm tận dụng mọi cơ hội trong hoàn cảnh hiện giờ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tien-si-that-nghiep-sau-4-nam-tot-nghiep-chat-vat-tim-viec-2332558.html

tiến sĩ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.