Chuyện ông bố được "khai sáng" nhờ học hỏi 3 phương châm nuôi dạy con của mẹ Pháp

Bài viết là tâm sự của một ông bố đã áp dụng những nguyên tắc nuôi dạy con học hỏi được từ cha mẹ Pháp để giúp hành trình nuôi con của mình trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bài viết là tâm sự của một ông bố đã áp dụng những nguyên tắc nuôi dạy con học hỏi được từ cha mẹ Pháp để giúp hành trình nuôi con của mình trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tôi phải thú nhận rằng tôi không thích trẻ con cho lắm, bởi tôi thấy chúng thật ồn ào, thích đeo bám và bướng bỉnh. Vì công việc nên tôi phải đi lại rất nhiều và cũng gặp rất nhiều phụ huynh cũng như học sinh từ rất nhiều tầng lớp, giai cấp cũng như quốc tịch khác nhau. Và tôi nhận thấy rằng văn hoá và những chuẩn mực xã hội đóng vai trò rất lớn trong việc hình thành nên cách ứng xử của trẻ em ở đó.

Tôi nhận thấy rằng những gia đình hiện đại đều đang có ngày càng ít con hơn nên bố mẹ và ông bà thường tập trung tất cả tình yêu và mọi nguồn lực cho con. Nhiều tình yêu hơn cũng có nghĩa là cho con tất cả những gì con muốn, luôn sẵn sàng làm mọi thứ vì con và cưng chiều con như những ông hoàng và bà hoàng. Và hậu quả là càng ngày càng nhiều trẻ bị nuông chiều quá mức và không nghe lời.

Chuyện ông bố được khai sáng nhờ học hỏi 3 phương châm nuôi dạy con của mẹ Pháp - Ảnh 1.

Bố mẹ thời nay đang làm hư con bởi sự chiều chuộng quá mức (Ảnh minh họa).


Bởi vậy tôi quyết định đi tìm những hình mẫu trẻ em ngoan ngoãn. Nhưng tôi không tìm được ở Trung Quốc, Singapore, Malaysia hay Mỹ, những nước mà tôi đã từng sống, mỗi nơi lại có một vấn đề khác nhau. Tôi đã tìm thấy ở Pháp. Tôi nhìn thấy những đứa trẻ yêu đời, vui vẻ, nhận thức tốt về môi trường và hoàn cảnh, lễ phép với người lớn tuổi và có thể tự chơi rất ngoan. Tất nhiên không phải trẻ em Pháp nào cũng là một thiên thần nhưng tỉ lệ trẻ em ngoan cao là rất đáng ngưỡng mộ.

Tôi có một khách hàng người Pháp nên tôi đã quyết định hỏi anh ấy: "Có điều gì đặc biệt về cách nuôi dạy con của cha mẹ Pháp vậy?"

Anh ấy nhìn tôi đầy ngạc nhiên và trả lời: "Trong cách nuôi dạy con của cha mẹ Pháp, chúng tôi làm 3 thứ:

1. Chúng tôi có thể nói không với con.

2. Chúng tôi có thể bảo con chờ.

3. Chúng tôi ngồi ăn tối cùng với con và hỏi con một ngày của con như thế nào?".

Tôi tự nghĩ "Thật ư? Chỉ có thế thôi ư?". Tôi cứ nghĩ chắc hẳn phải có những bí mật sâu kín hơn hay có những nghi lễ trước khi con ngủ. Nhưng hóa ra là không có gì như thế cả.

Chuyện ông bố được khai sáng nhờ học hỏi 3 phương châm nuôi dạy con của mẹ Pháp - Ảnh 2.

Những đứa trẻ Pháp thường là những đứa trẻ vui tươi, ngoan và lễ phép (Ảnh minh họa).


Tôi vẫn nhớ như in đoạn hội thoại đó và từ khi tôi trở thành ông bố của 2 đứa trẻ đến bây giờ, tôi nhận thấy rằng 3 quy luật này chính là những quy luật đúng nhất.

Nói không với con có thể khiến chúng ta cảm thấy rằng mình thật độc ác, bởi chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được những gì con muốn. Tuổi thơ của chính bản thân tôi cũng rất khiêm tốn và chúng tôi có những giới hạn bởi bố mẹ của tôi không thể đáp ứng được hết. Nhưng dù sao đi nữa, luôn luôn đồng ý với những yêu cầu của con như đồng ý cho con ăn thêm một cái bánh quy nữa, chơi thêm một lúc nữa, mua đồ chơi,... thực chất lại mang lại điều ngược lại với tình yêu mà chúng ta muốn mang lại cho con. Chúng ta làm hư con, khiến chúng cảm thấy chúng thật đặc biệt đến nỗi chúng nghĩ mình giỏi hơn tất cả những người khác. Nói không với trẻ là một công cụ hữu hiệu dạy cho con biết rằng vẫn có những quy định và những luật lệ mà chúng phải tuân theo, để nói rằng chúng không phải là những người quyền lực nhất, mà là chúng ta.

Chuyện ông bố được khai sáng nhờ học hỏi 3 phương châm nuôi dạy con của mẹ Pháp - Ảnh 3.
Có thể bạn không nỡ nói không với con, nhưng thực ra làm như vậy lại đang làm hại con (Ảnh minh họa).


Để con đợi cũng có vẻ là không tốt, nó mang lại cảm giác rằng chúng ta không ưu tiên những nhu cầu của con. Nhưng để con đợi là một lời nhắc nhở mạnh mẽ với trẻ rằng chúng còn phải quan tâm đến những người khác nữa. Nó dạy cho chúng sự kiên nhẫn, cách ứng xử và ý thức rằng không được chỉ tập trung vào bản thân mình.

Thế còn việc ăn tối thường xuyên nhất có thể với con? Tôi không nghĩ là chỉ có người Pháp mới làm như vậy, mà thậm chí cả cựu Tổng thống Mỹ Obama, dù bận trăm công nghìn việc vẫn cố sắp xếp thời gian để ăn tối với gia đình một cách đều đặn. Tôi và vợ đều phải làm việc toàn thời gian, nhưng chúng ta luôn cố gắng để dành thời gian để ăn tối cùng con mỗi ngày. Tôi nghĩ việc dành thời gian để giao tiếp và trò chuyện cùng con bên bàn ăn tối là vô cùng quan trọng, cho dù là khi con vẫn còn nhỏ. Nó không chỉ thắt chặt thêm tình cảm giữa bố mẹ và con mà còn dạy con rất nhiều những giá trị quan trọng trong cuộc sống.

Chuyện ông bố được khai sáng nhờ học hỏi 3 phương châm nuôi dạy con của mẹ Pháp - Ảnh 4.

Bố mẹ Pháp rất coi trọng việc dành thời gian ăn tối và trò chuyện với con (Ảnh minh họa).


Vậy đấy. Cuộc hội thoại này đã diễn ra rất nhiều năm trước, nhưng tôi vẫn còn nhớ như in và thực hiện theo mỗi ngày. Và tất nhiên, những điều mà người khách hàng Pháp này nói với tôi không phải là hoàn hảo, nhưng đã giúp vợ chồng tôi rất nhiều trong hành trình nuôi dạy con. Và ít nhất là đó cũng là 1 khởi đầu tốt và những lời khuyên vô cùng hữu ích.

Theo Trí thức trẻ

kỹ năng dạy con

Cách dạy con

Giáo dục

loại trí thông minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.