Bản thống kê kết quả lấy ýkiến đại biểu của UB Thường vụ QH cho thấy chỉ 148/474 đại biểu tánđồnghoàn toàn với đề án đường sắt cao tốc Chính phủ trình trong kỳ họp này.

Trong 488 phiếu thăm dò đãđược UB Thường vụ QH phát ra ngày 14/6 để xin ý kiến các đại biểu QH về đềán đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, tính đến 15h ngày 15/6 UB Thường vụ đãthu về được 474 phiếu.

Có 271/474 phiếu (chiếm57,17%) tán thành việc ra nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án này, 192đại biểu không đồng ý, 3 phiếu có ý kiến khác, còn lại là phiếu trắng.

Chỉ 30% đại biểu “duyệt ngay” đường sắt cao tốc
Nếu được thông qua, đường sắt cao tốc sẽ chạy song song cùng đường sắt truyền thống

Tuy nhiên, trong số 271 đạibiểu đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, chỉ148 đại biểu (chiếm 31%) “bỏ phiếu” hoàn toàn với các nội dung đưa ra trongđề án Chính phủ trình Quốc hội.

Nội dung đưa ra xin ý kiến,đại biểu đưa ra các phương án:

Tán thành xây dựng đường sắtcao tốc đúng như đề án Chính phủ trình với lộ trình nghiên cứu lập dự án đầutư (dự án khả thi) toàn tuyến; đầu tư trước 2 đoạn tuyến Hà Nội - Vinh vàTPHCM - Nha Trang bắt đầu từ năm 2014 và đưa vào sử dụng vào năm 2025. Cácđoạn tuyến còn lại tiếp tục được đầu tư và thông toàn tuyến vào năm 2035.

Đại biểu cũng có thể chọnphương án tán thành chủ trương làm đường sắt cao tốc nhưng lùi thời giankhởi công xây dựng. Theo đó, đơn vị lập đề án sẽ tiếp tục nghiên đầy đủ,toàn diện hơn về các điều kiện đảm bảo tính khả thi xây dựng đường sắt caotốc.

Lộ trình xây dựng 2 đoạntuyến Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang sẽ được đẩy lùi tới năm 2020. Có 201đại biểu đã chọn phương án này.

Phương án thứ 3, các đại biểunêu quan điểm chưa thông qua nghị quyết để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện đềán trình QH tại kỳ họp khác. 192 đại biểu (hơn 40%) đã chọn phương án này.

Ngoài ra, phiếu thăm dò cũngđể một ô trắng dành cho các đại biểu nêu ý kiến khác.

Từ kết quả thăm dò, dự thảoNghị quyết về đề án đường sắt cao cao tốc cũng được gửi lấy ý kiến đại biểu.Theo đó, QH giao Chính phủ rà soát quy hoạch hạ tầng giao thông tổng thểtrong cả nước bao gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không phù hợpyêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có quy hoạch hệ thống giaothông Bắc - Nam.

Lập quy hoạch chi tiết, tiếptục nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn điều kiện đảm bảo tính khả thi củatuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự ánđầu tư 1 trong 2 tuyến: Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang.

QH sẽ quyết định chủ trươngđầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợptrước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn.

Từ kết quả đầu tư tuyến đượcchọn sẽ có khai thác, đánh giá đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên mới báo cáoQH xem xét triển khai xây dựng các bước tiếp theo.

Các đại biểu sẽ chính thứcbiểu quyết về đề án đường sắt cao tốc vào ngày 19/6.

Theo P.Thảo
Dân Trí