- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Từ bài thơ "Bắt nạt", vì sao giáo dục phải trói buộc vào sách giáo khoa?
TS Nguyễn Thành Nam trăn trở khi nền giáo dục vẫn còn bị phụ thuộc vào sách giáo khoa, nên chỉ cần có sai sót sẽ dễ bị xáo động. Ông đề xuất chuyển toàn bộ sách giáo khoa thành tài liệu tham khảo.
Nhiều giáo viên vẫn còn lệ thuộc nhiều vào sách giáo khoa (Ảnh: Huyên Nguyễn).
Giáo viên vẫn bị lệ thuộc vào sách giáo khoa
Dư luận tiếp tục có cuộc tranh cãi gay gắt về bài thơ "Bắt nạt", sách ngữ văn lớp 6, tập 1 (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). Sau 4 năm, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được triển khai vào nhà trường, câu chuyện về chất lượng sách giáo khoa (SGK) chưa bao giờ hết nóng trên các diễn đàn. Thậm chí, có nhiều "hội nhặt sạn SGK" được lập ra, nhưng nhặt mãi chưa hết sạn.
TS Nguyễn Thành Nam - giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự; TS Vật lý tại Cộng hòa Pháp năm 2007; Chuyên gia giáo dục tại Hệ thống giáo dục Học Mãi - đặt câu hỏi: "Tại sao giáo dục của chúng ta phải "trói mình" vào sách giáo khoa?".
Theo ông Nam, nguyên nhân là do nền giáo dục truyền thống của chúng ta bị buộc rất chặt vào SGK, đa số giáo viên bị phụ thuộc hoàn toàn vào SGK, nên chỉ cần SGK có vấn đề là nền giáo dục sẽ bị xáo động.
TS Nguyễn Thành Nam - giảng viên Học viện Kĩ thuật quân sự (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Không khó để nhận ra rằng chính việc "trói" các thầy các cô vào bộ SGK trong mấy chục năm qua đã làm thui chột năng lực học tập và khả năng sáng tạo của giáo viên.
Nếu giáo viên vẫn tiếp tục "trói mình" vào SGK, mục tiêu của chương trình GDPT mới sẽ bị làm biến dạng và suy thoái.
Theo TS Nam, chính việc này đã biến nhiều giáo viên thành cái máy đọc SGK, gây hại cho nền giáo dục. Điều này buộc chúng ta phải cải cách nếu không muốn đất nước bị tụt hậu.
"Nếu giáo viên vẫn tiếp tục "trói mình" vào SGK, mục tiêu của chương trình GDPT mới sẽ bị làm biến dạng và suy thoái. Điều đó có thể khiến cho nền giáo dục của chúng ta bị tụt hậu thêm vài thập kỷ", TS Nam nhận định.
Từ bỏ sự lệ thuộc
Để giải quyết vấn đề phụ thuộc quá lớn vào SGK và hướng tới mục tiêu đúng đắn của chương trình GDPT mới là lấy khung chương trình làm chuẩn, TS Nam đề xuất Bộ GD&ĐT nên chuyển toàn bộ SGK thành sách tham khảo.
Cùng với đó, ông cho rằng nên dừng việc bắt buộc các trường phải chọn SGK và học sinh phải mua SGK, tạo điều kiện để người dạy và người học có thể sử dụng bất cứ nguồn tài liệu tham khảo có chất lượng nào có thể tiếp cận. Nếu làm được, việc này giúp tiết kiệm cho người dân và xã hội.
Bộ GD&ĐT cũng không cần chạy theo việc sửa lỗi trong các bộ SGK, vì việc đó xã hội có thể tự làm và thị trường sẽ "bắt" các nhà xuất bản và tác giả các bộ SGK phải tự hoàn thiện.
Thay vì tập trung vào SGK, Nhà nước nên đầu tư nguồn lực để làm chi tiết hóa khung chương trình và hoàn thiện hệ thống kiểm tra đánh giá theo chương trình GDPT mới.
Bởi vì khung chương trình hiện nay chưa đủ chi tiết để giáo viên có thể dựa vào trong quá trình xây dựng kế hoạch dạy học. Cùng với đó, hệ thống kiểm tra, đánh giá cũng chưa đủ hoàn thiện để giáo viên biết được kết quả dạy học đã đáp ứng được mục tiêu đầu ra của chương trình GDPT mới hay chưa.
Ông Nam bày tỏ việc xây dựng chi tiết khung chương trình và hoàn thiện hệ thống kiểm tra đánh giá là quan trọng và cấp thiết hơn nhiều so với việc biên soạn thêm một bộ SGK ở thời điểm hiện tại. Điều này cũng đáp ứng mục tiêu của chương trình GDPT mới.
"Nhiều người sợ rằng nếu không có một bộ SGK chuẩn, giáo viên không biết bám víu vào đâu. Tôi cho rằng, điều này thật vô lý, bởi vì giáo viên hoàn toàn có thể tham khảo tất cả các bộ SGK trên thị trường cùng vô số các loại tài liệu tham khảo có chất lượng khác", TS Nguyễn Thành Nam chia sẻ.
Học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới (Ảnh: Huyên Nguyễn).
Lí giải thêm, ông nhấn mạnh rằng giáo viên là những người được đào tạo chuyên môn trong trường sư phạm. Đa số thầy cô có kinh nghiệm dạy học lâu năm. Do đó, họ có đủ khả năng tự lựa chọn tài liệu và triển khai việc dạy học mà không phải rập theo bất cứ một cuốn giáo trình, tài liệu nào nếu không bị bắt buộc.
Trong quá trình đó, thầy cô có thể tham khảo các bộ SGK mới, các nguồn tài liệu tham khảo có chất lượng, chương trình giáo dục của các nước phát triển, đồng thời vận dụng kinh nghiệm dạy học lâu năm để xây dựng kế hoạch dạy học.
Song, ông cảnh báo kết quả ban đầu có thể chưa cao, nhưng chắc chắn là không thể kém hơn khi giáo viên dạy chương trình cũ. Điều quan trọng là chất lượng dạy học của giáo viên sẽ được cải thiện dần theo thời gian.
"Việc từ bỏ lệ thuộc vào SGK rất khó. Có thể, nhiều người dân chưa hiểu rõ vấn đề nên sẽ phản đối rất gay gắt. Thậm chí, cũng không ít giáo viên ngại thay đổi. Song, việc bị phản đối là hết sức bình thường trong bất kỳ một cuộc cải cách nào. Chính vì vậy mới cần đến tầm nhìn và bản lĩnh của các cơ quan quản lý hoạt động cải cách giáo dục", TS Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh.
Theo Dân trí
-
Giáo dục9 giờ trước24 tân sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) bị phát hiện làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để xét tuyển vào trường.
-
Giáo dục14 giờ trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục1 ngày trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục1 ngày trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.
-
Giáo dục1 ngày trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục1 ngày trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục2 ngày trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục2 ngày trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.