Bức tâm thư người mẹ dành tặng con trai sau khi nhận kết quả thi khiến ai nấy đều nghẹn ngào, cay mắt

Một bà mẹ hai con người Singapore đã viết những lời gan ruột dành cho con trai út của mình sau khi cậu bé nhận kết quả thi không mấy khả quan.

Một bà mẹ hai con người Singapore đã viết những lời gan ruột dành cho con trai út của mình sau khi cậu bé nhận kết quả thi không mấy khả quan.

Gửi con trai Kieran!

Vậy là hôm nay con đã nhận được kết quả thi tốt nghiệp Tiểu học. Trước sự thất vọng sâu sắc của con, tổng điểm 221 không thể giúp con đến được với ngôi trường mà mình mơ ước – ngôi trường cha từng theo học và cũng là ngôi trường hiện tại của anh Gor Gor.

Sự thật là, một năm rưỡi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Tiểu học là thử thách vô cùng lớn lao,  không chỉ với con mà với cả bố mẹ nữa. Trên hành trình ấy, bản tính vui vẻ và nụ cười từng tỏa nắng của con đã dần biến thành những buồn rầu, thu mình, khép kín – mà nguyên nhân là sự trỗi dậy của những hormone dậy thì, của những áp lực trường lớp.

Mọi thứ lên tới đỉnh điểm vào tháng 4 khi bố mẹ phải tịch thu điện thoại di động của con vì cô giáo báo cho bố mẹ biết đã phát hiện con lén chơi game trên điện thoại trong giờ học, chuyện này thật ngốc phải không con? Bố mẹ đã phải nghiêm khắc, tịch thu điện thoại, hạn chế thời gian xem màn hình là quyết định tốt nhất mà bố mẹ phải đưa ra vì lợi ích của con. Chỉ khi những thứ gây xao nhãng này được loại bỏ, con rốt cuộc mới bắt đầu học hành chăm chỉ.

Bức tâm thư người mẹ dành tặng con trai sau khi nhận kết quả thi khiến ai nấy đều vô cùng nghẹn ngào, cay mắt - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Vì vậy vào thứ 5 tuần trước, mẹ đã đau lòng biết bao khi nhìn thấy mắt con sưng mọng, đầu gục xuống vì thất vọng khi nhận được kết quả thi sau tất cả nỗ lực mà con đã bỏ ra. Là người thực tế, mẹ đã trải qua một năm để dần chấp nhận khả năng rất cao: con không đủ sức vào được trường mà con chọn. Mẹ biết rằng, ác cảm của con với môn tiếng Hoa – môn học mà con đã từ chối học từ đầu năm nay, có thể sẽ trở lại ám ảnh con. Và đúng là như thế, điểm C con đạt được với môn tiếng Hoa, thật buồn thay đã kéo điểm tổng kết của con xuống.

Tuy nhiên, mẹ không chút nghi ngờ việc con sẽ vượt qua chướng ngại vật này như một người dạn dày kinh nghiệm. Và khi con tiến bước trong cuộc phiêu lưu tiếp theo của đời mình, hãy nhớ rằng:

Luôn cảm thấy biết ơn và nhìn vào mặt tích cực của vấn đề

Mẹ thực lòng tin vào sức mạnh của thái độ tích cực, có được thái độ ấy là con đã giành 50% chiến thắng rồi. Con được 2 điểm A+ và 1 điểm A trong khi con chỉ hi vọng mình sẽ được 1 điểm A+. Đó là điều đáng để chúc mừng, mặt tích cực của vấn đề này cũng vậy, chính là việc con sẽ bước ra khỏi cái bóng của anh Gor Gor, để khởi đầu thật mới mẻ ở một ngôi trường mới và vạch ra con đường đi của riêng mình.

Hãy học hết sức

Những thứ đáng giá chẳng bao giờ đến một cách dễ dàng như con vừa mới phát hiện ra. Cái giá của thành công được đặt trong từng nỗ lực bởi như mẹ vẫn nói với con, trên thế giới này không có thứ gì miễn phí cả. Cảm giác hài lòng, mãn nguyện mà con có được sẽ ngọt ngào hơn rất nhiều, mẹ cam đoan với con như vậy.

Nhưng cũng đừng quên chơi hết mình.

Cuộc sống là để được tận hưởng vậy nên hãy tìm thời gian để mơ ước, để đắm mình vào tất cả những gì mà trái đất đem lại, đi du lịch để mở mang tầm nhìn. Đừng là cậu bé nhàm chán có tên Jack.

Bức tâm thư người mẹ dành tặng con trai sau khi nhận kết quả thi khiến ai nấy đều vô cùng nghẹn ngào, cay mắt - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Kết bạn

Bạn bè sẽ chúc mừng thành công của con nhưng quan trọng hơn, bạn bè sẽ đủ quan tâm để ở bên con trong những lúc con cần.

Điều quan trọng nhất khi con đối mặt với thất bại là hãy nghĩ đến nó như một cơ hội để học hỏi từ những sai lầm của con và tiến bộ hơn, bởi mẹ không nghi ngờ việc con sẽ tiếp tục gặp phải những thất bại khác trong đời. Nói cách khác, khi cuộc đời mang đến những thử thách khó lường, hãy cố gắng vượt qua nó một cách xuất sắc.

Con có nhớ bố mẹ đã trấn an con hàng triệu lần rằng, nếu bố mẹ biết con đã làm hết sức cho kỳ thi tốt nghiệp Tiểu học, bố mẹ sẽ không thốt ra dù chỉ một lời chê trách, phàn nàn, ngay cả khi kết quả không được như mong đợi? Đừng lo con nhé, mẹ vẫn đang giữ lời hứa đó, nhưng mẹ muốn nói với con rằng, mẹ tự hào vì con là một người chu đáo, tốt bụng và điều đó quan trọng hơn nhiều so với những điểm số trên bài thi.

Mẹ tự hào vì tình bạn mà con đã có được ở trường – đó là sự khẳng định con là người mà ai cũng muốn được làm bạn. Điều thực sự khiến mẹ xúc động trong khoảng thời gian khó khăn này của con là nhìn thấy không chỉ 1, 2 mà tới 3 bạn cùng lớp chạy đến ôm con, chia sẻ cùng con nỗi buồn điểm số.

Và trên hết, mẹ tự hào vì cái cách con đối mặt với trở ngại nhỏ này (đó chỉ là một đốm nhỏ trong hàng vạn những điều lớn lao hơn, hãy tin mẹ) bằng tinh thần lạc quan. Con đầy nhiệt huyết và điều này khiến mẹ hi vọng vào tương lai rằng con sẽ tiếp tục đối mặt với những thử thách cuộc đời. Trên thực tế sau khi nhận kết quả thi này và tất cả những áp lực đã được rũ bỏ, mẹ đã thoáng thấy trở lại phần nào đứa trẻ mà mẹ từng gọi là "Cậu bé ánh dương của mẹ" - mẹ đã nhớ cậu bé ấy rất nhiều trong năm vừa qua.

Con biết đấy, khi bố mẹ hẹn hò, bố con có lần hỏi mẹ muốn điều gì nhất trong đời (mẹ nghi ngờ bố đang thử lòng mẹ đó thôi). Câu trả lời của mẹ rất đơn giản: "Em muốn hạnh phúc". Thực vậy, hơn cả điểm số tốt và những thứ khác, đây là điều mẹ cũng ước cho con, Kieran của mẹ - con sẽ hạnh phúc. Luôn luôn hạnh phúc.

Giờ thì hãy ra ngoài kia và cố gắng hết mình con nhé.

Gửi tới con vô vàn yêu thương,

Mẹ của con.

Theo Helino


kết quả thi

tâm thư

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.