Tài năng, xinhđẹp, nhưng những giọng ca như Lan Anh, Anh Thơ, Phương Nga... được ví nhưnhững “họa mi” của phong cách thính phòng này vẫn gặp khó khăn để đến vớicông chúng rộng rãi.
Cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước,những giọng ca thính phòng nổi trội có cơ hội xuất hiện tràn ngập trên cácsân khấu lễ hội, trên sóng phát thanh truyền hình. Bên cạnh những ca sĩ têntuổi đã ghi dấu ấn lịch sử bằng những ca khúc truyền thống cách mạng, cácgiọng ca trẻ, hiếm hoi, như Lan Anh, Anh Thơ, Phương Nga cũng đã làm say đắmlòng người khi họ thể hiện rất thành công những ca khúc truyền thống cáchmạng, không thua kém các thế hệ ca sĩ cha anh trước đó.
Thế nhưng sau những dịp như vậy họ lại trở về với đời sống âm nhạc thườngnhật và đối diện với những khó khăn, khi chất giọng hiếm hoi của họ khôngmấy thích nghi với dòng nhạc trẻ hiện tại.
![]() |
Ca sĩ Anh Thơ và Ca sĩ Lan Anh |
Đóng đinh tên mình vào “nhạc đỏ”
Sở hữu một giọng hát sang và đẹp, giọng ca trong vắt có thể ngân ở nhữngquãng cao nhất, từng đoạt giải nhất cuộc thi hát thính phòng và nhạc kịchchuyên nghiệp toàn quốc, nhưng mười năm qua, Lan Anh cũng chỉ ra mắt đượcmột album mang tên Hãy yêu nhau đi hồi năm 2009. Lan Anh chưa thật sự có mộtcú hích gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng.
Cô tâm sự: Khi chọn dòng nhạc thính phòng, mình biết sẽ chịu nhiều thiệtthòi. Thiệt thòi ấy không hẳn về vật chất mà về cả những cơ hội phát triểnnghề nghiệp. Dòng nhạc thính phòng rất kén khán giả, không phải ai cũng ngheđược. Những ca khúc “nhạc đỏ” làm nên tên tuổi của Lan Anh đều là những cakhúc được sáng tác trong thời đạn bom khói lửa của chiến tranh, mang nhiềutâm trạng, nhiều cảm xúc nên rất dễ đi vào lòng người. Còn bây giờ, tìm nhạcsĩ sáng tác cho dòng nhạc này rất khó, nếu không muốn nói là cực hiếm.
Cũng tương tự trường hợp của Lan Anh, Phương Nga - nữ ca sĩ có giọng háttrong vắt - được đánh giá cao về chuyên môn, nhưng đến thời điểm này, PhươngNga cũng chỉ mới ra được một album là Bóng cây kơnia (năm 2004), gồm nhữngca khúc truyền thống cách mạng. Phương Nga thừa nhận chất giọng của mình phùhợp với các ca khúc “nhạc đỏ” và trong những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớntrong năm, những ca sĩ như cô lại được dịp bội thu. Vì vậy, cô cũng như LanAnh cứ đóng đinh giọng ca của mình trong những bài hát truyền thống cáchmạng.
Thêm vào đó, như lời Phương Nga, tìm được những ca khúc mới phù hợp với chấtgiọng của mình, đủ sức ghi dấu ấn trong lòng khán giả như những ca khúc“nhạc đỏ” không phải là dễ dàng, nhạc sĩ sáng tác cho dòng nhạc này chỉ đếmtrên đầu một bàn tay.
Vùng vẫy tìm đường đi
Quyết tâm làm mới mình, ngôi sao của dòng thính phòng Lan Anh gây cú sốc khiquyết định đầu tư tới gần 700 triệu đồng cho một DVD đầy thể nghiệm chỉ vỏnvẹn 7 ca khúc - Hãy yêu nhau đi. Lan Anh tâm sự rằng chị rất muốn mang phongcách thính phòng đến gần với khán giả trẻ, nên Hãy yêu nhau đi được làm rấtkỹ lưỡng, kết hợp đầy tinh tế giữa nhạc giao hưởng và nhạc nhẹ (semiclassic), một sản phẩm vốn đang ít người làm hiện nay ở Việt Nam. Vẫn lànhững bài hát cũ mà nhiều ca sĩ đã hát thành công, như Hãy yêu nhau đi củaTrịnh Công Sơn, Ai về sông Tương của Thông Đạt, Trăng chiều, Lá thu của ĐặngHữu Phúc,... nhưng Lan Anh đã tìm cách xử lý mới vừa mang phong cách cổ điển- thế mạnh của giọng hát Lan Anh - lại vừa mang phong cách pop trẻ trung.
Lan Anh cho biết để làm mới mình, đến gần hơn với khán giả, cô đang phải cốgắng “hội nhập” bằng cách tìm những ca khúc nhạc trẻ nhưng có thể hát theokiểu thính phòng như của Đỗ Bảo, Đặng Hữu Phúc... để giới thiệu với ngườinghe. Quá trình ấy đối với một ca sĩ chuyên về dòng “nhạc đỏ” không dễ dàngchút nào. Ví dụ như với ca khúc Hãy yêu nhau đi, dù thựchiện rất kỹ lưỡng, thu thanh và làm đĩa gốc hơn 9 tháng, thời gian ghi hìnhvà làm hậu kỳ hơn 5 tháng, mix và mastering tại Mỹ nhưng không phải ai cũngthích một Lan Anh của phong cách mới. “Để khán giả chấp nhận phải có thờigian”- Lan Anh tâm sự.
Anh Thơ, giọng nữ cao được rất nhiều người biết đến từ khi còn là sinh viênNhạc viện Hà Nội, cũng có những bước đột phá như Lan Anh. Từng ra mắt 4album: Gửi em ở cuối sông Hồng, Như ta có thể, Tình em, Một dòng nghiêngsoi. Đầu năm 2010, Anh Thơ thực sự gây ngạc nhiên cho khán giả khi ra mắtalbum Tình ta còn mãi với phong cách trẻ trung, hiện đại trong các ca khúc:Tháng tư về (Dương Thụ), Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến), Mai (Xuân Ba –thơ Thế Hùng), Biển hát lời anh (Trần Thanh Tùng), Huyền thoại Hồ Núi Cốc(Phó Đức Phương)... Anh Thơ biến hóa và làm mới những ca khúc không phải sởtrường của mình bằng những kỹ thuật thanh nhạc chuyên nghiệp chứ chưa phảitìm được cho mình những ca khúc mới phù hợp sở trường.
Phương Nga cho biết sẽ đem đến cho người nghe những ca khúc mới mang hơi thởgần hơn với đời sống hiện đại bằng những cảm xúc và sự lãng mạn của thế hệtrẻ. Nhưng đó cũng chỉ là ước muốn.
Đáng tiếc là các nhạc sĩ sáng tác hôm nay ít ai còn quan tâm sáng tác theokiểu đo ni đóng giày cho những giọng ca quý hiếm và độc đáo này, mặc dù mỗilần nghe họ cất tiếng hát, cảm xúc người nghe lại dâng tràn.
|
Theo