Trường Nguyễn Siêu quy định phí giữ chỗ 10 triệu không được hoàn lại

Theo lãnh đạo Trường Nguyễn Siêu, khoản phí giữ chỗ 10 triệu không được hoàn lại nhưng đã được nhà trường công khai với phụ huynh.

Theo lãnh đạo Trường Tiểu học - THCS -THPT Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khoản phí giữ chỗ đã được nhà trường công khai với phụ huynh. Trong hệ thống các trường có thực hiện chương trình quốc tế Cambridge, Nguyễn Siêu là trường có phí giữ chỗ thấp nhất.

Sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh về việc Trường Tiểu học - THCS- THPT Nguyễn Siêu thu phí giữ chỗ 10 triệu của học sinh và không trả lại tiền nếu rút hồ sơ, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo nhà trường để làm rõ sự việc.

Bà Nguyễn Thị Minh Thuý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS -THPT Nguyễn Siêu, thừa nhận trường có thu khoản phí này nhưng trước khi thu đã công khai trên website để phụ huynh được biết.

“Sau khi nộp hồ sơ online, nếu học sinh trúng tuyển, chúng tôi sẽ mời phụ huynh, học sinh đến trường để gửi một quyết định vào lớp 10, có dấu đỏ, đính kèm một quy định nhập học. Quy định này được ban hành kèm theo quyết định của hội đồng quản trị.

Lãnh đạo Trường Tiểu học - THCS -THPT Nguyễn Siêu chia sẻ về thông tin khoản tiền phí giữ chỗ.

Điều 1.4 của quy định về điều kiện nhập học có nêu rõ: Học sinh đã được tiếp nhận vào trường phải nộp phí giữ chỗ theo quy định hằng năm, tùy theo từng loại hình lớp học, nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh được vào học chính thức … Nếu học sinh không đến học tại trường, với bất kỳ lý do gì, phí giữ chỗ không được hoàn lại...

Trường tiến hành thu phí giữ chỗ từ nhiều năm nay, năm nào cũng có phụ huynh đến để thắc mắc trực tiếp với nhà trường. Sau khi chúng tôi giải thích thì họ đều chấp nhận, vui vẻ ký tên vào bản quy định nhập học” - bà Thúy chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, hiện có rất nhiều trường ngoài công lập có khoản phí giữ chỗ này, thậm chí họ không hoàn lại. Trong hệ thống các trường có thực hiện chương trình quốc tế Cambridge, Nguyễn Siêu là trường có phí giữ chỗ thấp nhất.

“Có nhiều trường mới chỉ ghi danh thôi đã mất 2-3 triệu đồng, có trường phí ghi danh đến 4 triệu, chưa nói đến việc khi nộp hồ sơ nhập học phải đóng tiền phí giữ chỗ. Chúng tôi chỉ áp một khoản là phí giữ chỗ và đã được công khai” - lãnh đạo Trường Nguyễn Siêu nhấn mạnh.

Không có quy định cấm, các trường vẫn thu

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thuý, hệ thống trường ngoài công lập hiện nay đa phần hoạt động như một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trường phải lo mọi thứ, nếu rút đi một học sinh trường lâm vào cảnh thu không đủ bù chi. Đây là câu chuyện phải đặt ra.

Chúng tôi có thể trả tất, 10 triệu đồng không phải là số tiền quá lớn để chúng tôi phải đánh đổi uy tín, nhưng đã là quy định thì phải cố gắng vì cái chung… Nếu một nhà trường không có những quy định thì không thể quy củ, nền nếp được... Nếu không có quy định ràng buộc, một học sinh không muốn vào nhưng cứ giữ chỗ ở đây sẽ làm mất cơ hội của học sinh khác”- bà Thúy chia sẻ.

Khi phóng viên đề cập đến việc nhà trường đưa ra khoản phí giữ chỗ 10 triệu đồng dựa trên những quy định nào, đại diện Trường Nguyễn Siêu cho biết, trường dựa theo quy định của hàng loạt các trường quốc tế, ngoài công lập đang áp dụng.

“Ngoài luật ra, nhà trường sống rất có tình, chưa bao giờ vì tiền. Nếu phụ huynh rút hồ sơ có đơn trình bày, chúng tôi sẽ xem xét…

Đứng trên góc độ một nhà giáo, tôi đồng cảm với những mất mát của phụ huynh. Nhưng tôi cũng xin chia sẻ, để tránh những vấn đề này xảy ra, trước khi phụ huynh nhập học cho con, hãy tìm hiểu về mô hình giáo dục của trường và đừng cho con có quá nhiều lựa chọn. Chung thủy với một lựa chọn thôi thì câu chuyện sẽ giải quyết được” -  bà Nguyễn Thị Minh Thuý cho biết.

Đại diện Trường Nguyễn Siêu cũng cho rằng, nếu bây giờ cơ quan quản lý có một hướng dẫn cụ thể cho nhóm trường ngoài công lập, quy định là cấm triệt để thu phí giữ chỗ, thì trường sẽ thực hiện ngay. Còn nếu không có quy định nào cấm thì các trường vẫn cứ làm.

Theo Lao động


phí giữ chỗ

trường Nguyễn Siêu

phụ huynh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.