Vụ đề thi ở Hà Nội bị in mờ: Phụ huynh kéo nhau lên Sở GD-ĐT đòi điểm cho con

Sáng nay, 12/6, 35 phụ huynh có con dự thi lớp 10 Hà Nội năm nay đã đến Sở GD-ĐT để phản ánh, đòi lại quyền lợi cho con chỉ vì đề thi môn Toán bị in mờ khiến hiểu nhầm, từ đó giải sai.

Clip phụ huynh tập trung tại Sở GD-ĐT Hà Nội đòi điểm cho con:

Ghi nhận của VietNamNet, từ 8h, 35 phụ huynh có mặt đã cùng nhau ký đơn kiến nghị và nộp đơn tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở GD-ĐT Hà Nội liên quan đến vụ việc đề thi môn Toán vào lớp 10 bị in mờ. Sự căng thẳng hiện rõ trên gương mặt các phụ huynh.

Vụ đề thi ở Hà Nội bị in mờ: Phụ huynh kéo nhau lên Sở GD-ĐT đòi điểm cho con-1

Phụ huynh có mặt tại trụ sở Sở GD-ĐT Hà Nội

Nhà ở quận Cầu Giấy, song chị Nguyễn Phương Anh có mặt từ rất sớm sau một đêm 2 mẹ con khóc vì cảm thấy thiệt thòi. Chị Phương Anh cho hay con chị thi ở điểm thi Trường THPT Quang Trung - Đống Đa.

“Các con ở lứa tuổi lớp 9, với áp lực lớn của kỳ thi và thời gian làm bài thi thật khó để tỉnh táo như người lớn để phân biệt chắc chắn. Ngày nào con cũng học khuya. Đến trước hôm thi, con vẫn ôn bài đến 12h. Nỗ lực như thế nhưng bị hiểu nhầm dẫn đến có kết quả sai khiến con rất buồn và ấm ức.

Thực ra, nếu toàn bộ đề bị như thế thì cho đành, nhưng đây chỉ một bộ phận các thí sinh “dính”. Con tôi là một trong số đó, còn lại phần đa các thí sinh khác đề thi rất rõ ràng. Tôi thấy quá thiệt thòi cho con. Trong khi đó lại là một câu hỏi khá dễ và học sinh có học lực khá đều có thể làm được.

Năm nay, tỷ lệ chọi vào lớp 10 công lập lại cao. Tôi muốn kiến nghị với Sở linh hoạt ra 2 phương án chấm, trong đó có 1 phương án với đề thi bị mờ nhưng cách giải và đáp án đúng thì vẫn cộng điểm cho các con”, chị Phương Anh nói.

Vụ đề thi ở Hà Nội bị in mờ: Phụ huynh kéo nhau lên Sở GD-ĐT đòi điểm cho con-2

Trên tay họ là những tờ đơn 

Trong đơn kiến nghị, nhiều phụ huynh cho hay, do đề thi quá mờ, cộng thêm việc trong đề còn nêu rõ: “Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm”, hoặc có một số học sinh hỏi và nhận được câu trả lời là “đề thế nào thì cứ làm như thế”... nên các học sinh hiểu đoạn đứt quãng của dấu gạch ngang phân số của phương trình thứ nhất là dấu “-”.

Do đó, các phụ huynh đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội xác minh, làm rõ và có phương án giải quyết sự việc. 

Các phụ huynh hy vọng, trong trường hợp đề in mờ khiến học sinh hiểu nhầm, nếu đáp án khác với đáp án của Sở nhưng vẫn làm đúng các bước theo chương trình đã học (theo đề hiểu nhầm - PV), Sở GD-ĐT Hà Nội có thể xem xét, linh hoạt để ghi nhận đáp án và tính điểm cho các thí sinh.

Vụ đề thi ở Hà Nội bị in mờ: Phụ huynh kéo nhau lên Sở GD-ĐT đòi điểm cho con-3

Phụ huynh ký vào đơn kiến nghị.

Trước đó, tối 11/6, như VietNamNet đưa tinsau khi kết thúc buổi thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm 2023, nhiều phụ huynh và học sinh phản ánh đề thi mắc lỗi in ấn ở câu giải hệ phương trình, khiến học sinh hiểu nhầm và làm sai. Cụ thể, ở đề thi môn Toán, tại ý 1 câu III, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình. 

Tuy nhiên, ở một số đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang ở phương trình thứ nhất bị đứt quãng, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là có dấu (-) ở phía trước. Theo đó, thay vì 2/(x-3), nhiều học sinh đã nhìn nhầm thành -2/(x-3), từ đó giải ra kết quả sai.

Các phụ huynh có con bị hiểu nhầm vì lỗi in ấn cho rằng đề thi của một kỳ thi quan trọng khiến học sinh hiểu nhầm là khó chấp nhận và mong Sở GD-ĐT có phương án xem xét.

Cũng không ít ý kiến cho rằng có thể nhận ra đây là lỗi in ấn rõ ràng và một phần lỗi cũng đến từ chính các học sinh khi không hỏi lại chính cán bộ coi thi.

Một số phụ huynh lại cho rằng các học sinh ở trong phòng thi chịu áp lực về tâm lý nên việc đọc và hiểu nhầm thành dấu "-" cũng là điều dễ hiểu và có thể thông cảm.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin trong thời gian học sinh làm bài thi môn Toán (từ 8h đến 10h ngày 11/6), Sở và các điểm thi không ghi nhận thông tin về nội dung này. 

Sau khi kết thúc buổi thi môn Toán, Sở GD-ĐT mới nhận được phản ánh từ một số phụ huynh học sinh. 

Vị này cho hay, hiện, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 vẫn còn một nội dung quan trọng là tổ chức các bài thi môn chuyên phục vụ thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT chuyên/có lớp chuyên. Vì vậy, các các thành viên của hội đồng ra đề vẫn đang trong khu vực cách ly. 

“Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ làm việc với hội đồng ra đề ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên. Sau khi xác minh cụ thể, Sở sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh”, vị này nói. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vu-de-thi-toan-lop-10-o-ha-noi-bi-in-mo-phu-huynh-len-so-gd-dt-doi-diem-cho-con-2153631.html

thi vào lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.