Tiếp nối chương trình Tiếp sức hàng Việt, chúng tôi, Trung tâm Nghiên cứu kinhdoanh & hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và Công ty sữa Vinamilk tiếp tục triển khaichương trình “Hiểu - tin hàng Việt”.

Khởi động cho chương trình này, diễn đàn “Sinh viên & niềm tin hàng Việt” đã tổchức ngày 16-6 tại Trường ĐH Nha Trang (Khánh Hòa) thu hút gần 1.000 sinh viêntham dự.

Dùng hàng Việt vì mình là người Việt

Tham dự diễn đàn có ông Phạm Đức Hải - tổng biên tập báo TuổiTrẻ, bà Vũ Kim Hạnh - giám đốc Trung tâm BSA, ông Nguyễn Hồng Sinh - trưởngđại diện Vinamilk khu vực miền Trung, cùng các đại sứ hàng Việt như: nghệ sĩQuyền Linh, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, hoa hậu HươngGiang.

Mở đầu diễn đàn, ông Phạm Đức Hải dí dỏm: “Các bạn dùng hàng Việt cần phải hiểuđược ba chữ H, bao gồm: Hiểu hàng Việt, Hăng say dùng hàng Việt và Hãnh diện vềhàng Việt”.

Hiểu - tin hàng Việt: Sinh viên là đại sứ hàng Việt
Đại sứ hàng Việt - ca sĩ Nguyễn Phi Hùng: “Nếu 86 triệu dân của Việt Nam dùng hàng Việt thì Việt Nam chúng ta sẽ giàu lên rất nhiều” (Ảnh: Q.Phương)

Để các sinh viên hiểu rõ hơn vì sao phải ưu tiên dùng hàng Việt, nghệ sĩ QuyềnLinh tâm sự: “Trong buổi suy thoái kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Namgặp rất nhiều khó khăn, công nhân nhiều nguy cơ thất nghiệp. Nếu chúng ta dùnghàng Việt Nam thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển, công nhân có đời sống ổnđịnh, ngay cả sinh viên ra trường cũng có nhiều cơ hội việc làm hơn”.

Theo nghệ sĩ Quyền Linh, cách nghĩ hàng ngoại tốt hơn hàng nội đã xưa rồi. HàngViệt Nam chất lượng hơn, mẫu mã đẹp hơn, giá rẻ hơn, vậy tại sao chúng ta khôngdùng hàng Việt? Quyền Linh cho rằng mỗi sinh viên hãy là một đại sứ hàng Việt,các bạn hãy nói cho mọi người biết dùng hàng Việt Nam sẽ được lợi gì.

Bạn Nguyễn Thanh Nam, sinh viên khóa 51 khoa chế biến, kể ra năm lý do để thuyếtphục mọi người dùng hàng Việt: chất lượng tốt, giá rẻ, mẫu mã đẹp, an toàn vàdùng hàng Việt vì mình là người Việt. Ông Nguyễn Hồng Sinh chia sẻ dùng hàngViệt cũng như mỗi khi xem cầu thủ Việt Nam ra thi đấu ở đấu trường quốc tế, tựnhiên dấy lên niềm tự hào dân tộc sâu sắc.

Đừng dùng hàng ngoại chỉ vì sĩ diện

Theo nghệ sĩ Quyền Linh, hàng Việt Nam là do chính bàn tay công nhân Việt Nam làm nên, do công ty Việt Nam sản xuất và được sản xuất tại Việt Nam thì sẽ là ưu tiên mua số một.

Hàng do chính công nhân Việt Nam làm nên, do doanh nghiệp nước ngoài liên doanh với Việt Nam sản xuất và được sản xuất tại Việt Nam là ưu tiên số hai. Hàng của doanh nghiệp nước ngoài sản xuất tại Việt Nam là ưu tiên số ba. Chúng ta không tẩy chay hàng ngoại, chúng ta chỉ ưu tiên dùng hàng Việt thôi”.

Quyền Linh kể câu chuyện vui khi đến nhà một người quen cùng xóm, thấy họ chocon uống sữa đựng trong hộp nhãn hiệu ngoại, nhưng khi vào nhà thì phát hiệnngười này mua sữa Vinamilk về đổ vào hộp sữa ngoại cho con uống. “Từ đây chothấy đôi khi chúng ta dùng hàng ngoại cũng chỉ vì sĩ diện mà không quan tâm chấtlượng”, Quyền Linh tâm sự.

Một bạn sinh viên hỏi trên mạng hoa hậu Hương Giang được bình chọn là hoa hậu ănmặc đẹp nhất trong chín tháng liền, vậy trang phục đó là hàng nội hay ngoại?Hương Giang tiết lộ đó đều là hàng Việt. Cô cũng tâm sự trong tủ trang phục củamình có hơn 90% là quần áo sản xuất và thiết kế ở Việt Nam. “Giang còn dẫn hoahậu Singapore mua bốn bộ đồ của một nhà thiết kế Việt Nam để mang về nước”,Giang cho biết.

Phát biểu kết thúc diễn đàn, ông Phạm Đức Hải cho rằng để cuộc vận động này đivào cuộc sống còn vất vả hơn rất nhiều. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy là một đại sứ.Điều đó sẽ góp phần rất lớn vào thành công của cuộc vận động”.

Còn bà Vũ Kim Hạnh chỉ ra điểm yếu của hàng Việt Nam là truyền thông yếu quá,mặc dù mẫu mã cũng tốt, chất lượng cũng được, giá cả cũng phải chăng. “Do đó đểlấp vào điểm yếu trên, trước mắt các bạn sinh viên hãy về kể cho bạn bè, ngườithân nghe về diễn đàn dùng hàng Việt. Và chúng ta cứ kể cho nhau nghe như vậy đểquảng bá hàng Việt Nam”, bà Hạnh tâm sự.

Hàng Việt: đáng tin hay đáng ngờ?

Với lòng tự tôn dân tộc, lẽ tự nhiên là hầu hết người Việt Nam sẽ “ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Song sẽ không có chuyện “Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”. “Ao nhà” mà “đục” ắt sẽ không ai “tắm”! Sự ưu tiên, do vậy, chỉ là hệ quả của một hành trình dài, mà điểm khởi đầu mang ý nghĩa quyết định là phải gầy dựng bằng được “lòng tin cho hàng Việt”.

Cũng trong bối cảnh tương tự nhưng sao người Nhật, người Hàn lại tin dùng hàng Nhật, hàng Hàn đến vậy!? Thậm chí không chỉ người Nhật, mà cả người Việt và nhiều quốc gia trên thế giới cũng rất ưu ái hàng hóa có nguồn gốc từ xứ sở mặt trời mọc. Vấn đề không chỉ nằm ở chỗ hàng Nhật, hàng Hàn có chất lượng, giá cả và dịch vụ tương đương phương Tây và thế giới. Mà bao trùm lên tất cả chính là yếu tố “lòng tin”.

Lòng tin này không chỉ là hàng hóa chất lượng tốt, giá cả hợp lý, dịch vụ hoàn hảo, mà còn là sự tín thực trong cam kết của nhà sản xuất đối với sản phẩm: hàng chất lượng cao thì nói là chất lượng cao, thấp nói thấp, chứ không phóng đại, không đúng sự thật.

Lòng tin là thứ không ai có thể mua được, mà chỉ có được từ hành động. Do vậy, trong việc gầy dựng lòng tin cho hàng Việt, cần phải có một chủ trương và hành động xuyên suốt từ tầm quốc gia xuống đến từng doanh nghiệp.

Cụ thể là cần phải bắt đầu từ tín thực quốc gia, tín thực doanh giới, tín thực doanh nghiệp, để cuối cùng có thể có được lòng tin cho sản phẩm Việt.

Gầy dựng tín thực quốc gia không thể tách rời khỏi việc xác lập hệ giá trị quốc gia và các biện pháp để duy trì, bảo vệ đến cùng hệ giá trị đó. Nhà nước phải có những biện pháp để mọi doanh nhân và doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư làm ăn tại VN, phải coi trọng và nỗ lực cho sự tín thực, coi đó là chuyện sống còn của doanh nghiệp mình.

Với doanh giới, tín thực chính là uy tín, danh dự chung của cả cộng đồng doanh nghiệp. Có nhiều cách để xây dựng và bảo vệ danh dự đó, trong đó điều quan trọng là thái độ của cộng đồng doanh nghiệp với những kẻ làm hàng giả, hàng nhái, hàng độc hại...

Cuối cùng, lòng tin vào hàng Việt cần phải được gầy dựng từ chính những người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần nghiêm khắc hơn. Họ phải phẫn nộ, lên án, tẩy chay những sản phẩm đáng ngờ (hàng giả, hàng nhái, hàng ăn theo, hàng độc hại, hàng kém chất lượng...), đồng thời biết trân quý những sản phẩm đáng tin. Chính thái độ và cách hành xử của họ sẽ quyết định sự tồn tại của những sản phẩm và doanh nghiệp tín thực.

Khi có được sự tín thực, hàng Việt chắc chắn sẽ không chỉ là sự “ưu tiên” nữa, mà trở thành sự “lựa chọn” tin cậy của người Việt, cũng như của khách hàng thế giới.

Giản Tư Trung

Theo Văn Kỳ
Tuổi trẻ