9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!

Những người con trai này khi lớn lên sẽ thích bạo lực, lười việc nhà, ỷ lại, ham chơi và là nỗi cực hình của nhiều bà vợ.

Những người con trai này khi lớn lên sẽ thích bạo lực, lười việc nhà, ỷ lại, ham chơi và là nỗi cực hình của nhiều bà vợ. Hai vụ chồng đánh vợ trước mặt con ở Bắc Kạn và Hà Nội vừa qua là ví dụ điển hình.
 

Cha mẹ nào cũng muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Tuy nhiên, việc cha mẹ cưng chiều, bao bọc, thậm chí đề cao con trai thái quá đã dẫn đến hậu quả khôn lường sau này. 

Chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương đã liệt kê 9 sai lầm nghiêm trọng của các "ông bà nội tương lai" trong việc giáo dục con trai như sau:

9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!-1

Tu thân rồi mới tề gia, trị quốc và bình thiên hạ. Nếu thân không tu tốt, sao làm được những việc kia. Tự chăm sóc bản thân không được, 6 - 7 tuổi mà còn phải phụ thuộc vào người khác trong việc ăn uống, quần áo, vệ sinh... thì sau này làm đấng trượng phu sao nổi. 

Vì thế, việc nhỏ xíu con phải làm và làm thật giỏi thì sau đó mới dần dần làm được các việc lớn. Vậy nên, các bố mẹ có con trai ơi, mời các bố mẹ dạy con kỹ năng ngay và luôn đi ạ.

9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!-2

Sai rồi các mẹ ơi, chẳng có gì khiến người ta hèn ngoài những việc xấu xa, làm hại người khác hoặc vi phạm pháp luật. Con trai làm việc nhà sẽ rèn kỹ năng tốt, tự lo được cho bản thân mình sau này. 

Ngoài ra, việc nhà sẽ khiến các bạn ấy bớt thời gian rảnh, đỡ lao vào các trò điện tử hay những thứ có hại khác.

9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!-3Cuộc sống là một chuỗi ngày vất vả. Phật đã dạy "Đời là bể khổ". Những khó khăn của con là điều mà ai cũng gặp phải. Xót xa con, con sẽ cảm thấy mình khổ quá. Từ đó, cha mẹ sẽ thấy con không cần thiết phải cố gắng, nỗ lực gì hết. Cứ làm không được là than phiền với bố mẹ thôi. 

9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!-4

Khi con trai làm sai, bố mẹ luôn bênh vực, bao biện. Đừng làm thế! Mỗi lần con thất bại, sau màn an ủi là phân tích lỗi sai của con. Cha mẹ hãy dũng cảm để cho con ăn những cái "tát" của cuộc đời để con nghiêm túc đúc rút kinh nghiệm.

Rõ ràng, khi chúng ta không dũng cảm nhìn nhận ra sai lầm của con, chúng ta càng dễ đẩy con đến chỗ thất bại.

9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!-5

Thực tế có những người đàn ông luôn chọn việc nhẹ nhàng để làm, lương thấp vẫn chấp nhận. Về nhà là kêu buồn ngủ, mệt mỏi, không chăm con, không giúp đỡ vợ. Bố mẹ thì bao biện, bênh vực, che chở, vợ thì chán nản vì phải lo toan cuộc sống khi lấy phải ông chồng siêu bất tài. 

Sở dĩ có hình ảnh này là do bố mẹ luôn xót xa khi con vất vả. Họ hướng con đến việc lựa chọn những công việc nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó, con trai họ càng ngày càng lười biếng, ỷ lại và sẵn sàng sống cảnh tạm bợ hoặc từ sự trợ cấp của gia đình.

9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!-6

Đánh người là vi phạm pháp luật. Đừng có suy nghĩ đơn giản, các cô vợ có thể tố cáo và con mình hoàn toàn có thể sẽ đi tù đấy, thưa các bà mẹ. 

Đừng dạy con như thế. Có ngày các mẹ sẽ thăm nuôi con trong tù nếu còn tiếp tục tiếp tay cho suy nghĩ này. Bất kể ai cũng không được hành hung người khác.

9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!-7

Các mẹ ạ, chẳng có ai là tuyệt vời hơn ai cả đâu. Sống mà không tôn trọng nhau thì dù có là vàng mười cũng trở thành rác. Phụ nữ ngày nay siêu giỏi giang, họ có thể sống hết sức tốt dù không có đàn ông. 

Đừng bao giờ nghĩ con mình là kiệt tác của tạo hóa còn con người khác là thứ phù du. Chính suy nghĩ này đã khiến con trai cũng hoang tưởng theo mà hành xử ngu ngốc đó.

9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!-8

"Một trai được tính, mười gái cũng không". Câu nói hết sức coi thường phụ nữ.

Quá nể trọng con trai, đề cao con quá đà sẽ khiến con "ảo tưởng sức mạnh", thiếu tôn trọng phụ nữ và sẽ không có sự phấn đấu, cố gắng gì hết.

9 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy dỗ con trai, càng ngẫm càng thấm!-9

Những đứa trẻ đôi khi muốn làm gì đó cho cộng đồng, cho xã hội thường được bố mẹ mắng: "Học hành đi, đừng lo chuyện bao đồng". 

Với cách dạy dỗ kiểu này, các con sẽ ích kỷ dần ra và nghĩ bản thân mình không việc gì phải lo chuyện khác, cứ lo cho lợi ích của mình là xong.
 

 

 

Theo Helino


dạy con trai

TS Vũ Thu Hương

làm cha mẹ

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.