Vượt hàng trăm km cho con về Thủ đô giành suất vào trường chuyên

Vượt hàng trăm km từ Nghệ An ra Hà Nội, chị Minh Hương mong muốn được đồng hành cùng con trong kỳ thi này để con có cảm giác an tâm, bình tĩnh nhất.

Sáng 4/6, hơn 4.500 thí sinh bước vào kỳ thi lớp 10 của hai trường chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội là Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Năm nay, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đón gần 3.000 thí sinh dự thi, trong khi Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn có khoảng gần 1.600 thí sinh tham gia thi tuyển.

Quê ở Nghệ An, từ sáng sớm, chị Minh Hương vẫn cùng con gái có mặt tại điểm thi Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Chị cùng con gái lên Hà Nội từ tối hôm qua và ở nhờ nhà người thân để con có được cảm giác an tâm, bình tĩnh nhất.

“Vợ chồng tôi quyết định cho con thi để trước mắt con được trải nghiệm, thử sức, qua đó biết được sức học của mình đến đâu. Nếu con trúng tuyển, khi đó, gia đình sẽ phải cân nhắc sẽ học xa hay học trường công gần nhà của tỉnh”.

Vượt hàng trăm km cho con về Thủ đô giành suất vào trường chuyên-1
Phụ huynh đồng hành cùng con vào trường chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội 

Con có khả năng học Toán, vợ chồng anh Phạm Bình (trú tại Hà Nam) quyết định cho con thử sức vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - một trong những trường chuyên top đầu cả nước.

Để chuẩn bị tốt nhất, từ hôm qua, hai bố con anh đã lên Hà Nội và thuê nhà nghỉ qua đêm. Anh Bình cho biết, dù sáng nay con chỉ mới thi môn Ngữ văn điều kiện song anh khá hồi hộp bởi là buổi thi đầu, mà “đầu có xuôi thì đuôi mới lọt”.

Theo anh Bình, dù tỷ lệ chọi của khối chuyên Toán Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên là 1/7, song anh vẫn rất lo bởi tỷ lệ chọi không nói lên điều gì khi thi vào trường chuyên này hầu hết các thí sinh có khả năng tốt, thậm chí rất tốt. 

“Nhưng việc đầu tiên con phải chiến thắng chính áp lực, nỗi sợ của chính mình. Tôi nhắc con cố gắng làm bài thi của mình thật tốt, trước khi nghĩ đến các bạn xung quanh”, anh Bình nói. 

Vượt hàng trăm km cho con về Thủ đô giành suất vào trường chuyên-2
Từ sáng sớm, nhiều phụ huynh, học sinh đã có mặt ở cổng trường thi

PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Đào tạo của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, cho hay tổng số hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023 là 2.975, giảm nhẹ so với năm ngoái (khoảng 200 hồ sơ).

Về công tác coi thi, nhà trường huy động tất cả các đơn vị, khoa trong trường. Trường chia thành 3 điểm thi theo các tòa nhà trong khuôn viên trường, với tổng cộng 70 phòng thi. Đến thời điểm này, các hội đồng thi đang làm việc khá suôn sẻ.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, thông tin năm nay, trường nhận được 1.570 hồ sơ đăng ký. Đây cũng là năm thứ 4 trường tổ chức tuyển sinh.

“Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn luôn chú trọng việc tuyển sinh đầu vào để lựa chọn được những học sinh tốt nhất, đào tạo tinh hoa. Vì vậy, nhà trường quyết định đưa môn tiếng Anh trở thành môn thi bắt buộc.

Chúng tôi coi 3 môn Toán – Văn – Anh là mũi nhọn trong quá trình giáo dục, tập trung vào 3 trụ cột chính là giáo dục tư duy sáng tạo, ngôn ngữ và ngoại ngữ, công nghệ thông tin. Tuyển sinh đầu vào cũng  hướng đến những giá trị cốt lõi này”, ông Liệu nói.

Theo thông tư của Bộ GD-ĐT về quy chế hoạt động của trường THPT chuyên, từ năm 2014 sẽ không tuyển sinh lớp chuyên trong trường chuyên. Ông Liệu cho biết, nhà trường đã có những phương án cụ thể, căn cứ vào thực tiễn nguyện vọng của học sinh ở 4 khóa đầu để điều chỉnh phù hợp. 

“Những năm tiếp theo, trường vẫn giữ nguyên chỉ tiêu khoảng 170 học sinh. Tuy nhiên, nếu nguyện vọng vào chuyên Ngữ văn đông hơn, trường sẽ có sự điều chỉnh để phân bổ chỉ tiêu phù hợp, hài hòa giữa các lớp chuyên”.

Vượt hàng trăm km cho con về Thủ đô giành suất vào trường chuyên-3
Thí sinh bước vào kỳ thi chuyên

Vượt hàng trăm km cho con về Thủ đô giành suất vào trường chuyên-4Vượt hàng trăm km cho con về Thủ đô giành suất vào trường chuyên-5

Trong sáng nay, các thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn dự thi môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh chung; buổi chiều thi môn chuyên gồm ba môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. 

Thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, sáng nay, sẽ tham gia thi môn Ngữ văn chung, buổi chiều thi môn Toán vòng 1 cho tất cả thí sinh. Ngày 5/6, các thí sinh dự thi vào chuyên nào sẽ tham gia thi môn chuyên đó. Riêng thí sinh thi chuyên Tin học sẽ dự thi môn Toán.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hon-4-500-thi-sinh-du-thi-lop-10-chuyen-nhan-van-va-chuyen-tu-nhien-2150763.html

thi vào lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.