UBND TP.Hà Nội cho rằng, trụcHồ Tây - Ba Vì mang tính chất trục không gian cảnh quan, hỗ trợ liên kết cáckhông gian cảnh quan lớn từ Ba Đình - Hồ Tây - Tây Hồ Tây - Trung tâm văn hóa dulịch Ba Vì.
Hà Nội vừa có văn bản góp ý Đồ ánQuy hoạch chung Thủ đô gửi Hội đồng thẩm định Nhà nước.
Theo đó, góp ý về đô thị hạt nhântrung tâm, Hà Nội cho rằng, cần định hướng chuỗi đô thị mở rộng (vành đai 3 -vành đai 4) là đô thị sinh thái, có mật độ xây dựng thấp, kiến trúc hiện đại đảmbảo tính chất cạnh tranh và hỗ trợ giảm dân cư cho lõi trung tâm, tổ chức cácđiểm nhấn cao tầng hợp lý, không nên xây dựng chuỗi khu đô thị nén cao tầng nhưđề xuất.
![]() |
Hà Nội cho rằng, trước mắt chỉ nên xây dựng một đoạn của trục từ vành đai 3 đến vành đai 4 |
Về các đô thị vệ tinh, trước đâyHà Nội cũng đã có sơ đồ phát triển vùng lân cận với các đô thị vệ tinh đối trọngxung quanh (quy hoạch 108), nhưng thực tiễn cho thấy, đô thị Sóc Sơn, Hòa Lạc,Sơn Tây đã nhiều năm đầu tư vẫn không phát triển theo dự báo để trở thành các đôthị đối trọng và số lượng người đến đây chỉ để mua đất làm biệt thự, nhà cuốituần, trang trại, không đáng kể so với yêu cầu giãn dân.
Vì vậy, thành phố đề nghị cầnphải có giải pháp cụ thể để các đô thị vệ tinh phải đảm bảo vai trò thu hút dântừ trung tâm ra ngoài, song phải ngăn được làn sóng di cư từ các tỉnh lân cậnvào trung tâm Hà Nội.
Trong đó, đô thị Hoà Lạc, cầnnghiên cứu, ngoài các khu chức năng như công nghệ, đại học, trung tâm đô thị caotầng, phần còn lại là đô thị sinh thái mật độ thấp, chất lượng sống cao để đápứng tính đối trọng và thu hút người dân khu đô thị trung tâm.
Với trục Hồ Tây - Ba Vì, Hà Nộicho rằng, để tạo ra các trục không gian cảnh quan từ Trung tâm Ba Đình - Hồ Tâyvề các phía Cổ Loa, Sóc Sơn, Ba Vì. Theo đó, trục này hỗ trợ liên kết các khônggian cảnh quan lớn từ Ba Đình - Hồ Tây - Tây Hồ Tây - Trung tâm văn hóa du lịchBa Vì. Trục này nên kết thúc tại trước Hồ Đồng Mô, chân núi Ba Vì.
Trong đó, đoạn ngoài vành đai 4,Hà Nội đề nghị đi theo địa hình, không đi thẳng, quy mô và mặt cắt ngang tuyếntheo tính toán của đồ án và sẽ nghiên cứu cụ thể trong quy hoạch phân khu.
Đoạn từ vành đai 3,5 đến vành đai 4 cơ bản đi thẳng tạo lập không gian mở gồm:quảng trường, vườn hoa, không gian xanh kết nối hành lang xanh và vành đai sôngNhuệ, các nhu cầu hoạt động công cộng văn hóa của thành phố mà trong nội đô cònthiếu, không có khả năng đáp ứng.
Trước mắt để tạo một trục cảnhquan, điểm nhấn không gian kiến trúc đô thị mới của Thủ đô chỉ nên xây dựng mộtđoạn từ vành đai 3 đến vành đai 4 và quản lý chặt chẽ việc đầu tư xây dựng trongkhu vực hành lang xanh. Đoạn có hướng tuyến còn lại xác định theo địa hình vàđặc điểm hiện trạng (ngoài vành đai 4) để khi cần xây dựng không giải phóng mặtbằng hoặc hạn chế tới mức thấp nhất.
Đoạn tuyến từ vành đai 3,5, vànhđai 3, đến Hoàng Quốc Việt để phù hợp với điều kiện thực tiễn tại khu vực đoạntuyến đi qua có nhiều dự án đã và đang xây dựng, các khu di dân giải phóng mặtbằng, đảm bảo ổn định kinh tế - xã hội.
Trước đó, trong văn bản gửi Thủtướng, Hà Nội cho rằng, khi đã khẳng định không xây dựng Trung tâm hành chínhquốc gia mới tại Ba Vì, việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì không có ý nghĩa vềcông năng và về kinh tế - chính trị - xã hội.
Tiếp đó, Hội Kiến trúc sư ViệtNam, trong văn bản góp ý với đồ án cũng cho rằng, việc chọn địa điểm Ba Vì để dựtrữ cho khu xây dựng các công trình của các bộ, ngành là không có cơ sở cả vềkhí hậu, đất đai, tính chất, cảnh quan và tính xã hội nhân văn. Chính vì vậytrục Hồ Tây - Ba Vì không còn cơ sở để tồn tại trong đồ án.
Liên hiệp các Hội khoa học kỹthuật Việt Nam cũng nhấn mạnh, đề xuất làm đường Hồ Tây - Ba Vì còn thiếu căn cứkhoa học nhất là khi chúng ta đang tập trung đầu tư xây dựng Đại lộ Thăng Long,đường mới Tây Thăng Long, đường sắt Láng - Hòa Lạc, nâng cấp đường 32. Trong khidự báo tăng dân số của đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Sơn Tây lên đến gần một triệungười là không có cơ sở.
Theo Cấn Cường
Dân trí