Các danh ca thường chỉ cóhai đêm để xuất hiện trong “Không gian âm nhạc” nhưng riêng Trần Thu Hà thì cótới 3 đêm cuối tháng 9 này bởi có quá nhiều người chờ mong chị.


“Diva thứ tư” được mệnh danh là“người thắp lửa”. Biết tin Hà Trần về hát, nhiều gia đình đã phải đặt vé trướccả tháng để cùng nhau bay từ TP.HCM ra nghe chị.
Ca sĩ Trần Thu Hà.

Áp lực từ bên trong

Trong làng nhạc nhẹ Việt Nam, ngoài ba cái tênThanh Lam- Hồng Nhung-Mỹ Linh thì Trần Thu Hà đượckhán giả ưu ái tặng cho danh xưng “diva thứ tư”. Tuổi nghề của Hà Trần thua 3đàn chị một chút nhưng sự biến ảo trong phong cách “tắc kè hoa” lại là một dấuấn riêng khó phai lẫn.

Hà Trần: Không có chỗ của tàn tro
 

Khi Hà Trần theo chồng ra nướcngoài định cư và biểu diễn, nhiều phóng viên văn nghệ của cộng đồng hải ngoạihay hỏi chị: “Danh xưng “diva” của làng nhạc nhẹ VN có khiến chị thấy áp lựckhông?” và Hà Trần đã trả lời rất thành thực: “Áp lực của tôi thực sự đến từbên trong, đó là luôn phải sáng tạo, luôn phải làm mới mình”.

Nếu ai hiểu Hà Trần sẽ thấy chị không hề phải “diễn kịch” khi nói đến điều nàybởi ngay từ nhỏ, Hà Trần đã phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Sinh ra trong mộtgia đình mà cái bóng của ông bố NSND Trần Hiếu và ôngchú nhạc sĩ tài danh Trần Tiến bao trùm quá rộng, HàTrần giống như một cây non, cố sức vươn ra ngoài để khẳng định mình không tiếnthân trong nghệ thuật theo kiểu “con ông cháu cha”.

Khán giả đã thấy chị “vật vã” để không bị giống bất kỳ ai, cặm cụi tìm một lốiđi riêng khi hát hết từ nhạc Dương Thụ,Quốc Bảo, Trung Kiên,Trịnh Công Sơn, Nguyễn Bình,Vũ Quang Trung, Bảo Phúc...và kết quả là sau mỗi một album của chị, người nghe thấy nhớ hơn nhiều ca khúctưởng như sẽ rất kén thính giả.

Năm 2002, liveshow Nhật thực Hà Trần làm với nhạc sĩNgọc Đại đã thực sự “tấn phong” chị vào danh sách cácdiva. Cũng may Hà Trần có được lớp khán giả của riêng chị ở thời điểm ấy, cònnếu xuất hiện muộn hơn, vào lúc khán giả đi nghe nhạc chủ yếu để... nhìn ngắm casĩ như phần đông công chúng hiện nay, Hà Trần khó mà thành sao với cái ngoạihình mang đầy cá tính của chị.

Không có “khoảng nguội”

Sau 7 năm kết hôn và sắp được làm mẹ, Hà Trần đã tìm được sự đền đáp khi dám “cảgan” bỏ lại khán giả của chị ở VN để đến một miền đất mới. Vắng Hà Trần, ngườita vẫn không thiếu ca sĩ để nghe nhưng vẫn thiếu một cái gì đó thật khó gọi tên.

Hà Trần: Không có chỗ của tàn tro
Ca sĩ Trần Thu Hà. Ảnh Samuel Hoang

Thiếu cái cảm giác được thấy mìnhnhẹ bỗng lên khi nghe Hà hát “Vàng son” hay “Ngồi hát ca bềnh bồng”. Thiếu cáitinh khôi của một thời “Đánh thức tầm xuân”, thiếu cái da diết gọi mời khi ngheHà hát: “Này em nhìn xem đời ta còn bao nhiêu ngày, lòng ta còn bao nhiêungày để yêu?/Mà vẫn hân hoan mùa xuân nở ra môi cười /Lòng son còn nguyên dângngười hết thôi...”.

Về nước lần này, Hà Trần sẽ giớithiệu không chỉ 2 album mới mà còn có một tập thơ, “Hà Trần - thập kỷ yêu” gomlại những bài chị viết từ 1998 đến 2011.

Cũng thật không phí lời khi ai đó gọi chị là “người thắp lửa”, bởi đã nghe HàTrần hát những ca khúc riêng của chị, những bài hát của Trần Tiến nhưPhố nghèo, Sắc màu,Ra ngõ mà yêu... thì mới thấy “quyền lực” của một casĩ được thể hiện thế nào chỉ qua một ca khúc.

Hà hát trên sân khấu như người“thăng” trong một buổi “lên đồng” riêng của chị, mặc kệ có người chê bai, mặc kệcó người bảo sao lại có thứ nhạc gì mà “đàn ghê như nước, lạnh, trời ơi”... HàTrần cứ “cháy” liên tục, “đốt” liên tục không ngưng nghỉ bởi có lẽ tự thân chịsẽ sợ lắm khi thấy trong mình có khoảng rỗng, có khoảng nguội, có những đám trotàn sau lửa cháy.

Nếu để mô tả một điều về cảm giác mà âm nhạc của Hà Trần đem đến cho sân khấu canhạc Việt thì người ta thích hình dung ra cảnh một người thiếu nữ ngồi dệt tầmgai, để mặc cho những cái gai đâm vào mình đau nhói mà vẫn hát, tiếng hát dườngnhư được chưng cất từ nỗi đau.

 Theo Hoàng Anh
Dân Việt