Vì sao cần bổ sung nguyện vọng nghề vào tuyển sinh lớp 10?

Thay vì giữ nguyên 3 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Sở LĐ-TB-XH TP HCM đề xuất bổ sung thêm 1 nguyện vọng nghề

Nhằm tăng cường thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành GD-ĐT và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, mới đây, Phòng Giáo dục nghề nghiệp - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM và Sở GD-ĐT TP HCM đã ký kết chương trình phối hợp về định hướng phân luồng và giáo dục nghề nghiệpgiáo dục nghề nghiệp (GDNN) đối với học sinh THCS, THPT giai đoạn 2023 – 2025.

Vì sao cần bổ sung nguyện vọng nghề vào tuyển sinh lớp 10?-1

Học sinh tham gia trò chơi tìm hiểu về các ngành nghề trong tương lai

Trong hội nghị giao ban ngành vào tháng 9-2024, đại diện Sở LĐ-TB-XH TP HCM cho biết mặc dù công tác truyền thông về GDNN được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm nhưng tâm lý phụ huynh vẫn mong muốn cho con học bậc THPT sau tốt nghiệp THCS, hoặc học ĐH sau khi tốt nghiệp THPT.

TP HCM quy định chỉ tiêu 70% học sinh vào THPT công lập, 30% học sinh còn lại thường lựa chọn học THPT ngoài công lập hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên, học sinh chưa thực sự quan tâm đến GDNN. 

Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên hướng nghiệp tại các THCS không có đủ thông tin về GDNN để hướng dẫn phụ huynh, học sinh lựa chọn thêm những hướng đi mới. Đặc biệt, hệ thống thông tin đăng ký tuyển sinh lớp 10 không có tùy chọn đăng ký học GDNN, bên cạnh các nguyện vọng tuyển sinh theo quy định.

Để công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp hiệu quả hơn, đại diện Sở LĐ-TB-XH TP HCM đề xuất bổ sung lựa chọn nguyện vọng 4. Đây là nguyện vọng để học sinh đăng ký vào các cơ sở GDNN phù hợp trên địa bàn. Việc bổ sung thêm nguyện vọng là điều cần thiết để học sinh có thêm cơ hội lựa chọn những hướng đi mới.

Vì sao cần bổ sung nguyện vọng nghề vào tuyển sinh lớp 10?-2

Phụ huynh tham gia tập huấn định hướng nghề nghiệp cho con tại Trường THPT An Nghĩa ngày 21-9

Ngoài ra, Sở LĐ-TB-XH mong muốn phối hợp với Trường ĐH Sư phạm TP HCM, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM tổ chức các khóa bồi dưỡng về tư vấn, hướng nghiệp cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên làm công tác hướng nghiệp; phối hợp với Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các cơ sở GDNN tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh trường THCS đến tham quan, tìm hiểu các mô hình đào tạo, các thiết bị đào tạo,… tại các trường nghề.

Trước đó, trong hội nghị sơ kết 1 năm triển khai chương trình phối hợp về định hướng phân luồng và GDNN đối với học sinh THCS và THPT giai đoạn 2023 – 2025, đại diện nhiều trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn cũng đề xuất bổ sung nguyện vọng 4 để học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận với GDNN hơn.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/vi-sao-can-bo-sung-nguyen-vong-nghe-vao-tuyen-sinh-lop-10-196241011095153814.htm

thi vào lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.