Tiêu thụ giỏ quà Tết năm naykhông tăng cao như mọi năm, sức mua chủ yếu tập trung vào giỏ quà giá bình dân,nhưng không vì thế mà kinh doanh mặt hàng này kém hấp dẫn.

Chỉ cần đẹp, bắt mắt và giá chấp nhận được thì giỏ quà tết sẽ tiêu thụ tốt, dùkhông ít loại quà với "ruột" là những mặt hàng kém chất lượng...

Giỏ quà Tết tràn ra phố

Một vài khu vực nhộn nhịp các loại giỏ quà tết tại TP.HCM như đường Hoàng HoaThám (Q.Tân Bình), chợ Tân Định (Q.1), Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú), Nguyễn Ảnh Thủ(huyện Hóc Môn)... Rừng giỏ quà được trưng bày ngay mặt tiền cửa hàng, khách chỉcần tạt vào, chọn loại có giá phù hợp và xách đi. Khách khó tính hơn có thể tỉmỉ lựa từng món hàng, khi gói tiệm sẽ tính tiền giỏ, tiền nơ, lấy công làm lời,các chủ tiệm cho biết.

Chủ một sạp chuyên giỏ quà tết trên đường Lê Trọng Tấn (Tân Bình) cho biết hầuhết giỏ quà ở đây có giá chỉ 150.000 đồng, thậm chí thấp hơn nhưng đầy đủ mứt,nước ngọt, bánh kẹo.

Trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), các tiệm tạp hóa tung ra rất nhiều loạigiỏ quà đa dạng kiểu dáng như giỏ hình vuông, tròn, bầu dục với màu sắc bắt mắtnhằm gây ấn tượng với khách mua. Các giỏ quà trưng bày tại đây có giá dao động200.000- 700.000 đồng/giỏ. Theo chị Hồng (chủ tiệm tạp hóa số 55), những ngàynày mặt hàng nào cũng có thể thành món quà để xuất hiện trong giỏ quà tết từbánh, kẹo, trà, rượu, khô mực, thực phẩm chay, trái cây đến hàng cao cấp vi cá,hải sâm, yến...

Giỏ quà Tết: Giá nào cũng có

Sạp Phúc Nguyệt (Q.Tân Bình) bàybán nhiều giỏ trái cây giá dao động 250.000 - 600.000 đồng/giỏ. Giống như giỏbánh kẹo, khách có thể lựa trái cây ngay tại sạp để gói. Trái cây được ưa chuộngnhiều nhất là thanh long, xoài, nho Mỹ xanh, táo, lê, bưởi... Bà Thành, tiểuthương chợ Bến Thành (Q.1), cho biết đã có công ty đặt hơn 100 giỏ quà tết baogồm thực phẩm khô các loại với mức giá 3 triệu đồng/giỏ.

Các siêu thị đang bước vào những ngày cao điểm gói và giao giỏ quà tết. Nhiềusiêu thị dành hẳn một góc sảnh trưng bày hàng cho khách tham khảo một số giỏ quàmẫu, ghi rõ loại và giá món hàng bên trong. Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêuthị Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình), cho biết lượng khách từ các công ty, xínghiệp không bằng năm ngoái nhưng nhóm khách hàng lẻ vẫn tăng.

Hàng cao cấp: 4 triệu đồng/giỏ

Bà Thục Quỳnh, giám đốc marketing siêu thị Co.opMart, cho biết đa số giỏ quà tếtđều có bốn nhóm cơ bản: trà, bánh mứt kẹo và rượu, hoặc các loại thực phẩm chếbiến sẵn, thực phẩm ăn liền... Giá trị một giỏ quà tết được quyết định bởi chairượu và các hộp bánh, sôcôla đi kèm. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn khiến các mónhàng trong giỏ quà tết được thay đổi cho phù hợp hơn. Theo bà Quỳnh, những giỏquà bình dân phần lớn được các công ty trong khu công nghiệp, khu chế xuất đặtđể tặng công nhân, chủ yếu hàng thiết yếu như dầu ăn, đường, bánh tráng, bộtnêm... với giá trị không quá 100.000 đồng/giỏ.

Xu hướng tặng giỏ quà tết mang giá trị thiết thực, tiêu dùng nhanh ngày càng rõrệt khi việc biếu tặng ngày tết còn mang tính chia sẻ khó khăn. Đại diện siêuthị Big C cho biết trong 19 mẫu giỏ quà tết mà siêu thị thiết kế, ba loại giỏgiá trị dưới 100.000 đồng bán chạy nhất, sau đó mới đến loại quà 300.000-650.000đồng/giỏ.

Nhưng thị trường vẫn không thiếu những giỏ quà bạc triệu phục vụ khách hàng caocấp. Bà Phương Thảo cho biết trượt giá khiến các giỏ quà cao cấp tăng ít nhất20% so với năm ngoái, trong đó cao nhất lên 4 triệu đồng/giỏ. Sức hấp dẫn loạiquà này nằm ở chiếc giỏ đựng xịn hơn, nơ và giấy gói cầu kỳ, đẹp hơn, tất nhiêngiá trị các món hàng cũng cao cấp hơn như hải sâm, vi cá, bào ngư...

Để lên danh mục hàng gói quà tết, từ sáu tháng trước bộ phận thu mua của siêuthị làm việc với nhà cung cấp, chốt giá, ứng trước số lượng, thiết kế những giỏquà phù hợp. "Những ngày cận tết, nhà cung cấp có thể dựa vào sức mua để giảmgiá 5 hay 10% hòng đẩy hàng nhanh" - bà Thảo nói.

Từ đầu tháng 10, các nhà bán lẻ đã tung quân đi chào hàng cơ quan, xí nghiệp cácgiỏ quà mẫu. Theo các nhà kinh doanh, cơ cấu một giỏ quà hợp lý, giá phù hợp sẽthuyết phục được khách hàng, mỗi đơn hàng từ 500 đến khoảng 2.000 giỏ quà. Bởivậy có thể có những giỏ quà chỉ vài chục nghìn đồng nhưng đủ món hàng thiết yếumà nhà kinh doanh vẫn có mức lời khá. Giỏ quà tết đang được đẩy lên thành mộtmón hàng không thể thiếu trong ngày tết, từ đó tạo ra thị trường ngày càng lớn.

"Mỗi giỏ quà tết tương ứng ít nhất 5-6 món hàng, trong đó nhiều mặt hàng nhưthực phẩm công nghệ khá kén khách, giá trị cao nên các nhà kinh doanh xem đây làkênh tiêu thụ hàng lý tưởng trong bối cảnh sức mua chậm" - bà Thảo nói.

Coi chừng hàng trôi nổi

Vì phải mua nhiều quà biếu nên người mua hầu như không còn thời gian chăm chút cho món quà có ý nghĩa, chỉ chọn mua theo kiểu hợp lý là được. Đây chính là điều kiện để hàng kém chất lượng "trà trộn" trong các giỏ quà tết.

Kinh nghiệm chọn giỏ quà tết của nhiều bà nội trợ là chỉ nên mua hàng rời rồi đặt nơi bán gói lại để có thể xem kỹ hạn sử dụng, kiểm tra món hàng cho đúng ý, ngoài ra có thể nhận được quà tặng, quà khuyến mãi đi kèm như ly, tách, tô, nĩa... Đối với các tập thể, xí nghiệp cần chọn những điểm gói quà uy tín, khi chọn mua sản phẩm chú ý phối hợp các kích cỡ để giỏ quà gói đẹp và dễ sắp xếp.


Theo Tuổi trẻ