Cách giáo dục đặc biệt của người cha với 6 người con đều là bác sĩ, giáo sư danh tiếng

Với triết lý giáo dục khác biệt, ông liên tục xuất hiện trên tivi và chia sẻ cách dạy con đậm chất truyền thống rất riêng của gia đình mình.

Với triết lý giáo dục khác biệt, ông liên tục xuất hiện trên tivi và chia sẻ cách dạy con đậm chất truyền thống rất riêng của gia đình mình.

Ông Cai Xiaoyue là một chuyên gia giáo dục có 6 người con đều là giáo sư, bác sĩ, tiến sĩ, tất cả đều đạt được những kết quả đáng nể trong sự nghiệp của mình.

Cách giáo dục đặc biệt của người cha với 6 người con đều là bác sĩ, giáo sư danh tiếng-1

Nếu có một tờ CV, ông sẽ in lên đó thành tựu của đời mình chính là:

- Con trai cả, Cai Tianwen, tiến sĩ Đại học Cornell, Mỹ, hiện là một trong những giáo sư trẻ nhất tại trường Wharton, thuộc Đại học Pennsylvania.

- Con trai thứ 2, Cai Tianwu, bác sĩ tại Đại học Rochester, từng giữ chức phó chủ tịch tại Goldman Sachs ở Hoa Kỳ và hiện đang điều hành một công ty ở New York

- Con trai thứ 3, Sanzi Cai Tianshi, tiến sĩ Đại học St. John's, Mỹ, hiện đang làm bác sĩ tại một bệnh viện ở Trung Quốc.

- Con trai thứ 4, Si Zi Cai Tianrun, tiến sĩ Đại học bang Arkansas, Mỹ, làm việc tại Đại học Harvard và thành lập một bệnh viện tư nhân ở Thượng Hải.

- Con trai thứ 5, Wu Zi Cai Tianjun, thạc sĩ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, hiện làm việc trong ngân hàng.

- Con gái út, Cai Tianxi, đã nhận bằng tiến sĩ từ Học viện Công nghệ Massachusetts khi 18 tuổi và bằng tiến sĩ tại Đại học Harvard ở tuổi 22. Cô hiện là giáo sư nhiệm kỳ tại Đại học Harvard.

Cách giáo dục đặc biệt của người cha với 6 người con đều là bác sĩ, giáo sư danh tiếng-2

Nhìn vào những người con của ông Cai Xiaoyue, nhiều người nghĩ rằng chắc hẳn ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống giáo dục. Thế nhưng trên thực tế, ông từng sống ở vùng quê nghèo tỉnh Chiết Giang. Vào những năm 1970, những người được đi học và biết chữ rất ít. Vậy thì, lý do là gì mà ông có thể vươn lên nghịch cảnh và giáo dục con cái mình xuất sắc đến vậy.

Cách giáo dục đặc biệt của người cha với 6 người con đều là bác sĩ, giáo sư danh tiếng-3

Ông Cai Xiaoyue từng nói rằng: "Có nhiều người nói con tôi là thiên tài, là thần đồng nhưng trong lòng tôi biết rõ trí thông minh của mọi người gần như giống nhau. Những người trở nên xuất sắc, tài năng thường bị người ta bỏ qua những yếu tố như niềm tin, ý chí, tầm nhìn, đạo đức, sức khỏe, sự tự tin. Chìa khóa thành công của 6 đứa con của tôi rất đơn giản".

Ông Cai Xiaoyue đã chia sẻ câu chuyện nuôi dạy con cái mình và truyền cảm hứng cho các bậc phụ huynh khác trong việc nuôi dạy những đứa trẻ.

1. Xác định mục tiêu

Cách giáo dục đặc biệt của người cha với 6 người con đều là bác sĩ, giáo sư danh tiếng-4

Ông cho rằng bố mẹ không chỉ cần chú ý đến việc giáo dục trí tuệ của trẻ mà quan trọng hơn là cần phải định hướng và giúp con cái đặt ra mục tiêu đầy tham vọng của mình. Mọi người có thể nghĩ rằng đó là điều quá ảo tưởng đối với một đứa bé, nhưng ông lại không nghĩ vậy.

Ông tin rằng mỗi đứa trẻ nên có sự khao khát và theo đuổi sự ham muốn của trái tim. Khi đã có một mục tiêu rõ ràng, nghĩa là trẻ đã định hình được con đường mà bản thân muốn theo đuổi.  Bên cạnh đó, ông còn kể cho con cái nghe về tiểu sử của Einstein, Newton và Curie để tạo động lực cho trẻ.

2. Cho trẻ thử và thử

Cách giáo dục đặc biệt của người cha với 6 người con đều là bác sĩ, giáo sư danh tiếng-5

Con đường học tập của ông Cai Xiaoyue không thuận lợi như nhiều người nghĩ. Ông khuyến khích con cái cứ thử những thứ mình thích như học võ, học vẽ...để sau này không phải hối tiếc điều gì. Ông luôn nói rằng nếu đã chọn con đường mình thật sự muốn đi thì phải kiên trì và chịu trách nhiệm với những quyết định đã lựa chọn.

Một trong những đứa con của ông từng muốn học võ, ông không cấm mà khuyến khích nên thử học. Nếu không theo đuổi những sở thích nhất thời được thì bắt buộc phải quay lại trường học. Ông luôn cho rằng trường Đại học luôn là nơi lý tưởng nhất.

3. Sổ tay hy vọng

Cách giáo dục đặc biệt của người cha với 6 người con đều là bác sĩ, giáo sư danh tiếng-6

Mỗi đứa con của ông ngay từ lúc 3 tuổi đã được phát một cuốn sổ nhỏ để ghi lại sự tiến bộ qua từng ngày.  Việc ghi nhận sự nỗ lực và tiến bộ của trẻ sẽ khuyến khích chúng liên tục cải thiện bản thân, tăng thêm sự tự tin và có một định hướng rõ ràng hơn trong tương lai.

4. Du lịch

Ông cho rằng việc du lịch sẽ cho phép trẻ nghe, nhìn, cảm nhận những điều chưa biết hoặc kiểm nghiệm lại những điều có trong sách vở. Hơn nữa, càng đi nhiều hơn thì tầm nhìn của chúng càng được mở rộng.

5. Môi trường luôn tràn ngập tình yêu

Ông luôn biết giữ không khí trong nhà được ấm áp, điều đó có thể hiện qua việc quan tâm tới sức khỏe như mua đồ ăn ngon tẩm bổ cho con cái, khuyến khích trẻ học tiếng Anh qua các bài hát, thường xuyên đọc sách cho trẻ nghe, dạy bảo trẻ tính hiếu thảo... Điều ông quan tâm nhất là việc nuôi dạy những đứa con của mình có tấm lòng yêu thương mọi người.
 


Theo Dân Việt


Cách dạy con

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.