Cuối năm, các cửa hàng, shop thời trang và cả điểm bán hàng lề đường ở TPHCMđồng loạt bán hàng thanh lý, hàng khuyến mãi. Đi đâu cũng thấy treo bảng“big sale”, “hàng thanh lý”... Không để ý, khách hàng có thể mua nhầm hàngkhuyến mãi dỏm với giá trên trời.
Hàng sida thành hàng“thanh lý”
Theo chỉ dẫn của người quen, tôi và cô bạnchuyên “săn” quần áo xuất khẩu đến một dãy cửa hàng được giới thiệu làchuyên bán hàng xuất khẩu và hàng thanh lý gần cầu Kiệu (quận Phú Nhuận).
Tại đây, quần áo được trưng bày la liệt, số ít được treo lên móc để làmmẫu, còn đa số xếp chồng lên nhau. Đặc biệt, luôn có một kệ gỗ to chấtđống quần áo và treo bảng giảm giá 20% - 30%. Giá quần áo khá “mềm”: áothun, áo kiểu 115.000 đồng - 200.000 đồng/cái; quần kaki, quần jeans190.000 đồng - 350.000 đồng/cái; áo khuyến mãi chỉ 45.000 đồng - 65.000đồng/cái.
Nhân viên bán hàng cho biết đây là hàng mua củacác xí nghiệp gia công hàng xuất khẩu, chủ yếu là hàng tồn kho, hàng lỗimốt hoặc sản xuất dư... Sờ thử vài chiếc áo, cô bạn khều tay tôi nói nhỏ:“Vải thô cứng, đường may sơ sài... bảo đảm hàng chợ nhái kiểu xuất khẩuchứ không phải hàng xuất khẩu. Hàng này ra chợ Tân Bình, mua bao nhiêucũng có!”.
![]() |
Quần áo giảm giá bán tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh - TPHCM) (Ảnh: Hồng Thúy) |
Vào một cửa hàng khác trênđường Hai Bà Trưng (quận 3) - nơi cũng quảng cáo là chuyên bán hàng xuấtkhẩu và hàng xách tay của các nhãn hiệu nổi tiếng như Levis, Gucci,Nike, South Pole... - lựa mãi, tôi quyết định mua một áo sơ mi nam màukem hiệu Levis giá 650.000 đồng. Về nhà, mang áo ra giặt, tôi phát hiệnbên trong cổ tay áo có một đường rách dài đã được khéo léo “mạng” lại.
Theo chân chị My, chủ một shop quần áo trênđường Phạm Thế Hiển (quận 8), chúng tôi đến một điểm tập kết hàng thanhlý trên đường Trương Công Định (quận Tân Bình). Hơn 12 giờ nhưng ở đâyđông nghẹt khách mua hàng. Thấy tôi đứng xớ rớ, một chị khách hàng nhiệttình hướng dẫn: “Áo thun, quần soóc, quần lưng thun, kaki giá chỉ 25.000đồng - 100.000 đồng/cái, mua nhiều thì có thể rẻ hơn 10% - 20%. Em chịukhó lựa thì sẽ tìm được vô khối hàng độc”.
Chị My cho biết rất nhiều chủ shop thời trang đến cửa hàng này để “tuyển”hàng về bán. Gọi là hàng thanh lý cho sang chứ thật ra là hàng sida nhập từCampuchia.
Chị Hà, tiểu thương chợ Hoàng Hoa Thám (quậnTân Bình), có thâm niên “đánh” hàng sida từ chợ Long Châu (Châu Đốc - AnGiang) về bán ở TPHCM, tiết lộ: Hàng “xả” từ cây ra được phân loại, cáinào bị sứt chỉ, sút lai sẽ được “mông má” lại bằng cách nhuộm, đóng nút,lên lai, gắn nhãn... thành hàng mới. Những kiểu còn mốt, vải còn mới,giặt sạch, hấp, tẩy rồi “bỏ” cho mấy shop ở quận 1, quận 3... Cái nàođẹp thì bán như đồ mới, chí ít cũng 800.000 đồng - 1 triệu đồng/cái.
Hàng loại 2 thì bán giảm giá, khuyến mãi...cũng vài trăm ngàn đồng/cái. Hàng “bèo” thì giao cho các mối bán hàng“la” (bán đổ đống ở vỉa hè, vừa bán vừa rao giá). Nếu không phải dântrong nghề thì rất dễ mua nhầm hàng khuyến mãi kiểu này, có giảm giá đến40% - 50% thì người bán cũng lời to vì giá vốn chỉ trên dưới 100.000đồng/cái.
Khuyến mãi hàng “tântrang”
![]() |
Gọi là hàng thanh lý cho sang chứ thật ra là hàng sida nhập từ Campuchia (Ảnh: Hồng Thúy) |
Dịp này, các siêu thị, cửa hàng điện máy tạiTPHCM đang có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá thật “sốc” để lôikéo khách hàng. Thế nhưng, không ít người tiêu dùng bị sập bẫy vì muahàng giảm giá 40%- 50% nhưng so với giá thực trên thị trường không hề rẻ.Ông Nguyễn Thanh Tùng, ở quận 2, mua một lò vi sóng giảm giá đến hơn 40%(giá bán còn 1,6 triệu đồng) tại một cửa hàng ở quận 1. Khi so giá bán ởmột số nơi khác cùng loại, giá bán chỉ hơn 1 triệu đồng.
Hiện nay, hình thức lừa người tiêu dùng phổbiến nhất là bán hàng có tặng quà. Tùy theo mặt hàng mà nhiều điểm bántặng kèm lò vi sóng, nồi áp suất, máy massage, máy hút bụi... được quảngcáo có giá một, hai triệu đồng/món. Thực chất những món quà tặng này chỉvài trăm ngàn đồng/món. Nhiều điểm bán hàng điện máy còn tung khuyến mãitheo kiểu giật gân, giảm giá 50%- 60% nhưng khi khách hỏi mua thì...thông báo hết hàng hoặc chỉ có vài ba sản phẩm lèo tèo...
Ông Trần Hữu Thái, chủ một doanh nghiệp kinhdoanh hàng điện máy tại TPHCM, còn cảnh báo tình trạng tân trang hàngcao cấp để bán.
Các mặt hàng thường được tân trang từ hàng cũ là tiviLCD, máy lạnh, tủ lạnh, dàn nhạc... bằng cách thổi sơn lại vỏ máy bằngsơn nhám hoặc sơn láng (tùy mặt hàng) như mới; màn hình cũng được “tút”không còn chút tì vết. Hiện tượng nhập khẩu các mặt hàng điện gia dụng,điện tử, điện lạnh thương hiệu lạ từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia,Hồng Kông... rồi quảng cáo là hàng châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Ý... đểbán giá cao cũng đang rất phổ biến.
|
Theo Thanh Nhân - Nguyễn Hải
NLĐ