Nhiều ý kiến cho rằng, sau khiThông tư số 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực, người được hưởng lợinhiều nhất sẽ là các hãng xe thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).
Thậm chí, nhiều ý kiến trong giớikinh doanh ôtô nhập khẩu nhận định thị trường xe du lịch sẽ gần như rơi hoàntoàn vào tay khối liên doanh, và một số ít các nhà sản xuất ôtô trong nước đanglà đối tác lắp ráp của các hãng xe nước ngoài.
“Với các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 có hiệu lực từ 26/6 được xemlà “đánh đố” doanh nghiệp, hệ thống các nhà nhập khẩu không chính thức sẽ hếtđường làm ăn. Tôi tin là sau vài ba tháng nữa, hàng trăm salon xe nhập ở Hà Nộihay Tp.HCM sẽ mất tích”, chủ một salon ôtô nhập khẩu tại quận Cầu Giấy (Hà Nội)nhận định.
Theo các doanh nghiệp này, về lý thuyết họ vẫn còn cơ hội nếu có thể hoàn thiệncác thủ tục bổ sung như quy định. Nhưng trên thực tế, việc lo được các thủ tụcđó chẳng khác nào… “bắc thang lên trời”.
![]() |
Trong khi “cửa” đối với khối doanh nghiệp ngoài liên doanh thuộc VAMA chuẩn bị khép lại thì “cửa” với các liên doanh đồng thời được mở rộng thêm (Ảnh: Đức Thọ) |
Giám đốc một doanh nghiệp chuyênkinh doanh ôtô nhập khẩu có tiếng tại miền Bắc phân tích: vào thời điểm hiện tại,vẫn còn không ít thương hiệu xe hơi trên thế giới chưa thâm nhập thị trường ViệtNam. Và “cửa” mà thông tư này để lại cho các doanh nghiệp sẽ là việc nhập khẩu,phân phối các loại xe mang thương hiệu đó.
“Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rất rõ là đại đa số các thương hiệu nổi tiếng,các loại xe dễ bán đều đã có liên doanh hoặc có nhà phân phối chính thức tạiViệt Nam. Trong khi đó, ai kinh doanh cũng phải nghĩ đến lợi nhuận, mà nhập cácloại xe… không ai biết đến thì chẳng khác nào ném tiền qua cửa sổ. Vậy là rõràng chúng tôi hết đường làm ăn!”, vị doanh nhân này giãi bày.
Cũng có ý kiến cho rằng vẫn còn“cửa” đối với một vài thương hiệu ôtô hạng trung và bình dân, bởi rất có thể sẽcó hãng xe nào đó đồng ý mở thêm nhà phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên, làm đượcviệc đó cũng không hề đơn giản, và cho dù được chấp thuận, thì cạnh tranh thếnào với nhà phân phối hiện thời đang nắm trong tay thị phần lớn, hệ thống bánhàng rộng rãi mới là điểm mấu chốt.
Trong khi “cửa” đối với khối doanh nghiệp ngoài liên doanh thuộc VAMA chuẩn bịkhép lại thì “cửa” với các liên doanh đồng thời được mở rộng thêm. Trong 2-3 nămtrở lại đây, nhiều liên doanh đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu nguyên chiếc nhữngdòng xe được đánh giá là có chi phí đầu tư sản xuất, lắp ráp lớn trong khi doanhsố kỳ vọng không cao.
Chẳng hạn như Toyota hiện đangnhập và phân phối Land Cruiser, Hilux, Prado, Yaris; Mercedes-Benz phân phốiS-Class và các mẫu SUV lớn; Nissan phân phối Navara; Ford sắp tới sẽ phân phốidòng pick-up Ranger thế hệ mới….
Khi hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu không chính thức bị loại khỏi thị trường,việc các liên doanh và kể cả các nhà sản xuất trong nước như Trường Hải hayHyundai Thành Công mở rộng hoạt động nhập khẩu nguyên chiếc sang các dòng xethông dụng khác là hoàn tòan có thể xảy ra.
Ngoài khối liên doanh và nhà sản xuất thuộc VAMA, một đối tượng được hưởng lợinữa từ Thông tư 20 sẽ là nhóm các nhà nhập khẩu và phân phối chính thức.
Sau khi Thông tư 20 được công bố, nhà phân phối Hyundai Thành Công cũng đã tỏ rõquan điểm ủng hộ chính sách này, khi cho rằng sẽ thúc đẩy minh bạch hóa thịtrường, ngân sách không bị thất thu và người tiêu dùng được hưởng lợi từ cáchdịch vụ chăm sóc sau bán hàng.
Về cơ bản, nếu hàng loạt salon ôtô nhập khẩu phải “đóng cửa”, các nhà phân phốichính thức sẽ không còn đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Theo Đức Thọ
VnEconomy