Việt Nam là rác vứt bỏ, sang Thái Lan thành đặc sản: Lại nhập về ăn

Trong khi ở Việt Nam, vỏ bưởi thường bị vứt đi thì tại Thái Lan, nó được sử dụng để làm món đặc sản mứt bưởi rất được ưa chuộng. Khi nhập về Việt Nam, mứt vỏ bưởi có giá bán tới 600.000 đồng một kg, cao gấp 2-3 lần so với sản phẩm trong nước.

Trong khi ở Việt Nam, vỏ bưởi thường bị vứt đi thì tại Thái Lan, nó được sử dụng để làm món đặc sản mứt bưởi rất được ưa chuộng. Khi nhập về Việt Nam, mứt vỏ bưởi có giá bán tới 600.000 đồng một kg, cao gấp 2-3 lần so với sản phẩm trong nước.

Mứt vỏ bưởi thu hút ngay từ cái tên. Lâu nay, các món mứt truyền thống thường chỉ được làm từ lõi quả, chứ mứt làm từ vỏ bưởi thì đúng là vừa độc vừa lạ. Và cũng chính vì thế mà mứt vỏ bưởi Thái Lan càng được nhiều người tò mò mua về dùng thử.

Dù xuất hiện ở thị trường Việt Nam chưa lâu nhưng mứt vỏ bưởi Thái Lan đã được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa thích. Nó đang dần trở thành loại quà vặt được rất nhiều chị em săn lùng dù giá không hề rẻ.


Mứt vỏ bưởi Thái Lan đang sốt trên thị trường.

Được một đồng nghiệp giới thiệu, chị Mai Hoa (ở Tây Hồ, Hà Nội) đã mua một gói mứt vỏ bưởi nhập khẩu từ Thái Lan về ăn thử. Khi ăn thấy miếng mứt giòn sần sần cộng với vị the the tự nhiên của bưởi chị rất thích thú đặt thêm 1kg. Càng ăn, chị Hoa càng nghiện. Giờ trong nhà chị lúc nào cũng có loại mứt này để chị nhâm nhi mỗi khi đi làm về.

Chị Thu Trang (ở Hà Đông, Hà Nội) lại được một người bạn ở Sài Gòn gửi tặng 1kg mứt vỏ bưởi Thái Lan vào dịp Tết vừa rồi. Chị thấy thích vì mứt gần như giữ được màu xanh đặc trưng của vỏ bưởi. Khi ăn, vị chua và ngọt kết hợp hài hòa với nhau, còn cả vị the the đọng ở đầu lưỡi. Mọi người trong nhà chị ai cũng thích loại mứt này. Cả gia đình chị Trang giờ cứ ăn cơm xong ngồi xem phim lại cùng nhau thưởng thức mứt vỏ bưởi Thái Lan mỗi tối.

Còn chị Kim Ngân (công tác tại một ngân hàng ở Hà Nội) từ khi có người bạn đi du lịch Thái Lan tặng cho 1kg mứt vỏ bưởi đã "nghiện" món mứt này ngay. Chị cho biết, mứt vỏ bưởi không quá ngọt nên dễ ăn và ít ngán hơn hẳn nhiều loại mứt truyền thống thiên về vị ngọt khác. Thấy ăn mứt vỏ bưởi ngon mà không bị béo nên chị Ngân giới thiệu cho mấy chị em cùng cơ quan. Giờ mứt vỏ bưởi đã trở thành món ăn vặt được tích trữ thường xuyên ở cơ quan chị.


Mứt vỏ bưởi đang dần trở thành loại quà vặt được rất nhiều chị em săn lùng.

Vừa là một loại mứt mới, lại có nhiều công dụng, mứt vỏ bưởi nhanh chóng được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, giá của loại mứt này khá cao. Trên mạng xã hội, mứt vỏ bưởi Thái Lan được rao bán tràn lan với mức giá từ 500.000 - 600.000 đồng/kg. Do mứt được đóng gói trong các hộp có trọng lượng 200 gram, giá mỗi hộp từ 100.000-120.000 đồng, nên khách rất dễ mua.

Chị Thu Hương, một người chuyên bán bánh kẹo nhập khẩu ở Đống Đa (Hà Nội), cho biết, trước đây, chị chỉ nhập mứt vỏ bưởi Thái về bán vào dịp Tết, vì đây là thời điểm tiêu thụ bánh mứt kẹo mạnh nhất. Nhưng gần đây, loại mứt này được bán rất chạy, khách hỏi mua nhiều nên chị nhập hàng liên tục về bán.

Trong khi mứt vỏ bưởi Thái Lan được nhập về "ngập" thị trường và có giá đắt đỏ thì tại Việt Nam - nơi có nguồn bưởi dồi dào - vỏ của loại quả này vẫn chưa được tận dụng nhiều để chế biến làm mứt.


Vừa là một loại mứt mới, mứt vỏ bưởi lại có nhiều công dụng.

Đa phần người tiêu dùng Việt chưa biết nhiều về công dụng của vỏ bưởi nên chúng được xem là đồ bỏ đi. Trái bưởi Việt Nam hiện chủ yếu được bán và xuất khẩu dưới dạng nguyên quả. Các phụ phẩm từ loại quả này hầu như đều bị... vứt đi.

Tại Bến Tre - thủ phủ của bưởi da xanh - trước đây, nhiều hộ cũng chế biến vỏ bưởi làm mứt Tết. Nhưng các công đoạn sản xuất vất vả, sản phẩm ra thị trường không được ưa chuộng nên hiện nay còn rất ít hộ tiếp tục công việc.

Thấy mứt vỏ bưởi Thái Lan được tiêu thụ mạnh, giá cao, một số doanh nghiệp trong nước cũng làm mứt vỏ bưởi bán, nhưng hiệu quả không cao, sản phẩm khó cạnh tranh với hàng Thái.


Mứt vỏ bưởi Thái giữ được màu xanh đặc trưng của vỏ bưởi, còn hàng Việt đa phần màu vàng.

Một tiểu thương ở Quận 1, TP.HCM, cho biết, mứt vỏ bưởi trong nước tuy rẻ hơn 2-3 lần, chỉ 200.000-300.000 đồng/kg, nhưng vẫn rất ít người mua. Mứt vỏ bưởi Thái Lan ăn ngon hơn, màu sắc đẹp hơn, giữ được màu tự nhiên lâu hơn nên được nhiều người chuộng mua.

Được biết, trong vỏ bưởi có các thành phần chính gồm cellulose, pectin và các chất đắng, có nhiều tác dụng trong y học. Cellulose có tác dụng phòng ngừa ung thư ruột kết, xơ vữa động mạch, hình thành sỏi mật và giúp làm giảm lượng mỡ trong máu, ngăn ngừa béo phì. Còn pectin thuộc nhóm các chất làm đông tụ, là một trong những phụ gia thực phẩm an toàn, được sử dụng phổ biến trong sản xuất bánh kẹo. Do đó, vỏ bưởi có tác dụng chống những bệnh do thiếu chất xơ gây ra. Bên cạnh đó, vỏ bưởi cũng giúp sát khuẩn, giúp chống lại chứng viêm họng, viêm miệng rất hữu hiệu.

Dựa vào điều này, nhiều người bán hàng đã quảng cáo rầm rộ công dụng của mứt vỏ bưởi Thái Lan như giảm cân, ngừa viêm họng, chống lão hóa da, giải cảm, giúp hơi thở thơm mát.

TheoVietNamNet


Vỏ bưới

mứt vỏ bưởi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.