Hôm nay 2-8,đoàn kiểm tra liên ngành do thanh tra giao thông làm trưởng đoàn đã bắt đầu tiếnhành kiểm tra và xử phạt các hành vi vi phạm tiêu chuẩn khí thải gây ô nhiễm môitrường.
Ông Lê Hồng Việt,Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết đợt kiểm tra đầu tiên, đoàn kiểm traliên ngành chỉ tuyên truyền và nhắc nhở các trường hợp vi phạm thải khí ô nhiễmvượt quá quy định. Đợt kiểm tra nhằm mục đích nhắc nhở, tuyên truyền các phươngtiện vi phạm, đoàn kiểm tra các phương tiện ngẫu nhiên thì xác định có khoảng20-30% trên tổng số phương tiện kiểm tra vi phạm.
![]() |
Nhân viên Cục đăng kiểm gắn thiết bị đo khí thải vào ống xả của một xe buýt tại TP.HCM - Ảnh: Minh Đức |
Từ tháng 8, đoànkiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra để xử phạt các trường hợp ô tô chở khách vi phạmvề khí thải tại các bến bãi. Cũng trong tháng 8, kế hoạch liên ngành phối hợpvới Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM kiểm tra xửlý xe tải vi phạm, Thanh tra Sở GTVT sẽ bổ sung thêm mục xử phạt xả khí thải gâyô nhiễm đối với xe tải.
Về vấn đề có thểxác định khí thải ô nhiễm bằng mắt thường đối với trường hợp xe thải khói đen đểxử phạt, ông Ngô Ngọc Sơn - Phó Phòng đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng Kiểm, BộGTVT - cho biết chưa chắc xác định được vì có thể tức thời do động cơ diezel làđộng cơ tự cháy nên tập tính xả khói đen bao giờ cũng có. Đây là do lỗi của tàixế cố tình không tuân thủ quy tắc, ví dụ như chạy xe qua cầu lại chở quá tải thìbắt buộc phải xả khói đen tức thời…
Ông Sơn cho rằngmuốn vận hành các máy đo khí thải di động trên đường phải có xe chuyên dùng vàmáy phát điện kèm theo. Hiện các trạm đăng kiểm đều đã đầu tư loại phương tiệnnày nhưng không thể đưa tất cả ra đường để phối hợp kiểm tra được.
Giải thích thắcmắc tại sao các xe đang lưu thông còn thời hạn đăng kiểm vẫn vi phạm quyđịnh về khí thải, ông Sơn cho biết việc xe thải khí ô nhiễm môi trường trênđường chủ yếu thuộc về người sử dụng. Các trường hợp xe thải khí vi phạm quyđịnh gây ô nhiễm thường là do tài xế chở quá tải, muốn xe chạy tốt phải épga mạnh để đề pa xe; chạy xe không đồng bộ giữa số và tốc độ (số nhỏ nhưngđốt lượng nhiên liệu lớn sẽ xả khói nhiều); xe chạy bằng xăng dầu không sạch(không đảm bảo chất lượng)…
Hiện nhiều tài xếchạy xe quá tải đã cân chỉnh lại việc bơm nhiên liệu để tận dụng hết công suấtxe như điều chỉnh nhiêu liệu nhiều để máy mạnh nên thải khói ô nhiễm, nếu đểnhiên liệu bình thường, khi chở quá tải công suất lớn làm máy nóng mau hư.
Theo NgọcHậu
Tuổi Trẻ