Tuyển sinh 2024: Đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh cần lưu ý gì để tránh "trượt oan"

Thí sinh chỉ còn chưa đến 5 ngày để chọn lựa nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học năm nay. Các thí sinh cần lưu ý một số nội dung quan trọng sau để không nối tiếc.

Những lỗi thí sinh dễ mắc phải

Thực tế, nhiều thí sinh vẫn mắc sai lầm khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống. Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) lưu ý những điều sau:

- Đầu tiên là lỗi sai kỹ thuật: Thí sinh quên kết thúc quy trình điều chỉnh, dẫn tới Hệ thống không ghi nhận nguyện vọng đăng ký.

- Lỗi thứ hai là thí sinh bị nhầm lẫn: Khi đã trúng tuyển vào một nguyện vọng xét tuyển sớm của một trường nào đó, thì bắt buộc phải đặt nguyện vọng 1 trên Hệ thống.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, không có trường nào được yêu cầu thí sinh phải đặt nguyện vọng trúng tuyển xét tuyển sớm thành nguyện vọng 1. Nguyện vọng nào các em thực sự yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất dù là bằng phương thức nào thì hãy đặt lên đầu tiên.

Khi nhập nguyện vọng lên Hệ thống, thí sinh cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 (là nguyện vọng cao nhất) đến các nguyện vọng tiếp theo. Hệ thống cho phép thí sinh được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng.

Thí sinh nên đặt các nguyện vọng yêu thích nhất, thấy bản thân có năng lực, sở trường và đam mê ở vị trí phía trên. Điều này đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.

Lưu ý thí sinh không nên chỉ đăng ký một vài nguyện vọng ít ỏi, sẽ làm giảm cơ hội trúng tuyển của mình. Tất nhiên, nếu đã trúng tuyển ở nguyện vọng xét tuyển sớm, đương nhiên các em sẽ đỗ. Nhưng khi chúng ta vẫn còn mong mỏi ở những ngành, trường học khác yêu thích hơn, thì các em nên có chiến lược, chiến thuật đăng ký nguyện vọng một cách phù hợp.

Các em không nên đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào một top những ngành, trường có mức độ cạnh tranh quá cao. Bởi khi đó, nếu chúng ta đã không trúng tuyển nguyện vọng này thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cũng khó trúng tuyển. Bên cạnh đó, thí sinh cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Thay vào đó, các em nên chia nguyện vọng thành các nhóm: trường top đầu, top trung - phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển của chúng ta sẽ cao hơn rất nhiều.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, thí sinh phải thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, như vậy các thao tác sẽ chưa được ghi nhận. Khi thí sinh thực hiện đổi nguyện vọng cũng tương tự, phải chú ý thao tác tới các bước cuối cùng.

Tuyển sinh 2024: Đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh cần lưu ý gì để tránh trượt oan-1

Thí sinh chỉ còn 5 ngày nữa để đăng ký nguyện vọng. Ảnh minh họa.

Mốc thời gian quan trọng

Đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần

Theo báo Chính Phủ từ ngày 18/7 đến 17h 00 ngày 30/7/2024, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung NVXT không giới hạn số lần:

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, xem, sửa) thông tin của thí sinh trên Hệ thống;

Việc đăng ký NVXT đối với các ngành/chương trình phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia (Nội dung hướng dẫn đăng tải tại Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia);

Các nguyện vọng của thí sinh ĐKXT vào tất cả các CSĐT đăng ký theo ngành/chương trình và được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất), đồng thời thí sinh phải cung cấp các dữ liệu (theo tiêu chí, điều kiện, quy trình đăng ký được quy định tại đề án tuyển sinh (ĐATS) của các CSĐT) tương ứng với ngành/chương trình mà thí sinh đã ĐKXT để các CSĐT sử dụng xét tuyển (Hướng dẫn chi tiết các bước đăng ký được đăng tải trên Hệ thống khi thí sinh truy cập vào để đăng ký);

Tất cả các NVXT của thí sinh vào CSĐT được xử lý trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm đủ điều kiện trúng tuyển;

Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào CSĐT theo kế hoạch xét tuyển sớm của CSĐT, nếu đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) phải tiếp tục đăng ký NVXT trên Hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8/2024 nộp lệ phí xét tuyển

Thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng NVXT bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Các thí sinh thuộc diện hưởng chính sách ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng phải phối hợp với các điểm tiếp nhận rà soát thông tin khu vực Phụ lục VI và đối tượng ưu tiên của thí sinh (nếu có);

Thí sinh tìm hiểu kỹ tài liệu hướng dẫn và phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển; thí sinh chưa rõ các nội dung khai báo, nộp lệ phí xét tuyển có thể liên hệ với cán bộ tại các điểm tiếp nhận hoặc cán bộ của CSĐT trực các số điện thoại hỗ trợ công tác tuyển sinh để được hướng dẫn.

Chậm nhất 17h ngày 27/8/2024, xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1

Về xác nhận nhập học, Bộ GD&ĐT nêu rõ: Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, từ ngày 22/7/2024 đến 17h ngày 31/7/2024, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên Hệ thống (những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tiếp tục đăng ký NVXT, trừ các trường hợp được thủ trưởng CSĐT cho phép không nhập học).

Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký NVXT trên Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác để các CSĐT xét tuyển, nếu trúng tuyển thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung;

Chậm nhất là 17h ngày 27/8/2024, tất cả các thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống.

Từ ngày 28/8/2024 đến tháng 12/2024, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của CSĐT, thực hiện theo ĐATS được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của CSĐT (nếu CSĐT xét tuyển bổ sung). Thí sinh đã trúng tuyển và đã xác nhận nhập học không được xét tuyển bổ sung, trừ các trường hợp được thủ trưởng CSĐT cho phép không nhập học.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/tuyen-sinh-2024-dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc-thi-sinh-can-luu-y-gi-de-tranh-truot-oan-204240726103227081.htm

xét tuyển đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.