Bị lên án vì làm clip cho trẻ em có ngôn ngữ miệt thị, phân biệt vùng miền - giàu nghèo, đại diện kênh YouTube nói gì mà gây tranh cãi thêm?

Trong các video so sánh giữa người nhà nghèo và người nhà giàu của kênh Youtube này liên tục xuất hiện những từ ngữ mang tính miệt thị.

Sản xuất nội dung cho trẻ em trên YouTube được biết đến là nghề "hái ra tiền". Với những kênh có lượt theo dõi lớn, các YouTuber có thể kiếm thu nhập đến hàng trăm triệu mỗi tháng. 

Bên cạnh sự đa dạng về nội dung, tinh thần sáng tạo cũng việc liên tục thay đổi để tiếp cận với thị hiếu xem của lứa khán giỏ nhỏ tuổi của một số kênh dành cho trẻ em; thì cũng có không ít những nhà sáng tạo nội dung bị phản đối kịch liệt vì cho ra đời những clip chứa hình ảnh và ngôn từ không phù hợp, ảnh hưởng xấu đến nhận thức của khán giả nhỏ tuổi, đặc biệt là trẻ em.

Vụ ầm ĩ nhất có thể kể đến chính là lùm xùm của YouTuber Thơ Nguyễn làm clip ôm búp bê "xin vía" học giỏi cho trẻ nhỏ cách đây 1 năm trước.

Mới đây nhất, kênh YouTube Mei Khoai Tây, sở hữu hơn 700k lượt đăng ký kênh - chuyên sản xuất clip tình huống cho trẻ em, cũng bị "tố" đăng tải nội dung không phù hợp và mang tính chất miệt thị, phân biệt vùng miền, phân biệt giàu nghèo cực kỳ nguy hiểm... gây tác động xấu đến người xem là trẻ em.

Bị lên án vì làm clip cho trẻ em có ngôn ngữ miệt thị, phân biệt vùng miền - giàu nghèo, đại diện kênh YouTube nói gì mà gây tranh cãi thêm?-1

Kênh YouTube bị "tố" sản xuất nội dung mang tính chất miệt thị người khác, phân biệt vùng miền

Bị lên án vì làm clip cho trẻ em có ngôn ngữ miệt thị, phân biệt vùng miền - giàu nghèo, đại diện kênh YouTube nói gì mà gây tranh cãi thêm?-2

Kênh Youtube "Mei Khoai Tây" làm các video dành cho trẻ em nhưng lại sử dụng nhiều từ ngữ không phù hợp.

Cụ thể, kênh Youtube Mei Khoai Tây đã sản xuất loạt clip có nội dung so sánh giữa người nhà giàu và người nhà nghèo. Trong các video đó liên tục xuất hiện những từ ngữ mang tính chất miệt thị đối với nhân vật được cho là người nhà nghèo.

Điển hình như trong video "Kem Thượng Hạng với Kem Nhà Nghèo" của kênh "Mei Khoai Tây" chứa đầy những câu nói, từ ngữ mang tính chất miệt thị: 

Video "Kem Thượng Hạng với Kem Nhà Nghèo" của kênh Youtube "Mei Khoai Tây"

"Đúng là đồ nhà quê, ăn kem gì chỉ có 3 nghìn thôi mà cũng ăn, thật là khủng khiếp. Không ngờ vừa nãy mình đã trót lỡ cho vào mồm cái miếng kem trị giá có 3 nghìn thôi"/ "Bỏ cái tính nhà quê đi rồi hãy nói chuyện với chị"/ "Không thể để trong lớp này xuất hiện một cái đứa quê mùa và xấu xí như thế này được"/ "Hôm nay mình phải khai hóa văn minh cho một con người nhà quê và thật sự quá quê mùa"/ "Cố gắng mà phấn đấu phải được sang chảnh bằng một phần một trăm chúng tớ đi"...

Hay trong video "Gà Rán Lề Đường với Gà Rán KFC - Mai Mít Mật Nhập Học" hơn 3 triệu views của kênh Youtube này cũng có những câu nói "độc hại" như:

"… Như kiểu từ dưới cống chui lên ý nhỉ, hay nó từ trên núi nó xuống, nhìn không giống người chút nào luôn"/ "Lớp mình toàn người sang chảnh sao móc đâu ra một cái con…."/ "Eo ôi năm bao nhiêu rồi còn để cái tóc như kia, tóc ăn chơi quá, sợ quá tóc này đi chăn trâu trâu nó còn chê"...

Video "Gà Rán Lề Đường với Gà Rán KFC - Mai Mít Mật Nhập Học" có những câu nói không phù hợp

Đáng phẫn nộ, những clip có nội dung như thế này lại đang thu hút rất nhiều lượt xem, phần lớn là trẻ em. Sẽ tệ đến thế nào nếu trẻ học theo và đưa những câu nói xấu xí đó vào đời sống thường ngày để miệt thị lẫn nhau? Hậu quả sẽ còn rất lớn!

Liên hệ với kênh Youtube "Mei Khoai Tây", đặt câu hỏi về lý do sản xuất những clip có những câu nói "xấu xí" như trên - chúng tôi nhận được câu trả lời: "Hầu như video của mình không có từ ngữ miệt thị, nội dung rất nhẹ nhàng, hướng đến để các bạn nhỏ dù nghèo nhưng vẫn tự tin, các bạn nhỏ yêu thương nhau. Không phân biệt giàu nghèo. Nội dung của mình đều mang nội dung và thông điệp tốt, ảnh hưởng tích cực đến các bạn. Video của mình như 1 bộ phim ngắn. Phim phải có nhân vật xấu, nhân vật tốt. Nhân vật xấu thì đều bị trừng trị hoặc hiểu ra để yêu thương và giúp đỡ bạn bè hơn!".

 

 THEO PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bi-len-an-vi-lam-clip-cho-tre-em-co-ngon-ngu-miet-thi-phan-biet-vung-mien-giau-ngheo-dai-dien-kenh-youtube-noi-gi-ma-gay-tranh-cai-them-162220704091519027.htm

YouTube


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.