Vài năm gần đây, giới sinhviên nổi lên một trào lưu ăn mặc mới mang tên “Thời trang mát mẻ". Điều này đãtạo nên một “cuộc cách mạng” rầm rộ trong văn hóa trang phục học đường.

>>
>>

“Đẹp đẽ” thì phải…khoe ra

Với quan niệm “đẹp thì khoe ra”,nhiều teen sinh viên cho rằng một bộ trang phục lí tưởng phải thực hiện tốtnhiệm vụ marketing cho những bộ phận gợi cảm nhất trên cơ thể”. Mà cách đơn giảnnhất chính là “để hở”.

Thu Trang (sinh viên trường Họcviện Báo chí Tuyên truyền) có một vóc dáng lí tưởng. Để chứng tỏ đẳng cấp củamình, cô nàng đã chọn cho mình những bộ đồ may bằng chất liệu vải co giãn bó sátcơ thể để khoe những đường cong hoàn hảo của mình. Nhìn Trang rảo bước tung tănggiữa sân trường, mọi người đều nghĩ đó là một người mẫu đang trình diễn thờitrang trên sàn catwalk.

Ảnh minh họa

N.T.H. (sinh viên trường Cao đẳngdu lịch) nổi tiếng với biệt danh “cô nàng khêu gợi” bởi một phong cách ăn mặccực… nóng. Cứ đến giờ ra chơi, H. lại than phiền thời tiết hôm nay nóng quá, rồitiện tay bật tung hai chiếc cúc trên áo sơ mi trước ngực ra cho mát và để lộ cảphần áo chíp. Nhìn thấy cảnh tượng như vậy, các bạn trong lớp ai ai cũng thấybất bình.

Không cần nới cúc áo, cũng chẳngcần đến những bộ đồ sát thân, Minh Phương (sinh viên trường Đại học Giao thông)lại chọn cho mình những chiếc áo siêu mỏng màu sặc sỡ để khi nhìn vào, bất kì aicũng có thể cảm nhận được làn da trắng mịn của mình. Nhưng, môi trường học tậpđâu phải là nơi để cho những sinh viên như Phương phô diễn hình tượng như vậy.

Không chỉ có teengirl mới biếtcách mặc đồ “mát mẻ” mà các teenboy cũng thích “chơi trội” với bạn bè bằng cáchkhoác lên mình những trang phục cực “sành điệu”. Trọng Hoàng (sinh viên trườngcao đẳng Múa Hà Nội) là con một đại gia khét tiếng ở Hưng Yên. Bạn ấy thích sănlùng những chiếc quần jeans nhãn hiệu Gucci đục lỗ nham nhở ở vùng đùi trên vànhững chiếc áo phông bó sát cơ thể để phô diễn bộ ngực vạm vỡ của mình. Ngoàira, để tăng thêm chất nam tính, cậu ta chẳng ngại ngần sắm cho mình những chiếclắc tay và dây truyền vàng hầm hố hàng chục triệu đồng.

Những bình luận của khách thể…

“Đứng trên góc độ củamột sinh viên, tớ thực sự “choáng” khi nhìn thấy các bạn nữ cùng trang lứa mặcnhững trang phục “mát mẻ” tới trường. Con gái với nhau mà còn như vậy, huống hồlà thầy cô và các bạn khác giới”. Đó là tâm sự củaB.T.T. (trường Cao đẳng Múa Hà Nội).

Cũng bàn về vấn đề này, bạnA.Tuấn (Học viện Báo chí Tuyên truyền) nhận xét: “Ngàynay các bạn sinh viên thể hiện cá tính của mình thoải mái quá. Biết thể hiện cátính của mình là tốt, nhưng tớ không thể chấp nhận cách ăn mặc phản cảm như ThuTrang được”.

Bằng cái nhìn của lớp thếhệ đi trước, bác N.Minh (54 tuổi-phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội)cho rằng: “ Giới trẻ bây giờ có nhiều cháu ăn mặc hởhang quá, không giống như thế hệ của bác. Thật khó có thể hình dung được chỉ saumấy chục năm đất nước đổi mới mà có nhiều thứ biến đổi nhanh như vậy”.

Điểm qua thông tin trênintrenet

Khi đánh vào google nhữngtừ khóa như: “nữ sinh mặc trang phục khoe hàng”, “nữ sinh gợi cảm”… ta không khóđể tìm ra hình ảnh những bạn sinh viên mặc trang phục “ hớ hênh” trên nhữngtrang báo với những dòng tít cực sốc: “Nữ sinh lộ hàng trong lớp vì muốnchứng tỏ đẳng cấp”, hay “ Nhà trường đau đầu vì nữsinh muốn mặc đồ gợi cảm”…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiệntrạng trên như: muốn phô diễn vẻ đẹp của cơ thể mình để trở nên nổi tiếng; a duatheo thần tượng, bạn bè; muốn phá vỡ phong cách truyền thống… Đa số những bạntrẻ đều chưa nhận thức được sự khác biệt giữa “nổi tiếng” và “tai tiếng” nên cónhững hành động nông nổi, tự phát.

Đáng buồn là, những bài báo nhưtrên ngày càng trở nên phổ biến, với mật độ lên trang ngày càng nhiều. Điều đócho thấy trào lưu “ trang phục mát mẻ” ngày càng trở nên phức tạp, khó kiểmsoát.

Cái nhìn dưới chiều sâu vănhóa

Xét về tổng thể, văn hóa Việt Namđược biểu hiện trong văn hóa ăn, văn hóa mặc và văn hóa ở. Ở đây, nói đến vănhóa mặc chính là nói đến văn hóa trang phục. Thông qua trang phục, người ta cóthể nhận ra trình độ văn hóa, hình thể, tâm sinh lý, nghề nghiệp, giới tính, lứatuổi, sở thích, thẩm mỹ của cá nhân hoặc một nhóm đối tượng đang sử dụng nó.

Trong xu thế toàn cầu hóa hiệnnay, việc giao lưu và tiếp biến văn hóa giữa nước ta với các quốc gia triên thếgiới ngày càng được đẩy mạnh. Trong đó, không thể không nhắc đến văn hóa trangphục. Nhiều sản phẩm thời trang hữu ích và phù hợp với người Việt như chiếc quầnjeans, bộ com-lê,… đã được du nhập vào nước ta, nhưng, cũng có nhiều sản phẩmkhông phù hợp với truyền thống Việt Nam đang đần len lỏi đau đó trong xã hội.

Gắn với thực tế văn hóa trangphục của giới trẻ ngày nay, khi mà “bộ rễ” văn hóa thời trang phương tây đangbám sâu, lan rộng “hút” văn hóa trang phục truyền thống nếu các cơ quan chứcnăng không sớm có những động thái nhằm cải thiện tình hình này thì thử hỏi rằng,sau mấy mươi năm nữa văn hóa mặc của Việt Nam sẽ trở thành cái gì?

Vẫn biết rằng văn hóa trang phụclà một phạm trù lịch sử, cho nên nó luôn luôn vận động và phát triển qua từngthời khì khác nhau. Và chúng ta cũng phải thừa nhận một thực tế khách quan làtrong thời kì kinh tế thị trường, những cái “yếm lụa sồi, cái khăn mỏ quạ…” củangày xưa không còn phù hợp nữa.
 

Do vậy, cần thiết phải có nhữngtrang phục mới, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống đương đại. Nhưng không có nghĩa làta thay thế văn hóa trang phục một cách một cách bừa bãi, a dua theo nước khácmà bác bỏ hẳn những giá trị truyền thống.
 

Ngược lại, phải xuất phát từtruyền thống; những tinh hoa văn hóa được tích tụ qua ngàn đời để cách tân, đổimới nhằm kế thừa tốt nhất truyền thống tốt đẹp, dựa trên thẩm mỹ dân tộc để địnhhình thẩm mỹ cá nhân… đó có lẽ là một cách nhìn, cách làm đúng mực khi nhìn nhậnvấn đề trang phục và , có lẽ, không chỉ đối với vấn đề trang phục.

Theo Mực Tím