Tiến sĩ Toán học cũng bó tay vì bài toán khó hiểu của con gái 7 tuổi, nhờ cư dân mạng giúp đỡ thì nhận về kết quả không tưởng

Là một tiến sĩ thuộc Trung tâm nghiên cứu Toán học, nhưng người cha này đã phải chịu bó tay trước đề toán vô cùng thách thức của cô con gái 7 tuổi.

Chuyện dạy con học ở nhà là một câu chuyện muôn thuở của bất cứ gia đình nào và ở bất cứ quốc gia nào. Cũng nhờ khoảng thời gian cùng con học bài như thế này mà nhiều bậc phụ huynh đã có những phát hiện vô cùng bất ngờ về chất lượng giáo dục cũng như độ khó của lượng bài tập mà các con phải làm hàng ngày. 

Câu chuyện này đã xảy ra nhiều lần và mới đây nhất là tại gia đình tiến sĩ Kit Yates, làm việc ở Trung tâm Toán - Sinh học tại ĐH Bath (Anh). 

Ông bố người Anh này thường đảm nhiệm việc dạy con gái 7 tuổi học toán ở nhà, tuy nhiên trong một lần cùng con học thì anh đọc được đề toán với minh họa là một nửa hình tròn kèm theo câu hỏi "Câu sau là Đúng hay Sai: Hình này có hai góc vuông. Hãy giải thích câu trả lời của em".

Tiến sĩ Toán học cũng bó tay vì bài toán khó hiểu của con gái 7 tuổi, nhờ cư dân mạng giúp đỡ thì nhận về kết quả không tưởng-1

Đề bài với minh họa là nửa hình tròn kèm câu hỏi: "Hình dưới có hai góc vuông là đúng hay sai, hãy giải thích câu trả lời của em".

Khi đọc được đề bài này, ông bố tiến sĩ này đã cực kỳ phân vân về cách giải bài để thỏa mãn được đề toán học búa này. Anh quyết định đăng lên mạng xã hội hình ảnh bài tập của cô con gái của mình kèm theo nội dung: "Đây là bài tập Toán của con gái tôi, 7 tuổi. Ai đó giúp tôi làm bài này được không? Tôi không đùa đâu. Thành thực mà nói là tôi không biết nên bảo con tôi làm thế nào nữa".

Tiến sĩ Toán học cũng bó tay vì bài toán khó hiểu của con gái 7 tuổi, nhờ cư dân mạng giúp đỡ thì nhận về kết quả không tưởng-2

Chân dung tiến sĩ Kit Yate thuộc Trung tâm Toán - Sinh học tại ĐH Bath (Anh).

Bài đăng của ông bố này đã thu hút sự chú ý vô cùng lớn từ cư dân mạng, nhiều người đưa ra những cách giải khác nhau cho bài toán. Đa phần mọi người chọn là SAI, bởi đứa bé có thể sử dụng góc vuông của tờ giấy để chỉ ra rằng không có góc vuông nào trong nửa hình tròn kia. 

Tuy nhiên chính ông bố này lại vận dụng kiến thức chuyên sâu về Toán học của mình để đưa ra câu trả lời ĐÚNG. Người cha lý giải: "Là một nhà Toán học, tôi hiểu rằng chúng ta có thể nghĩ về một góc giữa hai đường cong là góc mà các tiếp tuyến của chúng tạo ra. Cho nên, tiếp tuyến tại mỗi bên của nửa đường tròn này có tạo thành góc vuông với đường kính của nửa đường tròn" .

Đồng thời anh cũng cho rằng: "Đây là một đề bài thông minh, rất tốt cho việc kích thích tư duy, phù hợp hơn cho học sinh bậc cao tranh luận về vô cực, các tiếp tuyến cũng như nhiều khái niệm Toán học khác. Nhưng có lẽ nó không phải là một bài tập nên dành cho học sinh 7 tuổi".

Tiến sĩ Toán học cũng bó tay vì bài toán khó hiểu của con gái 7 tuổi, nhờ cư dân mạng giúp đỡ thì nhận về kết quả không tưởng-3

Tiến sĩ cùng vợ, con gái Emmi (7 tuổi) và con trai Will (5 tuổi) trong khu vườn của họ ở Oxford (Anh).

Thực tế cho thấy việc học sinh được tiếp xúc với những bài tập kích thích tư duy là vô cùng cần thiết, nhưng độ khó cũng như tần suất của những bài tập này cần phải phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Đồng hành với đó, bố mẹ cũng cần sát sao với tiến độ học tập của con để có thể trợ giúp và định hướng cho con khi cần. 

Về phần bài toán trên, tiến sĩ  Kit Yate quyết định sẽ mang đề bài lên giảng đường đại học để cùng các sinh viên của mình bàn luận và đào sâu về lời giải này. Còn đối với cô con gái nhỏ của mình, anh cho rằng đây cũng là cơ hội để trò chuyện với con về tính đúng sai của một vấn đề không nằm ở đáp án mà ở cách nhìn của mỗi người.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/tien-si-toan-hoc-cung-bo-tay-vi-bai-toan-kho-hieu-cua-con-gai-7-tuoi-nho-cu-dan-mang-giup-do-thi-nhan-ve-ket-qua-khong-tuong-2220212622334244.htm

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.