Tuyển sinh lớp 10 thay đổi chóng mặt, phụ huynh sốt vó, nhà trường bị động

Đắk Lắk bất ngờ “hạ” điểm chuẩn lớp 10 thi vào 2 trường công trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Điều này gây xáo trộn, hàng trăm phụ huynh nháo nhào rút hồ sơ, nhà trường bị động.

Ngày 22/7, hàng trăm phụ huynh “vây” Trường THPT Phú Xuân - một cơ sở giáo dục tư thục toạ lạc trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để rút hồ sơ cho con. Trước đó, con em của họ đã nộp hồ sơ vào lớp 10 của trường này và được tiếp nhận.

Tuy nhiên ngày 19/7 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk mới thông báo tuyển sinh đợt 2 cho 2 trường trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Do đó, phụ huynh xin rút hồ sơ đã nộp vào Trường THPT Phú Xuân để sang nộp lại trường công.

Tuyển sinh lớp 10 thay đổi chóng mặt, phụ huynh sốt vó, nhà trường bị động-1

Phụ huynh đến Trường THPT Phú Xuân xin rút hồ sơ

Ngày 22/7, lãnh đạo Trường THPT Phú Xuân cho biết, nhà trường đã nhận khoảng 600 hồ sơ vào lớp 10. Từ khi Sở GD&ĐT tuyển sinh bổ sung cho các trường công lập, đơn vị đã cho rút 60 hồ sơ vào tuần trước. Chiều nay (22/7) tiếp tục giải quyết 70 trường hợp có nhu cầu rút hồ sơ khỏi trường.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT nói rằng quyết định tuyển sinh bổ sung sẽ tạo cơ hội cho học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh được học tập môi trường công lập. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng sở này hành động khá chậm, khiến cả phụ huynh, học sinh, các trường đều khổ.

Bởi, sở này đã chuẩn y điểm chuẩn 2 trường công lập (THPT Buôn Ma Thuột và Lê Quý Đôn) vào cuối tháng 6/2024. Thế nhưng, mãi gần 1 tháng sau, sở mới thông báo tuyển bổ sung. Trong khi trước đó, các em thi trượt vào 2 trường trên đã nộp hồ sơ và đã trúng tuyển vào các trường công lập khác hoặc trường tư thục.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 cứ tưởng đã xong, bất ngờ sở thông báo tuyển bổ sung khiến phụ huynh nháo nhào rút hồ sơ để nộp lại trường đã thi tuyển. Không chỉ trường tư thục vào thế bị động mà trường công lập đã xét tuyển trước đó cũng bị hụt số lượng vì các em rút hồ sơ sang trường đã từng thi nhưng bị trượt lần đầu.

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường công lập xét tuyển có thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học hoặc rút hồ sơ sang trường khác, thống kê về sở trước ngày 27/7 để xem xét phê duyệt tuyển bổ sung.

Như Tiền Phong phản ánh, đây là năm đầu tiên tỉnh Đắk Lắk tuyển sinh vào lớp 10 theo 2 hình thức thi tuyển và xét tuyển. Tuy nhiên, kế hoạch tuyển sinh vào đầu lớp 10 được UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành vào đầu tháng 4/2024 (tức gần cuối năm học).

Có 12 trường công lập tổ chức thi tuyển; trong đó có 3 trường chuyên biệt đã tổ chức thi từ nhiều năm, còn lại 9 trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, trong 9 trường THPT thì có 2 trường (THPT Buôn Ma Thuột và Lê Quý Đôn) điểm chuẩn 15,75 điểm; còn lại các trường điểm chuẩn chỉ 5 điểm hoặc 6 điểm cho 3 môn thi (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ). Chưa hết, trong kỳ thi này có gần 1.900 điểm liệt (1 điểm trở xuống), trong đó môn Toán chiếm nhiều điểm liệt nhất với trên 1.799 điểm liệt.

Đáng nói, dù điểm chuẩn lẹt đẹt nhưng tỉnh này vẫn tuyển không đủ chỉ tiêu. Sở GD&ĐT đề nghị và được UBND tỉnh cho chủ trương tăng định mức số lượng học sinh/lớp đối với lớp 10, năm học 2024-2025 trung bình 44 học sinh/lớp cho tất cả các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh (khoảng 1.100 chỉ tiêu).

Câu chuyện điểm chuẩn đầu vào lớp 10 quá thấp đã làm "nóng" Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngày 10/7 vừa qua.

Theo  Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/tuyen-sinh-lop-10-thay-doi-chong-mat-phu-huynh-sot-vo-nha-truong-bi-dong-post1657144.tpo

lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.