Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc VFC: Truyền hình phải được số đôngchấp nhận
- Thưa đạo diễn Đỗ Thanh Hải, trước ý kiến của khán giả cho rằng, mộtsố bộ phim Việt chiếu trên truyền hình thời gian gần đây có những “cảnhnóng”, hay những lời lẽ không phù hợp cho số đông khán giả, nhất là khángiả nhỏ tuổi, anh có ý kiến gì?
- Trước hết, cần có những dẫn chứng cụ thể để biết mức độ cảnh nóng vàlời lẽ không phù hợp ấy như thế nào, vì đối tượng khán giả truyền hìnhhiện nay khá đa dạng nên sẽ có nhiều mức độ đánh giá, cảm nhận khácnhau. Tuy nhiên dù thế nào, các chương trình truyền hình nói chung vàphim truyền hình nói riêng vẫn phải đáp ứng tiêu chí về thẩm mỹ và cónhững giá trị định hướng nội dung nhất định. Bây giờ nhiều kênh truyềnhình, nhiều chương trình khác nhau phát sóng liên tục nên người sản xuấtbuộc phải quan tâm đến yếu tố cạnh tranh để thu hút khán giả. Do vậy,việc “vượt rào” bằng cách này, cách khác để gây sự chú ý, thu hút khángiả là điều mà nhiều nhà sản xuất đang phải quan tâm, tính toán và từ đócũng có những biểu hiện như nhận xét trên. Tôi cho rằng việc kiểm soát,nghiệm thu của các đơn vị truyền hình (hội đồng nghiệm thu) rất quantrọng và tạo nên uy tín của đơn vị sản xuất. Nếu cứ chạy theo việc thuhút khán giả bằng mọi cách sẽ gây phản cảm cho khán giả. Cần xác định rõchương trình truyền hình của chúng ta hiện nay dành cho số đông, nhiềuđối tượng cùng xem nên phải có ranh giới của việc thực hiện các cảnhphim nhạy cảm và lời thoại...
![]() |
Cảnh trong Kiều nữ và đại gia |
- Truyền hình ở Việt Nam vẫn là phổ cập đại chúng nên khó có thể phâncấp rõ ràng từng đối tượng khán giả. Bạn nói là nên phân loại phim, nếulàm được thế thì tốt nhưng không khả thi vì không thể bắt khán giả tựnguyện phân loại. Truyền hình thế giới hầu hết đều phát triển theo môhình truyền hình trả tiền, khán giả trả phí để xem các kênh, các chươngtrình mà mình quan tâm và từ đó chủ động quyết định chương trình nào phùhợp với mình mới xem và trả tiền. Còn chúng ta hiện nay đang thực hiệnphổ cập truyền hình miễn phí, khán giả các vùng miền, các đối tượng đadạng đều xem chung nên phải chấp nhận các ý kiến khác nhau khi đánh giámột chương trình hay một bộ phim truyền hình. Do vậy chỉ có một giảipháp là khi các chương trình truyền hình phát sóng đều phải được số đôngchấp nhận và xem được. Nói chung là khó để thông báo rằng: phim này chỉdành cho đối tương X, Y... Và một giải pháp khác là sắp xếp khung giờchương trình theo thời gian đối tượng khán giả đông nhất, phù hợp nhất.
TS Khuất Thu Hồng (Viện nghiên cứu và phát triển xã hội): Cần phânloại và sắp xếp giờ chiếu phim cho hợp lý
Chắc chắn mỗi bộ phim đều có thông điệp nhất định truyền đạt đến khángiả. Từ góc độ một khán giả, tôi thấy những vấn đề liên quan tới vănhóa, đạo đức trên phim Việt hiện nay đã được kiểm soát khá kỹ. Nhưng vấnđề theo tôi là những người làm nhiệm vụ kiểm soát này là ai và liệu quanniệm của họ có được số đông trong xã hội chấp nhận hay không? Hơn nữa,việc kiểm soát này có cơ sở hay không, nhất là căn cứ theo nhu cầu khácnhau của những nhóm xã hội khác nhau.
![]() |
Dày đặc cảnh nóng, Chuông reo là bắn ngay khi được trình chiếu đã được khán giả hài hước gọi chệch tên phim Chuông reo… là tắm |
Mặt khác, tôi nghĩ trách nhiệm của nhàđài và cơ quan quản lý còn là đánh giá hiệu quả của những bộ phim phátsóng bằng những điều tra xã hội học cụ thể, để từ đó họ có thể xây dựngchiến lược cho cả hệ thống sản xuất phim… Thực tế, trước đây, ta chỉ cómột, hai kênh truyền hình. Nay xuất hiện nhiều sản phẩm truyền hình,phục vụ các nhu cầu đa dạng hơn nhiều của khán giả. Với những bộ phim cócảnh nóng, bạo lực…, không có nghĩa ta phải cắt béng chúng đi mà theotôi cần có sự phân loại và sắp xếp thời gian chiếu cho hợp lý.
Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn: Bí mật Eva đã cắt nhiều cảnh nhạy cảm
Khi làm bộ phim này, tôi chỉ nghĩ là làm phim truyền hình cho khán giảchứ không hề bị ám ảnh bởi chuyện phim dành cho phụ nữ hay không. Chúngtôi luôn biết rằng, phim chiếu vào giờ vàng – cái giờ mà truyền hìnhdành cho cả ba đối tượng khán giả gồm: trẻ con, người lớn, người già –nên phim đã tiết chế ở khá nhiều tình huống nhạy cảm so với kịch bản banđầu. Phía Đài THVN, sau khi xem phim cũng yêu cầu cắt bớt những cảnh“giường chiếu”. Thực tế, nhiều cảnh âu yếm trên giường của nam nữ đã bịcắt bỏ. Có cảnh nhân vật Hoài Anh và người yêu ở chung một phòng trongkhách sạn, Đài THVN cũng yêu cầu hai nhân vật này phải ở hai phòng khácnhau… vì sợ ảnh hưởng xấu tới các khán giả truyền hình nhỏ tuổi. Bí mậtEva khai thác những tình huống liên quan tới phụ nữ, nên nó cũng tinh tếtrong cách đặt và đưa ra vấn đề chứ không trực diện như kiểu cư xử củađàn ông. Theo tôi, cũng có thể nêu lên vấn đề về sắp xếp giờ chiếu chứnếu quá áp đặt sẽ gây ảnh hưởng tới tự do sáng tạo của nghệ sĩ.
![]() |
Cảnh trong phim "Tình yêu còn mãi" |
Trong bộ phim Kiều nữ và đại gia chiếu trên HTV9 cách đây không lâu, cácdiễn viên đóng vai kiều nữ khoác lên mình những trang phục hở hang. Thậmchí trong một cảnh không có đại gia, nữ diễn viên cũng đưa tay lột áonhỏ quăng ra phía màn hình. Tương tự, ở các bộ phim khác, khán giả cũngnhiều phen đỏ mặt tía tai với bộ cánh thiếu trước hụt sau, hở ngực lòirốn của các diễn viên nữ.
Đáng nói là Nghị định số 110 ngày 10/12/2009 của Chính phủ quy định xửphạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình (cóhiệu lực từ ngày 27-1 vừa qua) đòi “phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không cho thành viên giađình xem truyền hình” (điểm C khoản 1 Điều 12). Nhớ đến mấy cảnh “nóng”trơ trẽn nói trên, nhiều phụ huynh đang lo ngay ngáy với quy định này(Pháp luật).
|
Theo Hoàng Lê - Vân Hà