- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vì sao nhiều học sinh không thể trở nên giỏi mà chỉ là những "thợ giải toán"
“Làm thế nào cho con học giỏi?” - đó là băn khoăn của không ít phụ huynh. Tôi nhận ra, hầu hết phụ huynh và cả những người làm trong ngành giáo dục, chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Thậm chí, các thầy cô cũng đưa ra các đáp án theo hướng mang tính định lượng, ví dụ một học sinh được gọi là giỏi vì có các điểm số cao trong học bạ.
Giờ ôn tập môn Toán của học sinh khối 12, trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN
7 trường THPT công lập có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất TPHCM, sĩ tử nắm rõ để có lựa chọn hợp lý
Chuyện một thanh niên dắt xe máy và cô bạn gái thì ngồi ở trên gây nhiều tranh cãi. Rất nhiều người chê cậu ta nhưng tôi nghĩ: Nhỡ cô bé kia bị đau chân thì sao?
Thực tế, chẳng hạn với con trai tôi, trước khi cháu đi học bằng xe máy, tôi đã dạy cho cháu xử lý những sự cố cơ bản nhất của xe và khẳng định "xe 4 kỳ hầu như không hỏng gì ghê gớm ngoài xịt lốp và bugi". Ngoài ra, tắc xăng cũng có thể là vấn đề nhưng tôi đã chủ động giải quyết bằng cách đi mua một cái lọc xăng về lắp thêm vào xe vì xe gốc không có. Bây giờ, câu chuyện chính mới bắt đầu.
Ảnh minh hoạ
Khi ra cửa hàng gần nhà mua lọc xăng, cô bé bán hàng hỏi: "Chú mua lắp vào xe gì…". Khi nghe "lắp vào xe S…" thì cô gái kiên quyết: "Chúng cháu không bán loại đó", khiến cậu thợ kỹ thuật đứng cười ngặt nghẽo.
Gần đây, có một ví dụ khác nổi lên: Bác Viện trưởng nào nói "trong ô tô có 200 mã kim loại mà Việt Nam không sản xuất được mã nào, do đó chỉ có thể sản xuất được 2 con ốc lắp biển số xe". Xét từ góc độ làm chủ công nghệ từ luyện kim đến chế tạo máy, thì bác đó đúng. Nhưng nếu một bác khác không đồng ý và cho rằng chỉ cần nhập khẩu công nghệ sản xuất ốc vít và nhập khẩu luôn cả phôi thép để sản xuất ốc vít, đào tạo được công nhân và kỹ sư vận hành trơn tru, là làm chủ công nghệ. Điều này cũng không sai, và đó là việc khác nhau về khái niệm áp dụng. Nhưng nếu hai người khác nhau về khái niệm áp dụng đó mà tranh cãi, thì đó là yếu về tư duy logic.
Đây không chỉ là chuyện cô bé không biết về kỹ thuật, hay 2 bác đang cãi nhau kia không nắm được khái niệm, mà ở chỗ tư duy cứng nhắc thiếu logic và đó chính là một điểm yếu của giáo dục ở ta.
Logic hình thức không phải là đem giáo trình như dạy trong trường đại học ra để dạy trẻ con, mà là cách tiếp cận trong cả nhà trường từ thầy cô giáo, cho đến gia đình vốn dĩ bố mẹ cũng đã được tiếp cận cách tư duy kiểu đó rồi.
Điều này sẽ đúng với cách tiếp cận các môn học: Khi có phương pháp tư duy, tự khắc sẽ cảm thấy học toán dễ dàng hơn. Song, chúng ta làm ngược lại, gò trẻ con học toán như "khổ hình" để dạy phương pháp tư duy. Vì lẽ đó, chúng ta sa vào phương pháp giáo dục có tính định lượng: Bắt trẻ em học thật nhiều để cố gắng giỏi hơn người khác. Trong khi những cháu có khả năng tư duy giải quyết vấn đề thì còn hạn chế.
Trong khi trông chờ nền giáo dục thay đổi, theo tôi, gia đình phải tự cứu mình. Bố mẹ hãy hình dung điều mình phải làm: Tổ chức các lớp học về logic, với yêu cầu giảng viên soạn bài giảng đơn giản và dễ hiểu, dễ áp dụng… rồi sau đó về chơi với con thật nhiều và đặt câu hỏi tình huống thật nhiều, cùng con giải quyết tình huống thật nhiều. Trong cuộc sống công tác, ai cũng đã từng phải giải quyết những khó khăn và đó hoàn toàn là cơ hội để đưa ra những bài toán để huấn luyện dần cho con, lại được cả yêu cầu "hướng nghiệp" - thật là một công đôi việc.
Cùng con làm việc nhà, hướng dẫn chúng xử lý những khúc mắc xảy ra trong các công việc đó, là một yêu cầu bắt buộc của giáo dục tư duy. Dạy tư duy không phải chỉ có suy nghĩ, mà suy nghĩ đúng đắn cần được cụ thể hóa và sau đó, hoàn thiện bằng lao động, thông qua quá trình lao động. Không nên coi thường lao động giản đơn, quét nhà có kỹ thuật của quét nhà và thổi cơm chính xác lại là việc nguy hiểm có những yêu cầu an toàn nhất định. Tất cả đều cần phải tư duy và đó chính là học và rèn luyện tư duy.
Ai cũng có thể trở nên thông minh và ai cũng có thể trở thành người hữu dụng. Nếu học sinh học tập với cách tiếp cận hiện nay, không thể trở thành giỏi được, mà chỉ là những "thợ giải toán" siêu mà thôi. Cũng như cậu thanh niên gặp xe hỏng có khi còn không biết ở dưới yên có bộ đồ nghề để có thể xử lý được những sự cố nhỏ nhỏ của xe, như thay bugi chẳng hạn.
Có như vậy thì chúng ta mới có được những đứa con giỏi và tháo vát với đúng những ý nghĩa của các khái niệm đó.
Theo phunuvietnam.vn
-
Giáo dục29 phút trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục1 giờ trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục3 giờ trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục20 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục21 giờ trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu chuyện Hoa hậu Oanh Yến ân hận sau nửa năm đưa 6 con bỏ phố về rừng khiến chị Hoàng Tuyết Mai nhớ lại quãng thời gian sai lầm của bản thân cách đây hơn một năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục1 ngày trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.
-
Giáo dục2 ngày trướcHôm nay, học sinh 12 trên cả nước đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.
-
Giáo dục2 ngày trướcHai đoạn clip ghi lại cảnh chủ một nhóm lớp tư thục tại TP Thủ Đức, TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm áo trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi đè lên bụng, nhét thức ăn vào miệng trẻ. Một đoạn clip khác cho thấy dồn trẻ vào góc rồi dùng vật cứng đập vào đầu.