Phi công Hà Còi: Đủ đam mê, bạn sẽ chạm đến giấc mơ của mình

Hot boy Hà Còi (Bùi Thanh Hà, SN 2001), phi công của Hãng hàng không Vietjet, đã trở thành tâm điểm trên mạng xã hội gần đây sau khi đăng tải những đoạn clip ghi lại khoảnh khắc làm việc trong buồng lái, "đốn tim" không ít các cô gái. Trước chuyến bay đi Hàn Quốc, chàng trai tài năng đã có buổi trò chuyện với chúng tôi.

Chào Hà, gần đây cư dân mạng dành không ít lời khen cho chàng phi công Hà Còi trên các nền tảng số bởi vẻ ngoài điển trai, thư sinh cùng những khoảnh khắc ấn tượng trong buồng lái. Bạn cảm thấy như thế nào khi trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội chỉ trong thời gian ngắn?

Thú thật là mình cảm thấy bất ngờ và hơi ngại. Khi đăng tải hình ảnh, clip lên trên các nền tảng, mình chỉ nghĩ làm cho vui, đơn giản là ghi lại nhật ký cuộc sống nhưng không ngờ chỉ trong khoảng 2 tuần, mình lại nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy. Có khi mình chỉ đi ngang qua sân bay nhưng cũng có người nhận ra và nói phi công sinh năm 2001 kìa.

Phi công Hà Còi: Đủ đam mê, bạn sẽ chạm đến giấc mơ của mình-1

Vẻ ngoài điển trai của nam cơ phó đang hot trên MXH

Bạn đã nuôi dưỡng giấc mơ trở thành phi công từ khi nào?

Quanh khu mình sinh sống có khá nhiều người làm hàng không. Bố mẹ mình cũng làm trong ngành nên từ nhỏ mình đã được tiếp xúc và biết đến công việc này. Lớn lên, qua tìm hiểu và định hướng của gia đình, mình thấy trở thành phi công rất thú vị. Mình muốn được lái những chiếc máy bay, được làm chủ bầu trời và tận hưởng cảm giác lâng lâng ở trên các tầng mây nên mình đã theo đuổi giấc mơ trở thành phi công.

Phi công Hà Còi: Đủ đam mê, bạn sẽ chạm đến giấc mơ của mình-2

Vẻ ngoài điển trai của nam cơ phó đang hot trên MXH

Trông bạn rất trẻ, mang dáng dấp của một sinh viên hơn là một phi công. Có ai đó ngạc nhiên khi biết bạn là phi công không?

Khá nhiều người ngạc nhiên khi biết mình đã đi làm, và còn là phi công. Có những người là bạn của bố mẹ mình lâu ngày không gặp, chỉ nghĩ mình đang học cấp 3, học đại học. Nhưng khi biết mình đã đi bay, ai cũng bất ngờ và hỏi sao đã đi làm rồi.

Phi công Hà Còi: Đủ đam mê, bạn sẽ chạm đến giấc mơ của mình-3

Vẻ ngoài điển trai của nam cơ phó đang hot trên MXH

Một ngày làm việc của Hà bắt đầu thế nào?

Mình thường chuẩn bị sớm hơn một ngày trước khi bay để đảm bảo mọi thứ luôn được chỉn chu. Từ quần áo, đồ dùng cá nhân đến các giấy tờ, hồ sơ, thiết bị, mình đều sắp sẵn để đến ngày bay có đầy đủ, không lo quên đồ này, thiếu cái kia. Khi đến sân bay, mình sẽ có buổi họp nhanh với phi hành đoàn để check các thông tin về tài liệu bay, tình hình thời tiết, điều kiện sân bay...

Ngành hàng không không cho phép sai số nên vào đến buồng điều khiển, mình và cơ trưởng sẽ kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các hệ thống tàu bay để chắc chắn tàu bay vẫn hoạt động tốt và đảm bảo có một chuyến bay thuận lợi, giúp hành khách có những trải nghiệm bay tốt nhất. Nói chung, công việc của phi công cũng như phi hành đoàn phải chuẩn bị rất nhiều thứ trước khi khởi hành một chuyến bay. Chỉ đến khi hạ cánh an toàn và tất cả hành khách rời khỏi máy bay, khi đó nhiệm vụ của mình mới hoàn thành.

Phi công Hà Còi: Đủ đam mê, bạn sẽ chạm đến giấc mơ của mình-4

Phi công Bùi Thanh Hà trong một chuyến bay

Tại sao bạn chọn đầu quân cho Vietjet?

Sau khi học xong các chứng chỉ cơ bản ở Mỹ, mình trở về Việt Nam nhưng vẫn còn khá do dự, phân vân không biết nên chọn hãng nào để làm việc. Mình bắt đầu tìm hiểu và thấy Vietjet có Học viện Hàng không hiện đại, hợp tác với Airbus, đạt tiêu chuẩn châu Âu, bên cạnh đó chương trình đào tạo có lộ trình rõ ràng, đảm bảo tiến độ. Vietjet cho mình cảm giác chắc chắn, định hướng cụ thể trên con đường phát triển. Sau hơn 1 năm học tập và huấn luyện tại Học viện hàng không Vietjet, mình đã chính thức trở thành cơ phó.

Ngoài ra, mình thích môi trường làm việc trẻ trung năng động của Vietjet cũng như những chính sách, chế độ đãi ngộ của hãng dành cho nhân viên. Đến giờ, mình tin quyết định lựa chọn Vietjet của mình là đúng đắn.

Nhìn bầu trời, nhìn mặt đất qua kính buồng lái chắc chắn sẽ khác hơn so với cửa sổ trong khoang hành khách. Cảm xúc của bạn thế nào khi ngồi trong buồng lái, được ngắm nhìn đất nước dưới những cánh bay?

Không từ ngữ nào có thể diễn tả được cảm giác ấy. Đặc biệt là với chuyến bay đầu tiên của mình, thực sự rất đáng nhớ. Khung kính buồng điều khiển to hơn cửa sổ ở khoang hành khách nên khi bay, mình có thể ngắm nhìn trọn khung cảnh xung quanh. Bên trên là mây trời, dưới đất là đồi núi, nhà ở, đường đi… Khoảnh khắc ấy khiến mình tự hào về đất nước Việt Nam tươi đẹp, tự hào về công việc mình đang làm là chuyên chở hành khách đến với mọi miền Tổ quốc. Mình cũng hiểu được rằng sứ mệnh mình đang thực hiện và luôn tự nhắc nhở không ngừng nỗ lực để đảm bảo cho mọi chuyến bay được an toàn, đúng giờ, hành khách hài lòng khi bay cùng Vietjet.

Phi công Hà Còi: Đủ đam mê, bạn sẽ chạm đến giấc mơ của mình-5

Phi công Bùi Thanh Hà trong một chuyến bay

Các phi công, tiếp viên hàng không thường là những người thích du lịch, thích được khám phá những miền đất mới và công việc tạo cơ hội cho họ thực hiện điều đó. Bạn có phải là ngoại lệ không, hay bạn có những sở thích nào khác?

Những chuyến bay sẽ cho mình cơ hội khám phá những vùng đất mới, được tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau. Đó cũng là lý do mà mình quyết tâm theo đuổi nghề. Từ khi đi làm đến nay, Vietjet cho mình cơ hội được đặt chân đến nhiều quốc gia mà mình chưa từng đến. Nhưng vì tính chất công việc, phải bay quay đầu ngay nên khi có thời gian, mình đều cố gắng tận dụng để khám phá, có thêm hiểu biết và trải nghiệm.

Ngoài ra, lúc rảnh rỗi mình cũng thích đi café gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè. Hồi còn đi học, đi café là khoảng thời gian ý nghĩa giúp mình ôn lại kiến thức ở trường bay. Mình cũng thường đi tập gym để đảm bảo có sức khỏe tốt cho công việc.

Bạn có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đang có giấc mơ chinh phục bầu trời?

Với những gì đã trải qua, mình tin rằng ai cũng có thể làm chủ bầu trời nếu có đủ dũng cảm, niềm đam mê, sự chăm chỉ và kiên trì. Chỉ khi có đủ đam mê và không ngừng cố gắng thì bạn mới có thể chạm đến giấc mơ của mình. Nghề phi công chắc chắn sẽ đem đến cho mọi người những trải nghiệm thú vị, đắt giá mà không phải ở đâu cũng có được.

 

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/phi-cong-ha-coi-du-dam-me-ban-se-cham-den-giac-mo-cua-minh-2024061011365785.htm

Phi công


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.