Đầu tháng 3, Bộ Văn hóa - Thểthao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động phong trào “Việt Nam - Điểm đếncủa bạn” với nhiều chương trình hành động nhằm góp phần đạt 4,2 triệu lượtkhách quốc tế và 27-28 triệu lượt khách nội địa trong năm 2010.
Theo đó, Tổng cục Du lịch phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ CôngThương phát động chiến dịch bán hàng giảm giá mùa thấp điểm (tháng 8-9) tạiHà Nội, Đà Nẵng và TPHCM; khuyến khích các doanh nghiệp (DN) lữ hành, kháchsạn, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải trí, các điểm mua sắm giảm giá 10%- 30%; Vietnam Airlines (VNA) giảm giá vé máy bay 50% đến hết năm 2010 chomột số DN lữ hành...
Mất nhiều ưu đãi
Mới đây, để triển khai chươngtrình kích cầu, nhóm DN kích cầu du lịch nội địa TPHCM (gọi tắt là nhómkhuyến mãi) cũng đã đề ra một số chương trình hành động nhằm khai thác kháchnhư: bán vé chuyển khách giữa 20 thành viên trong nhóm, 8 đơn vị được VNAbán vé khuyến mãi sẽ mua hộ vé cho những đơn vị còn lại để tận dụng tối đalượng vé máy bay khuyến mãi; phát hành khoảng 400 công văn đến các khách sạnloại 3 sao trở lên, nhà hàng, các điểm tham quan giải trí, vận chuyển...trên 15 tỉnh, thành để kêu gọi giảm giá từ 20% - 40%...
Tuy nhiên, theo giới kinhdoanh du lịch, chương trình kích cầu lần này sẽ khó đạt hiệu quả cao. Giámđốc một công ty du lịch tại TPHCM cho biết: Nếu năm 2009, chương trình “Ấntượng Việt Nam” kêu gọi các nhà hàng, khách sạn giảm giá 30% - 40% cả năm,Chính phủ giảm 50% thuế GTGT và dãn thuế thu nhập DN 9 tháng cho các kháchsạn, đơn vị lữ hành tổ chức sản phẩm trọn gói... thì năm nay những ưu đãinày đã chấm dứt.
|
Nhân viên Fiditour giới thiệu tour nội địa khuyến mãi cho du khách (Ảnh: H.Thúy) |
Chương trình “Việt Nam - Điểm đến của bạn” tuykéo dài hết năm 2010 nhưng Tổng cục Du lịch chỉkhuyến khích các đơn vị giảm giá 10% - 30% vàotháng 8-9 khiến các đơn vị này “lơ là” chuyệngiảm giá. VNA cam kết bán vé máy bay khuyến mãi(giảm 50%) cả năm nhưng giới hạn khuyến mãi đốivới một số tuyến bay, giới hạn số ghế. (TạiTPHCM, chỉ mới 10 công ty du lịch mua được vékhuyến mãi).
Ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốcPhòng Du lịch nội địa Công ty CP Du lịch Tân Định (Fiditour), cho biết: Tìnhhình này, các công ty du lịch rất khó giảm mạnh giá tour đến 35% - 40% nhưnăm trước. Ông Trần Thế Dũng, phó nhóm khuyến mãi, Phó Giám đốc Công ty Dulịch Thế Hệ Trẻ, cho biết: Nếu các đơn vị cung ứng dịch vụ không hưởng ứnggiảm giá thì giá tour chỉ có thể giảm được 25% - 27%, riêng tour đường bộchỉ có thể giảm 10% - 12%.
Những DN không mua được vékhuyến mãi, tình hình càng khó khăn hơn. Theo ông Lương Thế Vy, Phó Giám đốcCông ty Hướng dẫn Du lịch Việt Nam, chỉ tính riêng các khoản không được miễnthuế, dãn thuế, ảnh hưởng của giá xăng, điện tăng thì giá tour nội địa tăngít nhất 5% so với năm 2009. Không mua được vé khuyến mãi, giá tour sẽ bị đẩylên cao, du khách sẽ quay lưng và chọn những tour đi Campuchia, Thái Lan,Singapore...
“Thượng đế” có được hưởnglợi
Nhiều DN lữ hành cho rằng dulịch là ngành đặc thù, nếu không có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý,các DN lữ hành, đơn vị cung cấp dịch vụ thì các giải pháp kích cầu sẽ khôngtạo được hiệu quả cao, nhất là trong điều kiện hiện tại, chương trình cònnặng về kêu gọi, khuyến khích mà không có nhiều sự hỗ trợ thiết thực.
|
Giám đốc một công ty du lịch khá uy tín tạiTPHCM bức xúc: Muốn DN giảm giá kích cầu, Nhànước không thể vận động “chay” mà phải chia sẻkinh phí với DN. Hơn nữa, việc kích cầu chỉ mớidừng lại ở việc giảm giá và cũng khá bấp bênh,chỉ cần hàng không, nhà hàng, khách sạn... kếtthúc khuyến mãi thì giá tour sẽ “bật” lên ngay.
Thêm vào đó, chính sách giảm giá chưa song hànhvới việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.Các công ty du lịch chỉ cam kết giảm giá, giữnguyên chất lượng dịch vụ chứ không phải là tăngchất lượng dịch vụ, đưa ra sản phẩm mới lạ, độcđáo.
Mặc dù được tuyên truyền rầmrộ về chương trình giảm giá của những DN tham gia chương trình kích cầu dulịch nhưng thời gian qua, khá nhiều khách hàng phàn nàn vì điều kiện muađược tour khuyến mãi, đôi khi chất lượng của tour giá rẻ cũng... “rẻ”.
Do giá tour bán ra dựa trên giá vé máy bay khuyến mãi nên điều kiện vớikhách khá ngặt nghèo. Khách phải cung cấp họ tên chính xác trước 15 ngày,đặt cọc 50% giá trị tour sau khi được xác nhận chỗ. Nếu khách hủy tour vàogiờ chót phải chấp nhận mất 100% tiền vé máy bay và bị phạt, tính ra phảimất khoảng 50% - 60% giá tour.
Bên cạnh đó, do sự chênh lệch lớn giữa giá tour khuyến mãi và giá tour bìnhthường nên một số công ty du lịch cũng thiết kế tour giá rẻ dỏm để cạnhtranh, giành khách... Tình trạng này rất dễ xuất hiện trở lại nếu công táckiểm soát không chặt chẽ.
Theo Thanh Nhân