Vụ 'ép học sinh yếu không thi lớp 10': Phòng giáo dục gọi điện, phụ huynh nói 'không có'

Đại diện các trường THCS ở Hà Nội phủ nhận thông tin về việc có động thái ngăn không cho học sinh lớp 9 có học lực yếu kém thi vào lớp 10 nhằm lấy thành tích.

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Mỹ Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) khăng định, nhà trường không hề tổ chức họp với phụ huynh, học sinh có học lực yếu, kém trao đổi về việc chuyển trường hay không cho học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10.

“Thông tin lan truyền trên mạng xã hội chúng tôi có biết và Phòng GD-ĐT cũng chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn báo cáo. Theo yêu cầu chung, nhà trường cũng đã gửi báo cáo. Chúng tôi không hề có động thái ép buộc học sinh yếu, kém chuyển trường hay không cho các em dự thi vào lớp 10”, bà Hảo nói. 

Theo bà Hảo, từ trước đến nay, số học sinh lớp 9 xin chuyển trường đều phải là gia đình tự nguyện. Mọi thủ tục chuyển đi của học sinh đều được nhà trường thực hiện đúng theo quy định.

 “Việc này nhà trường phải báo cáo với Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy từng trường hợp chứ không phải trường thích yêu cầu chuyển học sinh là chuyển”, bà Hảo thông tin.

Theo bà Hảo, những học sinh chuyển đi có nhiều lý do khác nhau, trong số đó có vài học sinh có kết quả học tập rất thấp qua những bài kiểm tra thường xuyên trực tiếp tại trường. Bản thân gia đình của những học sinh này đều nhận thấy nguy cơ con không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THCS và tự nguyện xin chuyển ra các trường khác để con có cơ hội học tập phù hợp với năng lực.

Bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cũng khẳng định, không có chuyện nhà trường tổ chức họp tư vấn cho phụ huynh chuyển con ra ngoài học dân lập để không bị ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường.

Đối với những học sinh học lực yếu, kém, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm động viên học sinh cố gắng trong thời gian từ nay đến cuối năm học.

Bà Nga cho hay, nhà trường luôn suy nghĩ việc lựa chọn cơ hội học tập là của gia đình. Do đó luôn động viên, tạo cơ hội tốt nhất để học sinh có cơ hội học tập.

Vụ ép học sinh yếu không thi lớp 10: Phòng giáo dục gọi điện, phụ huynh nói không có-1

Ảnh: Thanh Hùng

Đại diện Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên mạng xã hội, sáng ngày 20/4, Phòng đã làm việc với Trường THCS Dịch Vọng và Trường THCS Nghĩa Tân để xác minh thông tin. 

Qua báo cáo của các nhà trường và kiểm tra hồ sơ tại trường, Phòng GD-ĐT Cầu Giấy cho hay, số học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 của Trường THCS Nghĩa Tân là 729 học sinh (16 lớp). Số học sinh chuyển trường từ đầu năm đến nay là 25.

Còn số học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 của Trường THCS Dịch Vọng là 596 học sinh (12 lớp). Số học sinh chuyển trường từ đầu năm đến nay là 11. 

Các học sinh chuyển trường đều theo nguyện vọng của phụ huynh do chuyển nơi cư trú, trong số các học sinh chuyển trường có cả những học sinh xếp loại học lực Giỏi. 

Phòng GD-ĐT cũng đã gọi điện để xác minh một số phụ huynh. Kết quả, các phụ huynh đều khẳng định không có trường hợp nhà trường ép buộc chuyển trường. 

Theo Phòng GD-ĐT, các trường cũng không có chủ trương yêu cầu các học sinh học không tốt phải chuyển trường và không thi vào lớp 10 THPT.

Nhằm giúp đỡ những học sinh có học lực trung bình và yếu trong năm học các nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp cần có sự trao đổi với phụ huynh học sinh thường xuyên để có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Trong năm học, số phụ huynh được các trường trao đổi như sau: THCS Dịch Vọng: 44 phụ huynh/12 lớp, THCS Nghĩa Tân: 21 phụ huynh/16 lớp. 

Nội dung các buổi trao đổi về tình hình học tập của học sinh và đề nghị các biện pháp phối hợp giữa phụ huynh học sinh và nhà trường, không có việc bắt học sinh phải chuyển trường và không thi vào lớp 10 THPT.  

Phòng GD-ĐT cũng cho hay, thường xuyên chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng dạy học và tuyệt đối không ép buộc học sinh có học lực trung bình, yếu kém chuyển trường, không được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Ngay sau khi nhận được phản ánh trên mạng, Phòng GD-ĐT đã kiểm tra, rà soát và một lần nữa chỉ đạo các trường nghiêm túc thực hiện nội dung này.

Theo VietNamNet


thi lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.