Lượng hàng về chợ đầu mối bắt đầu tăng mạnh. Các siêu thịcũng đã chuẩn bị lượng hàng tăng từ 20%- 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các chợ đầu mối hàng nông sản thực phẩm Bình Điền, nông sản thựcphẩm Thủ Đức, chợ đầu mối Hóc Môn - TPHCM, lượng hàng về chợ đang bắtđầu tăng.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh chợ đầu mối nông sảnthực phẩm Thủ Đức, cho biết: Lượng hàng về chợ đã tăng từ 3.000 tấn lên3.500 tấn/ngày. Giá nhiều mặt hàng rau, củ tương đối ổn định, chỉ riêngmột số mặt hàng trái cây do mất mùa hoặc hết vụ là giá tăng đáng kể.

Tăng mạnh lượng hàng dự trữ

Cũng tại chợ này, hàng củ kiệu đã bắt đầu về chợ với giá 25.000 - 28.000đồng/kg, hành đỏ 22.000 - 23.000 đồng/kg... Tại chợ đầu mối Bình Điền,lượng hàng về chợ gần 2.000 tấn/ngày, giá một số mặt hàng thủy sản đangtăng: mực lá 130.000 đồng/kg, mực ống 120.000 đồng/kg (tăng 30% so vớitháng trước), tôm sú 185.000 đồng/kg (tăng 23%), cá thu tăng 6%, thịtheo tăng 8%, thịt gà tăng 14%...

Các mặt hàng khác giá tương đối ổn định... Ban quản lý các chợ đầu mốicho biết tuy lượng hàng về nhiều nhưng sức mua vẫn còn yếu. Nguồn rau,củ từ các địa phương khác về cũng khá dồi dào, chưa có dấu hiệu thiếuhụt hàng...

Hàng Tết đã sẵn sàng
Kiệu Tết - mặt hàng đang được bán nhiều tại các chợ ở TPHCM (Ảnh: Hồng Thúy)

Do giá cả nhiều mặt hàng đã có chiều hướng biến động từ nhiều tháng quanên các siêu thị đã sớm có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng dự trữ tăng khácao so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại hệ thống Co.opMart, riêng lượng hàng bình ổn giá đã được dự trữ tănggấp 3 lần so với đăng ký (10.000 tấn lương thực, 11.000 tấn thịt gia súcvà gia cầm, 2.000 tấn thực phẩm chế biến, 7.000 tấn rau, củ, quả...).

Ngoài ra, Co.opMart còn dự trữ 150.000 tấn hàng nhu yếu phẩm khác (tăngkhoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có 400 tấn bánh kẹo, 200tấn mứt...

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc quan hệ công chúng và đối ngoại siêuthị BigC, cho biết lượng hàng Tết của siêu thị này năm nay tăng 25%- 30%so với cùng kỳ với 130 tấn bánh, mứt, kẹo; 100 tấn thịt nguội; 500 tấnrau, củ, quả.

Ông Ngô Văn Hải, Phó Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị Citimart, cũng chohay lượng hàng Tết của siêu thị tăng trên 20% và đơn vị cũng đã đăng kývới Sở Công Thương TPHCM bán các mặt hàng thiết yếu trong tháng Tết vớimức giá ổn định...

Doanh nghiệp xuất khẩu tung hàng bán nội địa

Ghi nhận thị trường, chúng tôi nhận thấy Tết năm nay, rất nhiều doanhnghiệp (DN) chế biến hàng thủy hải sản xuất khẩu tung sản phẩm ra thịtrường nội địa với mức giá khá cạnh tranh so với hàng ngoại nhập.

Nhiều hàng mới

Để thu hút khách mua hàng, dịp Tết năm nay, nhiều DN chế biến thủy hải sản đã tung ra thị trường nhiều mặt hàng mới. Chẳng hạn: Công ty Seaspimex VN có chà bông cá hồi, cá thu, xúc xích thủy sản các loại. Công ty S.G có lạp xưởng tôm bibi 95.000 đồng/gói 400 g, lạp xưởng tôm xông khói (ăn liền) 57.000 đồng/gói 200 g, lẩu Tết (nhiều loại hải sản) trọng lượng 1 kg/gói, dồi lươn khoảng 30.000 đồng/gói 250 g... Agifish An Giang thì có chạo cá, ốc nhồi ba sa, tàu hũ ba sa, bao tử hải sản, lẩu basa, khổ qua dồn basa... (giá bán từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, tùy loại).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), lâu nay,các DN chế biến hàng thủy sản chỉ lo chú trọng vào hàng xuất khẩu thìnăm nay, họ muốn xâm nhập thị trường nội địa nhiều hơn. Hàng chục DNcũng đã họp bàn với VASEP để có kế hoạch đưa hàng thủy sản chế biến xâmnhập mạnh hơn thị trường nội địa trong năm 2011.

Ông Trương Minh Thuận, Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn thuộc Tổng Công tyThủy đặc sản Seaspimex Việt Nam, cho biết Tết năm nay, đơn vị ông đưa rathị trường khoảng 300 tấn sản phẩm với 60 mặt hàng thủy hải sản chế biếncác loại, như tôm viên, cá viên, xúc xích, chà bông cá, cá xốt cà... Đểxâm nhập thị trường nội địa, Seaspimex đã đầu tư thay đổi toàn bộ nhãnmác, bao bì thống nhất cũng như mở 250 điểm bán hàng trên cả nước...

Ông Nguyễn Văn Hòa, Tổng Giám đốc Công ty CP Hải sản Sài Gòn (S.G), chobiết trong tháng Tết, S.G sẽ tung ra thị trường 120 tấn thủy hải sản chếbiến các loại (hơn 40 mặt hàng) với mức giá dự kiến sẽ “rất cạnh tranh”.

Trong đó, có các sản phẩm chủ lực như lẩu thủy hải sản các loại: cá hồi,cá trứng, cá tẩm gia vị, cá viên nhân tôm, nhân thịt... Còn ông NguyễnHữu Thiện, Phó Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm Agifish An Giang,cho hay đơn vị này sẽ có 65 mặt hàng cá ba sa chế biến cho thị trườngTết với số lượng tăng 30% so với Tết năm ngoái (lên 230 tấn)...

Các đơn vị khác như Công ty Chế biến Thực phẩm Cholimex, Nhà máy Chếbiến thực phẩm D&F Đồng Nai, Công ty Chăn nuôi Chế biến Thực phẩm SàiGòn... cũng đều tăng lượng hàng bán Tết. Mỗi đơn vị có hàng chục mặthàng, với bao bì bắt mắt, giá cả cạnh tranh...

Theo Nguyễn Hải
NLĐ