Bố mẹ nào sở hữu những đặc điểm này đảm bảo sẽ nuôi dạy con thành công nên người

Theo các nhà khoa học, hành vi, giọng điệu khi nói chuyện, cách ứng xử của cha mẹ hàng ngày lại có tác động không nhỏ đến sự thành công của con trong tương lai.

Theo các nhà khoa học, hành vi, giọng điệu khi nói chuyện, cách ứng xử của cha mẹ hàng ngày lại có tác động không nhỏ đến sự thành công của con trong tương lai.

Chắc hẳn bất kỳ ông bố bà mẹ nào khi sinh con ra cũng đều mong con sau này sẽ trở thành người thành công và tài giỏi. Đầu tư cho con học trường quốc tế, cho con tham gia các khóa học thêm để bồi dưỡng năng lực và kiến thức… là những lựa chọn thường thấy của các bậc phụ huynh

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hành vi, giọng điệu khi nói chuyện, cách ứng xử của cha mẹ hàng ngày lại có tác động không nhỏ đến sự thành công của con trong tương lai. Và nếu bố mẹ sở hữu 5 đặc điểm sau đây thì đảm bảo con sẽ thành công nên người.

1. Bố mẹ không nói dối

Bố mẹ nào sở hữu những đặc điểm này đảm bảo sẽ nuôi dạy con thành công nên người-1


Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) ở Singapore, những đứa trẻ có bố mẹ nói dối sẽ gặp nhiều khó khăn khi thích nghi với xã hội. Con cũng có nhiều khả năng sẽ nói dối bố mẹ khi con lớn hơn và mắc lỗi.

Khi một đứa trẻ hỏi một câu hỏi khó hoặc nhạt cảm thì nói dối là cách dễ nhất để bỏ qua nó. Nhưng có khi nào bố mẹ nghĩ rằng lựa chọn nói dối là mình đã gửi cho con một thông điệp mâu thuẫn hay không? Bởi vì bố mẹ luôn ra rả dạy con làm người thì phải thật thà trung thực, trong khi đó, chính bố mẹ vẫn đang nói dối con.

Thế nên, muốn con trở thành người tự trọng, thật thà thì trước tiên, bố mẹ hãy làm gương cho con noi theo nhé.

2. Bố mẹ nói năng nhẹ nhàng

Bố mẹ nào sở hữu những đặc điểm này đảm bảo sẽ nuôi dạy con thành công nên người-2


Một nghiên cứu đến từ Đại học Cardiff ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng giọng điệu nói chuyện của bố mẹ có liên quan đến việc vâng lời ở con. 

Các nhà khoa học đã quan sát hơn 1.000 thanh thiếu niên được chia thành các nhóm và cho trẻ lắng nghe 30 tin nhắn thoại đến từ các bà mẹ khác nhau liên quan đến việc học. Những tin nhắn thoại này có sự phân chia về ngữ điệu, bao gồm: kiểm soát, trung lập và ủng hộ con.

Kết quả cho thấy hầu hết các con đều có phản ứng tiêu cực với người mẹ có cách nói chuyện kiểm soát, trong khi lại có những biểu hiện tích cực với người mẹ nói bằng giọng ủng hộ. Vì vậy, lần tới khi bố mẹ yêu cầu con làm điều gì đó, hãy thử nói chuyện nhẹ nhàng xem sao.

3. Bố mẹ lắng nghe và tương tác khi nói chuyện với con

Bố mẹ nào sở hữu những đặc điểm này đảm bảo sẽ nuôi dạy con thành công nên người-3


Trẻ con thường nói rất chậm và hay diễn đạt lộn xộn ý của mình muốn, nó dễ làm cho bố mẹ nóng lòng mà ngắt lời, nói hộ con. Nhưng các chuyên gia luôn khuyên rằng bố mẹ không nên tỏ ra sốt ruột khi con nói chậm, mà thay vào đó, hãy tập trung vào các tương tác yêu thương, như ngồi xuống ngang tầm mắt con, ôm con vào lòng, hay nắm tay con trong khi lắng nghe con nói.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), việc bố mẹ tham gia vào các cuộc trò chuyện với con có thể thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ và não bộ của bé. Bằng chứng là các nhà khoa học đã nghiên cứu bản ghi âm những cuộc trò chuyện hàng ngày cùng bố mẹ của những đứa trẻ 4 và 6 tuổi. Sau đó, họ thực hiện quét MRI não trẻ để tìm hiểu những phản ứng khác nhau của bộ não đối với ngôn ngữ.

Các nhà nghiên cứu của MIT đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ thường xuyên trò chuyện cùng bố mẹ có phần não liên quan đến lời nói và ngôn ngữ hoạt động mạnh hơn nhiều so với những trẻ ít tham gia vào tương tác này. 

Vì vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng giao tiếp cùng con là cách mà bố mẹ mang đến cho con cơ hội thực hành các kỹ năng giao tiếp và cũng như cải thiện các kỹ năng xã hội của con trong tương lai.

4. Bố mẹ cho con tham gia vào các lớp học nghệ thuật

Bố mẹ nào sở hữu những đặc điểm này đảm bảo sẽ nuôi dạy con thành công nên người-4


Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Millenium Cohort của Vương quốc Anh, thì những đứa trẻ được học các môn liên quan đến nghệ thuật như học vẽ, học múa, học đàn, làm đồ thủ công hoặc đọc sách sẽ có lòng tự trọng cao. Điều này rất quan trọng vì những đứa trẻ có lòng tự trọng cao sẽ có nhiều khả năng phát triển thành những người lớn hạnh phúc và tài giỏi.

Không chỉ vậy, tham gia các lớp học nghệ thuật, âm nhạc và niềm đam mê đọc sách còn có thể giúp cho trí não con phát triển tốt hơn, từ đó, con cũng học giỏi hơn.

5. Bố mẹ là người không thích khoe con trên mạng xã hội

Bố mẹ nào sở hữu những đặc điểm này đảm bảo sẽ nuôi dạy con thành công nên người-5


Một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Microsoft cho thấy 42% thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi ở 25 quốc gia có mâu thuẫn với bố mẹ vì các bậc phụ huynh đã đăng tải thông tin hình ảnh của con trên phương tiện truyền thông xã hội. 11% trong số đó cảm thấy rằng điều này là một vấn đề lớn, vì nó vi phạm quyền riêng tư của con.

Việc chia sẻ quá nhiều thông tin về con của mình, đặc biệt là thông tin thật, bao gồm: tên, tuổi, ngày sinh, học trường lớp nào… không chỉ khiến con khó chịu mà con còn có thể gặp nguy hiểm từ đó, như bị theo dõi, bắt cóc…

Do đó, nếu bố mẹ muốn đăng hình con lên facebook thì hãy hỏi ý kiến xem con có đồng ý hay không đã nhé. "Bố mẹ có thể trông con như vậy thật dễ thương, nhưng đối với bé đó là một sự xấu hổ. Do đó, quyết định của con rất quan trọng vì con chính là người phải đối mặt với những gì bố mẹ đăng tải", hot mom nổi tiếng Patricia Rodriguez-Carranza người Philippines khuyên.

Nguồn: Parents

 

Theo Helino

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/bo-me-nao-so-huu-nhung-dac-diem-nay-dam-bao-se-nuoi-day-con-thanh-cong-nen-nguoi-2220192512213821459.htm

kỹ năng nuôi dạy con

phương pháp dạy con

Cách nuôi dạy con thông minh

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.