Tại cuộc họpbáo thường kỳ tháng 8/2010 của Văn phòng Chính phủ, xung quanh đề xuất của BộGTVT về việc khởi động lại dự án đường sắt Bắc – Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ NghĩaDũng khẳng định: hiện Chính Phủ chưa có kế hoạch, chủ trương triển khai xây dựngdự án.
Tuy nhiên, do nhậnthấy việc tiếp tục nghiên cứu đường sắt Bắc – Nam là cần thiết để làm rõ hơn cácý kiến đóng góp mà trước đó chưa có dịp nói đến như hiệu quả đầu tư, tính khảthi, Chính phủ đã đồng ý cho phép tiếp tục nghiên cứu để làm rõ thêm, có thêmnhiều thông tin, kiến thức để hiểu về dự án này, chứ không phải là đầu tư xâydựng như nhiều thông tin đã đưa. …
![]() |
Ảnh minh họa |
Về vấn đề hợp tácvới Nhật Bản, ông Dũng cho biết, việc nghiên cứu này không sử dụng vốn Nhà nướcmà sử dụng vốn ODA hỗ trợ không hoàn lại của Nhật Bản. Và khi nghiên cứu kỹlưỡng thấy dự án này có hiệu quả thì mới bàn tới việc đầu tư.
Ông Dũng khẳng định: không có bất cứ ràng buộc hay thỏa thuận nào giữa việcnghiên cứu và đầu tư. Nghiên cứu nếu có hiệu quả thì mới đầu tư, còn đến thờiđiểm nay chưa chọn nhà đầu tư, công nghệ hay nước nào, doanh nghiệp nào để xâydựng.
Hiện Nhật Bản là nước có tài trợ ODA song phương lớn nhất, tập trung vào hạ tầngkinh tế - xã hội, trong đó lớn nhất là các dự án giao thông như cầu, hầm,…
Trong các chương trình ODA tài trợ cho các dự án giao thông trên có những dự ánhỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại để nghiên cứu chiến lược quy hoạch như: Chiếnlược an toàn giao thông, Đường sắt một ray, Đường sắt trên cao, tuyến Ngọc Hồi -Yên Viên,…
“Chúng ta cũng sửdụng vốn ODA hỗ trợ không hoàn lại của Nhật để nghiên cứu tuyến đường sắt Bắc –Nam, trong đó tập trung tuyến Hà Nội - Vinh - Nha Trang và Hà Nội – Nội Bài,nâng cấp hệ thống đường sắt vành đai và nằm trong quy hoạch đường sắt nội đô,tiếp cận thẳng vào sân bay Nội Bài”, ông Dũng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Dũng, Thủ tưởng Chính Phủ đã chấp nhận về nguyên tắc cho Bộ GTVTnhận ODA hỗ trợ không hoàn lại để nghiên cứu, còn Tổng công ty đường sắt là chủđầu tư phối hợp với Nhật Bản để nghiên cứu thực hiện đề án này.
"Việc xây dựng, Chính Phủ sẽ xem xét tính khả thi và thực trạng nền kinh tế đấtnước để báo cáo Quốc hội xem xét. Giai đọan chuẩn bị này là lâu dài nênviệc khởi động nghiên cứu là cần thiết cho dù khá khó khăn, nhưng nếu qua nghiêncứu thấy dự án này có khả thi thì mới bàn tiếp với đối tác". Bộ trưởng BộGTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định.
Theo N.Yến
Bee