Bỏ thi THPT quốc gia: Tuyển sinh ĐH có bị ảnh hưởng?

TS. Lê Viết Khuyến thừa nhận, nếu không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì việc tuyển sinh sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do phần đa các trường lâu nay vẫn tham khảo kết quả của kỳ thi để xét tuyển.

Trước diễn tiến của tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ GD&ĐT sẽ có tính toán phù hợp cho kỳ thi THPT quốc gia 2020. Vì vậy, người học phải quyết tâm học, không nên thụ động chờ thời điểm bỏ thi. Đó là quan điểm của TS. Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT khi nói về các phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Trong bối cảnh hiện nay, TS. Lê Viết Khuyến cho rằng, GD&ĐT cần có nhiều phương án đặt ra đối với kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 dựa trên tình hình thực tế. Nhưng vào thời điểm này, theo TS. Khuyến, chưa nên vội nói chuyện bỏ thi, dẫn tới tâm lý học sinh buông không học.

“Tôi tin cơ quan quản lý nhà nước sẽ có tính toán phù hợp, vì vậy, người học phải quyết tâm học, không nên thụ động ngồi chờ khi nào bỏ thi” - TS Khuyến nói.

Theo TS. Lê Viết Khuyến, ở một số nước bỏ kỳ thi THPT quốc gia và giao cho địa phương công nhận tốt nghiệp, bởi họ có hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông rất tốt còn ở ta bệnh thành tích nặng, để địa phương tự quyết định sợ không đảm bảo công bằng, dễ phát sinh tiêu cực.

"Trong tình huống có thể, tôi cho rằng vẫn nên giữ kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, với trường hợp bất khả kháng, dịch bệnh vẫn kéo dài, biện pháp cách ly xã hội còn chưa được dỡ bỏ nên thí sinh không thể đến điểm thi, thì mới nên thay thế thi bằng một phương án công nhận tốt nghiệp phù hợp", TS. Lê Viết Khuyến nói.

Trong thời điểm học sinh vẫn đang nghỉ học như hiện nay, TS. Lê Viết Khuyến cho rằng, gia đình và xã hội cần cố gắng động viên các em để dù dịch phải nghỉ đến trường nhưng học sinh không nghỉ học; các địa phương cũng cần quan tâm để chọn giải pháp phù hợp, đảm bảo việc dạy học từ xa.

Nếu thấy dạy qua internet không hiệu quả thì phải chuyển sang dạy trên truyền hình. Bộ GD&ĐT và Bộ Thông tin và Truyền thông phải khẩn trương đưa các chương trình của tất cả các cấp học phổ thông lên mạng lưới truyền hình của cả nước, như đã cam kết.

TS. Lê Viết Khuyến thừa nhận, nếu không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì việc tuyển sinh sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do phần đa các trường lâu nay vẫn tham khảo kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, Luật Giáo dục đại học quy định việc tuyển sinh là quyền của các trường đại học.

Các trường có thể tổ chức thi hoặc chỉ dựa vào xét tuyển, hoặc kết hợp thi và xét tuyển... Năm nay Trường Đại học Bách Khoa đã tiên phong trong việc tổ chức thi riêng. Trong các năm trước đây nhiều trường đã áp dụng phương án xét tuyển để tuyển sinh.

 

THEO TIỀN PHONG 


Covid-19

kỳ thi THPT Quốc gia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.