Tiêu chí kiểmđịnh chất lượng mà Bộ GD-ĐT đặt ra mới ở mức tối thiểu nhưng rất nhiềutrường không đáp ứng nổi hoặc chỉ làm qua loa, hình thức.

Vấn đề trên được nêu ra tại hội nghị sơ kết côngtác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường ĐH, CĐ được tổ chứctrong 2 ngày 25 và 26-11 ở Hà Nội.

Lơ mơ

224 trường CĐ đã được BộGD-ĐT thực hiện đánh giá, cho điểm về lĩnh vực kiểm định chất lượng giáodục trong năm 2009-2010. Kết quả cho thấy có 108 trường đạt từ 7 điểmtrở lên (chiếm 48,2%), 56 trường đạt dưới 5 điểm (chiếm 25%).

Ông Phạm Xuân Thanh, PhóCục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, chorằng kết quả trên cho thấy việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm chất lượngcủa 56 trường này chưa tốt. Thậm chí có tới 50/56 trường chưa có đơn vịchuyên trách về bảo đảm chất lượng bên trong nhà trường.

Cũng theo ông Thanh, cácvăn bản yêu cầu triển khai hướng dẫn nhiệm vụ của bộ đã được phổ biếnrộng rãi nhưng chỉ có 107 trường gửi báo cáo tự đánh giá, rất nhiềutrường không gửi nên cục không có cơ sở để chấm điểm và đành phải chođiểm 0 ở nhiều tiêu chuẩn.

Trong số 107 trường này,chỉ có 11 trường có kết quả chấm bằng bộ, có tới 69 trường có kết quảchấm cao hơn bộ, trường chênh cao nhất tới 5,5 điểm, trong khi đó sốtrường có kết quả chấm thấp hơn bộ là 27.

Giải thích về sự chênhlệch này, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho rằng do những trườngnày chưa hiểu rõ nội hàm từng tiêu chuẩn, tiêu chí hoặc tự đánh giá chưachính xác, cho điểm tối đa đối với cả những việc trường chưa làm hoặclàm chưa tốt.

Ví dụ như có trườngwebsite không hoạt động vẫn cho đạt điểm tối đa, hoặc có tham gia tậphuấn về nghiệp vụ nhưng bỏ về giữa chừng vẫn cho đủ điểm, có trường coithành lập được hội đồng tự đánh giá cũng là thành lập được đơn vị chuyêntrách về bảo đảm chất lượng...

Nhu cầu lớn nhưngphải chờ!

Đại diện Trường CĐ Côngnghiệp - Dệt may Thời trang Hà Nội kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét một sốtiêu chí quá cao đối với các trường hiện nay như đủ diện tích, chỗ làmviệc cho tất cả cán bộ, giảng viên... 

Tuy nhiên, ông Phạm XuânThanh cho rằng tiêu chí kiểm định chất lượng mà Bộ GD-ĐT đặt ra mới ởmức tối thiểu, nhiều tiêu chí đã được yêu cầu trong điều lệ thành lậptrường.

Thế nhưng khi kiểm địnhcũng thấy rõ các tiêu chí về cơ sở vật chất, ký túc xá của nhiều trườngcòn thiếu mọi bề và để đạt được theo tiêu chí đề ra, các trường phải hếtsức nỗ lực.

Cũng tại hội nghị này, BộGD-ĐT đã lấy ý kiến các trường ĐH, CĐ về sửa đổi quy trình và chu kỳkiểm định chất lượng. Theo quy định mới, các đoàn chuyên gia đánh giángoài sẽ do tổ chức kiểm định chất lượng thành lập thay vì Bộ GD-ĐTthành lập.

Để được công nhận đạttiêu chuẩn chất lượng, các trường phải có ít nhất một khóa sinh viênhoặc học sinh tốt nghiệp, có ít nhất 80% số tiêu chí đạt yêu cầu. Tiêuchuẩn chất lượng sẽ chia làm 3 cấp độ: đạt từ 80% đến 90% - cấp độ 1;đạt từ 90% đến dưới 100% - cấp độ 2; trên 100% - cấp độ 3. Theo quy địnhcũ, chỉ cần có 80% số tiêu chí đạt yêu cầu sẽ được công nhận đạt chấtlượng mà không cần có cấp độ.

Theo đánh giá của CụcKhảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, việc chưa có các tổ chức kiểmđịnh chất lượng giáo dục trong khi nhu cầu được kiểm định của các trườngngày càng lớn đã tạo ra sức ép lớn đối với các trường cũng như Bộ GD-ĐT.Hiện Bộ GD-ĐT đang gấp rút hoàn thiện dự thảo thông tư quy định về việcthành lập và giải thể, nhiệm vụ và quyền hạn của các tổ chức kiểm định.

Sau khi có văn bản này,việc thành lập tổ chức kiểm định giáo dục sẽ được xúc tiến để đảm đươngviệc đánh giá ngoài, thẩm định và công nhận kết quả kiểm định chất lượnggiáo dục của các trường ĐH, CĐ.

Theo Yến Anh
Người lao động