Tranh luận về sĩ tử mặc quần soóc đi thi lớp 10

"Nhà trường đã thông báo, học sinh nên tuân thủ, mặc quần áo dài đi thi. Nhưng các em quên, trường nên thông cảm cho thí sinh trước kỳ thi áp lực"

"Nhà trường đã thông báo, học sinh nên tuân thủ, mặc quần áo dài đi thi. Nhưng các em quên, trường nên thông cảm cho thí sinh trước kỳ thi áp lực", một độc giả nêu quan điểm.

Đúng hay sai?

Từ sáng sớm 11/6, một số thí sinh thi vào lớp 10 tại THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam không được vào trường thi vì mặc quần soóc, áo phông. Quy định trước đó của nhà trường, sĩ tử phải mặc đồng phục, quần áo dài.

Bạn đọc Việt Hưng cho rằng, học sinh đến trường phải mặc quần dài, nhưng không hiểu tại sao phụ huynh, học sinh không thực hiện. "Các em đã 9 năm ngồi trên ghế nhà trường, không phải lần đầu đi học, thi. Vì sao những thí sinh này lại để xảy ra sự cố đáng tiếc?".

“Bước vào phòng thi, các bạn đều là những con người có tri thức. Vì vậy, nhà trường không cần quy định từng học sinh phải ăn mặc như thế nào", độc giả Tâm Huỳnh nói.

Độc giả Nguyễn Tất Toại nói, phụ huynh cũng quá thờ ơ, không quan tâm, nhắc nhở, mà vẫn vô tư chở con đến trường thi với trang phục như vậy.

"Mỗi khi đến trường, học sinh phải mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, nghiêm túc... Đó là quy định từ khi các em bắt đầu cắp sách đến trường", anh Toại nêu quan điểm.

Theo bạn đọc này, các em thi vào lớp 10 không còn nhỏ nữa. Mọi lý do biện hộ cho việc mặc quần soóc tham gia kỳ thi quan trọng đều không thể chấp nhận.

Nhiều ý kiến khác cũng đồng tình việc nhà trường không cho thí sinh có trang phục không đúng quy định vào phòng thi, bởi "tiên học lễ, hậu học văn". Học sinh phải có thái độ lễ phép, chuẩn mực ngay từ những việc đơn giản nhất, rồi mới học những thứ khác.

"Tôi là giám thị, sẽ cấm thi đối với những học sinh có tác phong không nghiêm chỉnh. Các em đến trường dự thi chứ không phải đi chơi. Cách ăn mặc phần nào thể hiện ý thức của học sinh. Nếu muốn được bạn bè, thầy cô tôn trọng, các em phải biết tôn trọng chính mình trước”, ý kiến của độc giả Quang Tuyến.

Không nên quá cứng nhắc

Bên cạnh những ý kiến trên, nhiều bạn đọc cho rằng, nếu thí sinh mặc quần soóc, áo may ô dự thi, vẫn có thể chấp nhận. Nhà trường không nên khắt khe quá.

"Chúng ta không nên vì một bộ cánh trên người mà làm lỡ dở tương lai của các em. Mọi người nên thông cảm, vì trước kỳ thi mà áp lực quá cũng ảnh hưởng làm bài, nhiều khi trượt oan.Biết đâu trong số đó có em là nhân tài?”, độc giả có nickname Lão Đại viết.

Theo những ý kiến này, giám thị hãy nhắc nhở các em để những buổi thi sau mặc quần áo chỉnh tề, theo đúng quy định.

Nhìn dưới góc độ khác, bạn Dung Phạm cho rằng, học sinh phải mặc đồng phục quần dài với chất liệu đa phần là nilon giữa thời tiết nắng nóng 40 độ C, sẽ rất khó chịu. "Vì vậy, tôi nghĩ chỉ cần trang phục không quá ngắn hay hở hang, không khiến người xung quanh khó chịu, thì nhà trường nên cởi mở hơn".




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.