TP.HCM: Hàng trăm phụ huynh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa gửi đơn cầu cứu

Hơn 200 phụ huynh có con đang học lớp 9 THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa gửi đơn đến Bộ GD&ĐT, UBND TP.HCM cầu cứu về việc con họ bị rớt lớp 10 do cách xét tuyển được cho là không công bằng.

Theo các phụ huynh, ngay khi thành phố công bố phương án xét tuyển vào lớp 10 thay vì thi tuyển, họ đã ý kiến công thức xét tuyển chưa hợp lý. Ngày 10/8, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 trường chuyên, không ngoài dự đoán, con họ đã không thể trúng tuyển cả lớp chuyên lẫn không chuyên bậc THPT của trường.

Theo phụ huynh, học sinh thi Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa có đầu vào lớp 6 rất gắt gao. Việc học và chấm điểm tại trường khắt khe hơn nên các em bị thiệt thòi khi dùng điểm trung bình xét tuyển.

TP.HCM: Hàng trăm phụ huynh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa gửi đơn cầu cứu-1
Hơn 240 phụ huynh đứng đơn kêu cứu, phản đối phương thức xét tuyển vào lớp 10 chuyên tại TP.HCM

Điều phụ huynh bức xúc nhất là việc xét tuyển cộng từ 0,5 đến 5 điểm khuyến khích đối với học sinh đạt học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật các cấp. Trong khi điểm xét chỉ chênh lệch nhau 0,1 là đã đánh giá xếp hạng của hàng ngàn học sinh với nhau.

TP.HCM: Hàng trăm phụ huynh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa gửi đơn cầu cứu-2
Cách tính điểm khuyến khích vào lớp 10 chuyên của TP.HCM làm nhiều phụ huynh bức xúc

Chỉ ra sự bất hợp lý trong xét tuyển, phụ huynh cho biết một học sinh Trường chuyên Trần Đại Nghĩa thi đỗ vào Trường Phổ thông Năng khiếu nhưng rớt toàn bộ tất cả các trường chuyên của Sở theo phương thức xét tuyển.

Các phụ huynh cũng cung cấp thống kê do họ thu thập về tỷ lệ học sinh đậu lớp 10 khá thấp. Theo đó, khối 9 của trường với gần 500 học sinh, nhưng chỉ khoảng 28% học sinh đậu vào lớp chuyên, không chuyên trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong. Trong khi, khi thi tuyển trong những năm trước đây, tỷ lệ này luôn nằm trong khoảng 90%.

Từ những bất cập trên, nhóm phụ huynh mong UBND TP.HCM xem xét lại công thức xét tuyển, bỏ cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển lớp chuyên, trường chuyên. Thành phố cần có chính sách riêng với học sinh lớp 9 trường chuyên Trần Đại Nghĩa, có thể mở thêm lớp không chuyên, tích hợp để nhận số học sinh không đỗ hệ chuyên...

Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, Sở mong muốn tổ chức thi tuyển vào lớp 10 và cũng đã tham mưu với UBND TP để thực hiện một kỳ thi vào đầu tháng 6. "Tuy nhiên, do dịch bệnh căng thẳng nên kỳ thi phải dừng lại. Phương án xét tuyển vào lớp 10 là một giải pháp tình thế mà chúng ta phải chấp nhận trong bối cảnh như hiện nay và chắc chắn không thể làm hài lòng tất cả phụ huynh như thi tuyển", ông Hiếu nhận định.

Theo ông Hiếu, việc phụ huynh cho rằng Trường Trần Đại Nghĩa ra đề kiểm tra khó, chấm điểm gắt gao là rất chủ quan. Tất cả các trường THCS đều ra đề kiểm tra theo ma trận 4-3-2-1 như hướng dẫn của sở (40% câu hỏi dạng nhận biết, 30% câu hỏi dạng thông hiểu, 20% câu hỏi dạng vận dụng thấp và 10% câu hỏi dạng vận dụng cao).

"Với cách ra đề kiểm tra theo ma trận như trên thì không thể đánh giá được rằng học sinh có phẩm chất - năng lực đặc biệt không, có thể học chuyên sâu ở bậc THPT hay không nên mới có việc cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển vào lớp 10 chuyên. Trong đó, học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố sẽ được cộng 0,5 - 4 điểm", ông Hiếu giải thích.

Theo ông Hiếu, kỳ thi học sinh giỏi cấp thành là một kỳ thi thực chất và uy tín, đề thi yêu cầu thí sinh phải có tố chất đặc biệt ở một môn học. Thế nên, những học sinh đoạt giải là những học sinh thực sự xuất sắc ở một môn học - việc cộng điểm khuyến khích để tuyển vào lớp 10 chuyên cho các em là hợp lý, tránh bỏ sót những học sinh có năng lực thực sự để ươm mầm tài năng cho thành phố.

"Ngay cả việc thi học sinh giỏi cấp thành phố thì học sinh Trường Trần Đại Nghĩa cũng có lợi thế hơn các trường khác. Quy định mỗi quận, huyện chỉ được thành lập 1 đội tuyển đi thi học sinh giỏi cấp thành phố với số lượng tối đa 15 học sinh/môn thi. Nhưng riêng Trường Trần Đại Nghĩa được thành lập một đội tuyển riêng", ông Hiếu nói và dẫn chứng kết quả thi học sinh giỏi cấp thành phố, số học sinh lớp 9 Trường Trần Đại Nghĩa đoạt giải cũng rất cao: 98 học sinh/tổng số 2.600 học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2020-2021.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên UBND TP.HCM quyết định hủy kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và thay vào đó là xét tuyển dựa trên tham mưu của Sở GD&ĐT.

Theo đó, công thức xét tuyển vào lớp chuyên, trường chuyên năm nay: Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên × 2 + điểm khuyến khích (nếu có).

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/tphcm-hang-tram-phu-huynh-truong-thpt-chuyen-tran-dai-nghia-gui-don-cau-cuu-post1365786.tpo

tuyển sinh vào lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.