Theo ông Nguyễn Dương Hùng, trưởng phòng kiểm tra thuế số 4, Cục thuế TP. Hà Nội,ưu điểm lớn nhất của thông tư 71 là rõ ràng về nguyên tắc xác định giá giao dịchthông thường trên thị trường và số thuế phải nộp. Giá này là do UBND tỉnh, TP ấnđịnh nên phải phù hợp với giá trên thị trường.
Do vậy, việc trốn lậu thuế sẽ không còn nghiêm trọng như trước đây. Người nộpthuế không thể kê khai giá quá thấp để nộp ít thuế. Thuế sẽ được kê khai ở mứcđộ đúng đủ cao hơn.
Tuy nhiên, mức giá này chỉ giúp việc trốn lậu thuế giảm đi. Còn giá thực tế trênthị trường còn phụ thuộc vào lượng cung- cầu. Khi cầu lớn hơn cung, sẽ đẩy giáthực tế lên cao và khi đó mức giá của UBND tỉnh, TP quy định không còn chạy theokịp.
|
Cơ quan thuế khó phát hiện vi phạm vì không có chức năng điều tra |
Những cũng theo ông Hùng, việc lợi dụng cung - cầu để tăng giá, cơ quan thuếkhông thể quản lý được, nó phụ thuộc vào người tiêu dùng (?). Nếu thấy giá bánquá cao so với giá giao dịch thông thường thì người tiêu dùng không mua hàng nữahoặc gửi hóa đơn, chứng từ mua xe cho cơ quan thuế để làm căn cứ, bằng chứng đểxử lý vi phạm.
Hiện nay, khi bán xe cho người tiêu dùng, nhiều đại lý vẫn xuất hóa đơn đúng vớigiá niêm yết của công ty, nhưng trên phiếu thu lại có sự chênh lệch. Vấn đề làphải chứng minh được sự gian dối đó.
|
Việc này tưởng chừng như sẽ rất đơn giản vì xe máy là một loại tài sản được đăngký nên hoàn toàn có thể dễ dàng lập danh sách người mua và dễ dàng nhận được sựhợp tác của họ trong việc tố giác việc làm ăn gian dối của các đại lý.
Ông Hùng lý giải, nếu phối hợp với người tiêu dùng điều tra thì có điều tra đượcngay, nhưng khi thực hiện không phải là dễ dàng.
Ví dụ, khi khách hàng mua xe vàcầm phiếu thu về, hôm sau mang phiếu thu đó ra đối chất nhưng cửa hàng biệnnhiều lý do như: không biết chữ ký đó là của ai, trong hồ sơ nhânviên làm công ăn lương khôngcó ai tên thế này, thậm chí người mua có thể chỉ mặt nhân viên đã thu tiền củamình thì các đại lý cũng sẵn sàng biến đó thành nhân viên trông xe.
Mặt khác, việc xác định nguồn gốc xuất xứ của xe để ấn định lại giá cũng gặpnhiều khó khăn. Giải quyết được vấn đề này sẽ mất rất nhiều thời gian, công sứcvì phải xác định số khung, số máy của từng xe một, trong khi mỗi năm có đến hàngtriệu chiếc xe máy được bán ra. Ngoài ra, còn phải xác định lượng nhập, xuất,tồn kho các loại xe máy, nên con số là rất lớn.
Bên cạnh đó, theo quy định về mặt kế toán “nhập trước xuất trước”, thì có doanhnghiệp khi nhập xe về giá 10 triệu, giờ bán 15 triệu hoặc khi nhập về 15 triệunhưng giờ bán với giá 10 triệu. Vấn đề này phải được xử lý theo đúng quy định vềmặt kế toán. Tuy nhiên, nhân viên ngành thuế không phải ai cũng có biện pháp vàkiến thức chuyên ngành này.
Một nguyên nhân khiến tình trạng “loạn giá xe” diễn ra từ lâu nhưng chưa có biệnpháp xử lý được ông Hùng đưa ra là do chính bản thân người tiêu dùng chưa biếttự bảo vệ mình, từ nhu cầu thực tiễn đã nảy sinh ra vấn đề này.
Nếu người tiêu dùng mua xe chỉ trả số tiền bằng giá nhà sản xuất công bố theogiá niêm yết, thì các đại lý cũng không thể bán cao hơn được. Tuy nhiên, chínhngười tiêu dùng lại sẵn sàng trả mức giá cao hơn để có xe sớm hoặc xe có màu đẹphơn.
|
Nhiều đại lý bán xe với giá cao hơn trong hóa đơn |
“Có những người nhận hóa đơn xe giá 35 triệu đi nộp thuế và trả thêm 5 triệutiền chênh lệch vẫn hỉ hả, người mua hàng còn thế thì cơ quan thuế kiểm tra bằngcách nào. Nếu tất cả người mua hàng cung cấp bằng chứng thì hành vi trốn thuếkhông còn. Hiện nay chưa có ai phản ánh việc bán sai giá với cơ quan thuế”, ôngHùng cho biết.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng thừa nhận,việc kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh xe máy, cơ quan thuế ko thể kiểmtra 100% vì không đủ lực lượng để làm.
Nhưng có thể lựa chọn một số cơ sở có nhiều dấu hiệu vi phạm qua phản ánh củangười tiêu dùng. Tại thời điểm kiểm tra nếu phát hiện thì sẽ truy thu những viphạm trước đó.
-
Theo Nguyễn Yến
Bee