Các lô hàng được xếp xuống tàu trước ngày 26/6 - thời điểm Thông tư 20 quy địnhvề siết nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc có hiệu lực, vẫn được làm thủ tục thôngquan bình thường, theo thông báo của Bộ Công Thương.

Những lô xe này khi làm thủ tục thông quan sẽ không phải xuất trình giấy ủyquyền của nhà sản xuất và giấy xác nhận của cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nướcngoài.

Tuy nhiên, nhà nhập khẩu phải có giấy xác nhận các lô hàng kể trên được xếpxuống tàu trước ngày 26/6 và phải về cảng Việt Nam trước ngày 24/7.

Gỡ khó cho nhà nhập khẩu ôtô
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đã đến lúc cần rà soát và thống nhất lại về các chính sách ưu đãi đầu tư, trong đó làm rõ định hướng thu hút đầu tư vào từng ngành nghề với các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể (Ảnh: Autopro.com.vn)

Văn bản số 7860 do Bộ Công Thương ban hành ngày 24/8 được giới kinh doanh nhìnnhận như một động thái "nới" quy định tại Thông tư 20.

Trước đó, có ít nhất 50 doanh nghiệp đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và các đơnvị chức năng đề nghị tháo gỡ các điểm vướng khi triển khai Thông tư 20. Kèm theođó, hàng trăm chiếc xe ngoại do doanh nghiệp nhập khẩu về cũng bị kẹt tại cảngvì không thể làm được thủ tục thông quan.

Tại thời điểm ấy, giới kinh doanh xe nhìn nhận nếu Bộ Công Thương không "nới"thủ tục cho các lô hàng đã ký hợp đồng trước thì nhiều doanh nghiệp sẽ đối mặtvới nguy cơ phá sản. Bởi có doanh nghiệp đã ký hợp đồng với lô hàng trị giá 2triệu USD nhưng xe bị xếp vào container nằm tại cảng chứ chưa thể mang hàng về.

Theo VnExpress