- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vụ nâng điểm: 'Truy' trách nhiệm Hiệu trưởng và cấp phó Trường THPT Nguyễn Công Trứ
Ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm – Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ (TPHCM) bị đề nghị kiểm điểm vì để xảy ra vụ giáo viên nâng điểm kiểm tra cho học sinh.
Ngày 9/10, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đã ký văn bản 3526/TB-SGDĐT thông báo kết quả giải quyết tố cáo của công dân liên quan đến việc nâng điểm kiểm tra giữa học kỳ 2 (năm học 2021 – 2022) ở lớp 12A19 Trường THPT Nguyễn Công Trứ.
Trường THPT Nguyễn Công Trứ nơi xảy ra sự việc
Theo kết luận của Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nội dung tố cáo hành vi vi phạm của lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Công Trứ trong việc nâng điểm kiểm tra giữa học kỳ 2 môn Hóa học tại lớp 12A19 của trường trong năm học 2021 – 2022 là đúng. Trách nhiệm này thuộc về ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm – Phó Hiệu trưởng nhà trường.
Cụ thể, căn cứ vào thông báo số 19/TB-NCTr ngày 15/3/2022 về Quy chế kiểm tra đánh giá, cho điểm của học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ (giai đoạn sau dịch COVID-19) của năm học 2021 – 2022 do nhà trường ban hành, việc cho kiểm tra lại điểm đánh giá giữa kỳ khi có 2/3 tổng số học sinh trong lớp có điểm dưới trung bình.
Biên bản họp tổ chuyên môn Hóa học của Trường THPT Nguyễn Công Trứ vào lúc 8h10 ngày 20/4/2022 có nội dung “Họp rút kinh nghiệm đánh giá học sinh các kỳ”. Trong biên bản này không ghi nội dung liên quan đến chất lượng dạy và học ở lớp 12A19, không ghi có sự tham dự của lãnh đạo nhà trường, hoặc là nội dung chỉ đạo nhiệm vụ của lãnh đạo nhà trường tham gia sinh hoạt chuyên môn.
Trong khi đó, thực tế thì có 17/36 em (chiếm 47%) số học sinh có điểm kiểm tra dưới 5.0 và được làm bài “Sơ đồ tư duy” cộng thêm 3 điểm cho mỗi học sinh. Do vậy, việc điều chỉnh điểm này không đúng với thông báo quy chế kiểm tra đánh giá, cho điểm học sinh mà nhà trường đã ban hành.
Song song đó, bản tiêu chí đánh giá bài Mindmap lớp 12A19 không có tên người soạn, không có ngày tháng và năm áp dụng, không có trong kế hoạch số 98/KH-NCTr ngày 8/10/2021 về hoạt động và kế hoạch dạy và học của tổ chuyên môn Hóa học trong năm học 2021 – 2022 cũng như không có kế hoạch bổ sung nội dung này trong năm học (hoặc biên bản thống nhất chung trong tổ chuyên môn) là đã vi phạm khoản 1, điều 27 của Thông tư 32 do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 15/9/2020.
Căn cứ Thông tư 32, việc chỉ cho học sinh lớp 12A19 làm Sơ đồ tư duy để cộng thêm 3 điểm cho mỗi em vào điểm đánh giá giữa học kỳ 2 môn Hóa học của lớp 12A19 là thực hiện không đúng quy định.
Việc giáo viên bộ môn không còn giữ bài, không trả lại bài kiểm tra đánh giá giữa học kỳ 2 của năm học vừa rồi cho lớp 12A19 là đã vi phạm quy định của Thông tư số 32.
Hệ thống điểm số của học sinh lớp 12A19 trên phần mềm Quản lý Sổ điểm điện tử của nhà trường tại thời điểm xác minh đã cho thấy, cột điểm đánh giá giữa học kỳ 2 của tất cả học sinh lớp 12A19 có 2 lần điểm khác nhau trong 1 cột đánh giá giữa học kỳ 2 do 2 người nhập khác nhau.
Cụ thể, ngày 11/4/2022, ông T.T.T nhập điểm lần thứ nhất có hai học sinh không nhập điểm. Đến ngày 15/4/2022 thì bà H.T.V nhập điểm lần 2, có điều chỉnh điểm (cộng thêm 3 điểm) cho mỗi học sinh đối với các cột điểm mà ông T đã nhập.
Riêng đối với 2 học sinh mà ông T chưa nhập điểm thì được cộng đến 5 điểm/học sinh (đạt 2 điểm ở bài kiểm tra trắc nghiệm và cộng thêm 3 điểm ở bài Sơ đồ tư duy).
Như vậy, Trường Nguyễn Công Trứ đã vi phạm vào khoản 3, khoản 4 của điều 1, Thông tư 16/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 26/8/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT.
Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường không ban hành Quyết định phân công quản trị và Quy chế sử dụng Sổ điểm điện tử của nhà trường trong năm học vừa qua, Sổ theo dõi và kiểm tra sử dụng Sổ điểm điện tử của lãnh đạo nhà trường chưa thực hiện đúng với hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đã giao Phòng Tổ chức cán bộ tham mưu việc kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm – Phó hiệu trưởng nhà trường, do đã để xảy ra các sai phạm được nêu trong thông báo kết luận.
Theo Tiền phong
-
Giáo dục1 giờ trướcLần đầu tiên tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương. Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
-
Giáo dục6 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến cho phép trường học từ mầm non đến THPT tăng quy mô số lớp, tăng diện tích đất/học sinh. Theo các nhà giáo, việc tăng số lớp học/trường nhằm phù hợp thực tế, mở thêm cơ hội học tập, đáp ứng nhu cầu của học sinh đô thị.
-
Giáo dục9 giờ trướcThân Di Phi đỗ đại học ở tuổi 15 và lấy bằng tiến sĩ năm 22 tuổi. Không chỉ được mệnh danh là thần đồng, anh còn là nhà tiên phong trẻ nhất của mạng lưới 5G ở Trung Quốc.
-
Giáo dục1 ngày trướcƯớc mơ của nam sinh đạt giải Nhất Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU năm 2024 là trở thành một kỹ sư thiết kế đồ hoạ.
-
Giáo dục1 ngày trướcCác bạn học sinh cần lưu ý lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 online bắt đầu từ ngày 2/5.
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyên gia cho rằng không nên xem việc trẻ chơi trò để lại đôi dép cùng tờ giấy "con xin lỗi bố mẹ" là một trò đùa.
-
Giáo dục2 ngày trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con đi học trước khi vào lớp 1 hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục2 ngày trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục2 ngày trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục3 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục3 ngày trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".