Sau2 tháng tổ chức phân làn trên 5 tuyến phố Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phóchánh thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Tìnhtrạng đi sai làn đường đã giảm đáng kể so với khi mới tổ chức phân làn. Ýthức người dân đã được nâng lên rất nhiều, vào giờ thấp điểm vi phạm còn rấtít…”.
Đisai làn đường giảm đáng kể
Sau haitháng Hà Nội tổ chức phân làn phương tiện trên 5 tuyến phố (Bà Triệu, PhốHuế -Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng), ghi nhậncủa PV cho thấy, tình trạng đi sai làn đường diễn ra rất phổ biến cả tronggiờ cao điểm cũng như thấp điểm.
Tình trạngxe máy lấn làn xe ô tô khiến cho các tuyến phố tổ chức phân làn vẫn rất lộnxộn.
![]() |
Ông Cường cho biết: Hiện nay tai nạn đã giảm rất nhiều, những va quệt xảy ra đa phần do xe máy chở cồng kềnh, lạng lách. |
Tuynhiên, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh thanh tra giao thông, Sở GTVTHà Nội lại cho rằng: Tình trạng đi sai làn đường đãgiảm đáng kể so với khi mới tổ chức phân làn.
Theo ôngCường, ý thức người dân đã được nâng lên rất nhiều, vào giờ thấp điểm viphạm còn rất ít. Nhiều người đã đi đúng phần đường vừa để giảm ùn tắc giaothông, vừa để bảo đảm an toàn cho bản thân.
Dù vậy,theo ông Cường, do các tuyến phố đã phân làn mật độ phương tiện quá lớn,nhiều điểm giao cắt gần nhau, thêm vào đó ý thức của người tham gia giaothông chưa cao nên trong giờ cao điểm tình trạng vi phạm vẫn còn diễn ra,chủ yếu là xe máy đi sang làn của ô tô.
Ngoài ra,hiện nay lực lượng thanh tra vẫn còn mỏng, lại phải kiêm nhiệm nhiều việckhác nhau nên dẫn đến thiếu lực lượng tham gia cắm chốt để chỉ dẫn phươngtiện. Khi thanh tra rút để làm nhiệm vụ khác thì một số người tham gia giaothông lập tức lại lấn đường, đi sai làn.
Trước tìnhtrạng tai nạn do va quệt với các cột báo, dải phân cách phân làn, ông Cườngcho rằng: Hiện nay tai nạn đã giảm nhiều, những va quệt xảy ra đa phần do xemáy chở cồng kềnh, lạng lách, bị khuất tầm nhìn khi trời tối...
Đặc biệt,tình trạng xe buýt đi “nghênh ngang” khi ra vào các điểm đón trả khách cũnglàm khuất tầm nhìn của người đi xe máy nên đã va quệt phải dải phân cách,cột biển.
Đánh giá vềchủ trương phân làn, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tôViệt Nam cho rằng: “Chủ trương phân làn là đúng, vì Hà Nội đã để giao thônghỗn hợp quá lâu. Tuy nhiên, cách thực hiện thì cần nghiên cứu lại, vì chỉgiao cho Thanh tra và CSGT đứng ra làm thì rất khó.
Nên giaokhoán cho từng phường thực hiện quản lý, chỉ dẫn tại các tuyến đường, đoạnđường đi qua địa bàn phường đó. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dânthực hiện tốt hơn".
Đềnghị xử phạt
Hiện nayThành phố Hà Nội chưa có chủ trương áp dụng hình thức xử phạt khi đi sai lànđường, do vậy tình trạng người tham gia giao thông vi phạm trên các tuyếnphố còn diễn ra nhiều.
![]() |
Phân làn trên các tuyến phố đã giúp ý thức người dân được nâng lên rất nhiều, vào giờ thấp điểm vi phạm còn rất ít. |
Trướctình trạng này, ông Cường cho biết: Sở GTVT đang để nghị thành phố choxử phạt phương tiện đi sai làn đường, đồng thời huy động thêm các lựclượng khác như công an phường, dân phòng, thanh niên…cùng tham gia
Ngay saukhi phân làn, tách dòng phương tiện trên 5 tuyến phố kể trên, Hà Nội dự kiếnphân làn thêm 8 tuyến phố trong cuối năm 2011.
Trong đó,tuyến Quốc lộ 6 đoạn Nguyễn Trãi - Hà Đông được dự kiến thực hiện phân làntừ giữa tháng 10 vừa qua, một số biển chỉ dẫn làn phương tiện cũng đã đượclắp đặt, vạch sơn cũng đã kẻ lại…
Tuy nhiên,đến thời điểm này, tuyến đường vẫn chưa được thực hiện, một số biển báo đượclắp đặt trước đó đã bị tháo dỡ.
Về việc trìhoãn này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: TuyếnNguyễn Trãi – Hà Đông có lưu lượng phương tiện khá lớn và phức tạp, nên tớinay phương án tổ chức phân làn phương tiện đang được trình thành phố xemxét, khi nào thành phố phê duyệt Sở sẽ thực hiện.
Theo ôngTân, những tuyến phố còn lại Sở GTVT dự kiến sẽ thực hiện phân làn, táchdòng phương tiện từ tháng 1/2012 tới.
Theo Vũ Điệp
Vietnamnet