Yêu cầu xác định số lớn nhất và số bé nhất có 1 chữ số, học trò viết 9+1=10 vẫn bị gạch sai vì dữ liệu gây lú này

Bài toán đã khiến cộng đồng mạng tranh cãi liệu số bé nhất có 1 chữ số là 0 hay 1?

Toán học vốn là bộ môn vô cùng thú vị và cần nhiều chất xám. Không chỉ có những con số khô khan, Toán còn chứa vô vàn những câu hỏi tư duy logic, đòi hỏi người học cần có IQ cao, cộng thêm khả năng quan sát, liên tưởng chặt chẽ mới có thể giải được. Bởi nhiều khi câu đố Toán học đưa ra những dữ liệu bẫy và chúng ta phải suy nghĩ thật kỹ mới ra được đáp án đúng.

Mới đây, một bài chỉ tính toán cộng trừ cơ bản nhưng lại khiến bao người tranh cãi vì không nắm rõ lý thuyết Toán học. Cụ thể, bài toán có đề bài: "Số lớn nhất có một chữ số cộng với số liền sau của số bé nhất có một chữ số. Vậy kết quả là...".

Yêu cầu xác định số lớn nhất và số bé nhất có 1 chữ số, học trò viết 9+1=10 vẫn bị gạch sai vì dữ liệu gây lú này-1

Có thể thấy cô học trò Tiểu học đưa ra đáp án: 9 + 1 = 10 nhưng liền bị cô giáo gạch sai và sửa thành 9 + 2 = 11. Dữ kiện "số lớn nhất có một chữ số là 9" ai cũng biết, tuy nhiên, dân mạng liền chia làm 2 phe cho câu hỏi "số bé nhất có một chữ số là bao nhiêu". Người thì khẳng định là 0, người lại cho là 1.

Đầu tiên, có thể thấy dữ liệu bài toán chưa chặt chẽ vì học sinh lớp 1 chỉ mới học đến số tự nhiên, nên trong đề toán giáo viên cần viết đề bài theo đúng kiến thức mà học sinh đã học: "Số tự nhiên lớn nhất có một chữ số cộng với số liền sau của số tự nhiên bé nhất có một chữ số. Vậy kết quả là?".

Trong tiêu chuẩn của ISO 80000-2 và tài liệu khoa chuẩn của Việt Nam, số tự nhiên được định nghĩa là số nguyên không âm từ 0, 1, 2, 3... Như vậy số tự nhiên bé nhất có một chữ số là 0 và số liền sau nó là 1.

Từ đó, đáp án đúng của bài toán là 9 + 1 = 10 (đáp án học sinh).

Yêu cầu xác định số lớn nhất và số bé nhất có 1 chữ số, học trò viết 9+1=10 vẫn bị gạch sai vì dữ liệu gây lú này-2

Yêu cầu xác định số lớn nhất và số bé nhất có 1 chữ số, học trò viết 9+1=10 vẫn bị gạch sai vì dữ liệu gây lú này-3

Một số bài toán Tiểu học từng gây xôn xao cộng đồng mạng.

Cho đến hiện tại, bài viết vẫn nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của dân mạng. Nhiều người thậm chí đã gọi điện hay liên lạc với giáo viên chủ nhiệm lớp 1 để hỏi đáp án chính xác nhất. 

Bên cạnh sự nhầm lẫn của cô giáo, một số bạn cũng chia sẻ quan điểm mấu chốt của sự sai xót này nằm ở việc bài toán không đủ dữ liệu. Nếu "số" được hiểu "số tự nhiên" thì số bé nhất có một chữ số là 0. Nhưng nếu "số" được hiểu là "số nguyên dương" thì số bé nhất có một chữ số lại là 1. Tuy nhiên, trong phạm vi lớp 1 chỉ học số tự nhiên nên đáp án của học trò là đúng.

Thế mới thấy Toán Tiểu học tuy đơn giản nhưng không nắm vững bản chất vẫn khiến nhiều người lớn hoang mang. Để học giỏi Toán thì phải nắm thật chắc kiến thức cơ bản, có được tư duy logic thì mới có thể tìm hiểu sâu được các vấn đề. 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kenh14.vn/yeu-cau-xac-dinh-so-lon-nhat-va-so-be-nhat-co-1-chu-so-hoc-tro-viet-9110-van-bi-gach-sai-vi-du-lieu-gay-lu-nay-20200627135138292.chn

giải toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.