Trong bãi có 58 chiếc xe tải, 30 chiếc rời đi, hỏi còn lại bao nhiêu? Học sinh trả lời 28 bị gạch sai, dân tình tranh cãi nảy lửa

58 - 30 = 28, phép tính này bị gạch chéo bằng mực đỏ. Người đăng bài cho biết họ không hiểu học sinh sai ở đâu. Tuy nhiên, nhiều giáo viên đã chỉ ra điều bất thường.

Đồng ý rằng nhiều bài Toán thời nay rất khó, khiến cả người lớn cũng phải đau đầu, nhất là các dạng Toán đố mẹo. Tuy nhiên, có những bài Toán vốn dĩ đáp án rành rành ra đó nhưng vẫn bị chấm sai khiến dân tình tranh cãi tới mai cũng chưa có hồi kết. 

Chẳng hạn như mới đây, trong một hội nhóm dành cho giáo viên, một phụ huynh đã đăng một bức ảnh kèm thắc mắc: Toán lớp 2, bài này sai ở đâu vậy mọi người?

Trong bãi có 58 chiếc xe tải, 30 chiếc rời đi, hỏi còn lại bao nhiêu? Học sinh trả lời 28 bị gạch sai, dân tình tranh cãi nảy lửa-1

Đề bài được cho như sau: Trong bãi có 58 chiếc xe tải, có 30 chiếc rời đi, hỏi trong bài còn lại bao nhiêu chiếc xe tải? Học sinh đặt phép tính: Trong bãi còn lại số xe tải là: 58 - 30 = 28 (chiếc). Tuy nhiên đáp án này bị đánh một dấu gạch chéo, tức không phải đáp án đúng.

Trên thực tế khi bài toán được đưa lên mạng, ai nấy đều cho rằng không thể tính ra kết quả nào khác. Họ cho rằng có thể giáo viên đã chấm nhiều bài, chấm nhanh nên nhầm lẫn. 

Có người chỉ ra, trong ngoặc là "chiếc", nhưng đáp số ghi là chiếc xe tải: "Nếu vào bài kiểm tra thì chắc cô vẫn để là đúng và tính điểm cho các con, nhưng nếu là bài tập về nhà thì cô sẽ gạch để nhắc nhở các con sửa lại cho chính xác, tạo thành thói quen", người này nhận định. Tuy nhiên, ý kiến này không nhận được đồng tình của các giáo viên khác. 

Đáng nói, trong hàng trăm bình luận, hầu hết các giáo viên đều có chung nhận xét, rằng đây là bài tập... không có THẬT, người đăng hoặc chỉ cố tình câu like, hoặc cố "dìm hàng" giáo viên. Những người này chỉ ra các lý do: 

Thứ nhất, không bao giờ có trường hợp này bởi vì giáo viên không được phép gạch chéo bài của học sinh như vậy mà sẽ gạch dưới chân và đưa ra nhận xét cụ thể, chẳng hạn “bài làm chưa đúng, các con xem lại chỗ cô/thầy gạch chân nhé”. 

Thứ hai, không giáo viên nào yêu cầu học sinh chép đề lên trên rồi giải ở dưới mà thông thường sẽ làm luôn bài. Chưa kể có người cho rằng đề bài không hợp lí vì 30 chiếc xe rời đi không chắc là 30 chiếc xe tải hay xe nào khác.

Trước đó, một phụ huynh cũng đã chia sẻ bài toán tính số kẹo và cho rằng cô giáo có lẽ đã chấm sai cho con mình. Cụ thể, đề bài như sau: "Sau khi Nam cho Bắc 5 cái kẹo thì Bắc có 18 cái kẹo. Hỏi lúc đầu Bắc có bao nhiêu cái kẹo?". Theo đó, học trò tính số kẹo của Bắc lúc đầu là: 18 – 5 = 13. Tuy vậy giáo viên lại cho rằng đáp án đúng phải là: 18 + 5 = 23.

Trong bãi có 58 chiếc xe tải, 30 chiếc rời đi, hỏi còn lại bao nhiêu? Học sinh trả lời 28 bị gạch sai, dân tình tranh cãi nảy lửa-2

Một số bố mẹ cho rằng cô giáo mới là người đúng. Tuy nhiên, phần đông phụ huynh phân tích, học sinh giải đúng và cô giáo đã nhầm lẫn giữa hai bạn Nam và Bắc. Sau khi Nam cho Bắc 5 cái thì Bắc được 18 cái, vậy muốn biết trước đó Bắc có bao nhiêu cái kẹo, phép tính đúng phải là phép trừ, tức 18 cái đang có, trừ đi 5 cái vừa được Nam cho thì kết quả sẽ là 13, đây chính là đáp án của em học sinh.

Theo Nhịp Sống Việt


bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.