Sự “hỗn loạn” của kỳ thi tuyển sinh đại học 2015 khiến không ít người bức xúc với sự đổi mới trong phương án tuyển sinh của Bộ giáo dục. Tuy nhiên, lỗi đâu chỉ do Bộ giáo dục?
Sự “hỗn loạn” của kỳ thi tuyển sinh đại học 2015 khiến không ít người bức xúc với sự đổi mới trong phương án tuyển sinh của Bộ giáo dục. Tuy nhiên, lỗi đâu chỉ do Bộ giáo dục?
Những rối rắm trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2015 đã được báo chí và cộng đồng mạng mổ xẻ một cách kỹ lưỡng. Những bất cập trong công tác tuyển sinh đã gây không ít phiền hà, tốn kém cho phụ huynh và học sinh. Nhiều người cho rằng, Bộ giáo dục cần chịu hoàn toàn trách nhiệm về những bất cập trong công tác tuyển sinh 2015.
Tuy nhiên, nếu coi sự hỗn loạn của kỳ tuyển sinh năm nay hoàn toàn do lỗi của Bộ giáo dục có phần thiếu công bằng. Bởi cả nhà trường, gia đình và bản thân học sinh cũng góp phần quan trọng tạo nên sự hỗn loạn ấy.
Về phía phụ huynh và học sinh, tâm lý phải học đại học bằng mọi giá vô tình tạo một áp lực không hề nhỏ lên công tác tuyển sinh. Thêm vào đó, các bậc phụ huynh và bản thân học sinh không đánh giá một cách chính xác năng lực của học sinh để lựa chọn trường cho phù hợp.
Việc không đánh giá đúng năng lực của bản thân khiến cho các em học sinh quyết định nộp hồ sơ một cách đầy cảm tính. Điều này dẫn đến việc không ít học sinh đến tận phút trót vẫn quyết định rút hồ sơ để nộp vào trường khác. Đây chính là nguyên nhân khiến các trường đại học khó kiểm soát được công tác tuyển sinh của mình.
Một cảnh “hỗn loạn” của kỳ thi tuyển sinh đại học 2015
Đặc biệt, việc định hướng nghề nghiệp, công tác hướng nghiệp của các trường phổ thông chưa thực sự hiệu quả. Nhiều học sinh không biết mình thích nghề gì, muốn trở thành người như thế nào khi tốt nghiệp THPT.
Chính vì vậy, đa số các em học sinh đều lựa chọn một trường đại học nào đó để “tìm kiếm vận may” thay vì lựa chọn các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp để học nghề phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Việc thiếu định hướng nghề nghiệp vô tình tạo áp lực lớn cho công tác tuyển sinh đại học nói chung, kỳ tuyển sinh đại học 2015 nói riêng.
Đây sẽ là bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh và bản thân học sinh trong việc chọn trường, chọn nghề. Nếu phụ huynh và học sinh đánh giá đúng và lựa chọn trường một phù hợp thì chắc chắn không xảy ra tình trạng hỗn loạn, tình trạng rút – nộp hồ sơ nhiều lần như vậy.
Chàng trai Đặng Xuân Thanh (Xuân Trường – Nam Định) tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội nhưng sau khi học xong lại đi bán bún rong để khởi nghiệp. Và Thanh không bao giờ xấu hổ với công việc hiện tại của mình, thậm chí Thanh còn luôn ngẩng cao đầu vì dù bước đầu là kinh doanh nhỏ, nhưng chí ít mình cũng làm chủ được công việc mình làm.
Đặc biệt, các trường phổ thông cần tăng cường công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp ngay từ đầu năm học. Tổ chức định hướng nghề nghiệp một cách bài bản và có trách nhiệm sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm áp lực cho các trường đại học.
Quan trọng hơn, việc định hướng nghề nghiệp một cách hợp lý sẽ giúp học sinh lựa chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần giảm áp lực thi cử cho phụ huynh và học sinh.
Các bậc phụ huynh cũng không nên quá kỳ vọng vào con em mình. Sự quan tâm và đánh giá đúng năng lực của con em sẽ giúp phụ huynh sáng suốt trong việc tư vấn, định hướng cho con em lựa chọn các ngành nghề phù hợp.
Như vậy, việc đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh ngay từ bậc học phổ thông chính là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm áp lực thi cử. Đồng thời, đây cũng chính là giải pháp nhằm giảm bớt tình trạng “thừa thày, thiếu thợ” hiện nay trong thị trường lao động Việt Nam.
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, hỗn loạn tuyển sinh 2015 lỗi do đâu?
Bài viết trên thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Và bạn có những ý kiến, chia sẻ về việc xét tuyển sinh đại học 2015 hay gửi cho chúng tôi theo địa chỉ: Tintuconline@vietnamnet.vn hoặc comment vào cuối bài viết.
Mời các bạn đọc thêm tuyến bài về việc "Đại học không phải là tất cả" trên Tintuconline: