Con gái được khen xinh đẹp, bố khó chịu và bắt người bạn xin lỗi ngay lập tức, lý do khiến ai cũng vỗ tay đồng tình

Khen ngợi không phải lúc nào cũng là tốt. Một số lời khen chung chung có thể ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của trẻ.

Khen ngợi không phải lúc nào cũng là tốt. Một số lời khen chung chung có thể ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của trẻ.

Một người đàn ông đến nhà bạn chơi. Khi bước vào cửa, anh thấy con gái 5 tuổi của bạn chạy ra, khoanh tay lễ phép chào hỏi.

Bé gái có mái tóc dài rất đẹp cùng đôi mắt tròn xoe lấp lánh. Ngạc nhiên trước vẻ ngoài của cô bé, người đàn ông liền xoa đầu khen ngợi: "Bé xinh quá!".

Sau đó, người đàn ông tặng quà và bé gái cười tươi như hoa, khoanh tay cảm ơn. Anh này quay sang bảo người bố: "Con gái cậu đáng yêu quá".

Người bình thường khi nghe lời khen đều sẽ cảm thấy rất vui vẻ nhưng ông bố này thì khác. Thấy bạn khen con mình, ông bố nghiêm giọng:

"Cậu không nên khen con bé như vậy! Điều này có thể làm tổn thương nó đấy".

"Nhưng mình đâu có chê bai gì con bé?".

Con gái được khen xinh đẹp, bố khó chịu và bắt người bạn xin lỗi ngay lập tức, lý do khiến ai cũng vỗ tay đồng tình-1

"Cậu khen con bé xinh. Nhưng xinh hay xấu không do nó quyết định mà là ở gen di truyền. Nó có thể vui vì điều đó, và bởi chưa biết cách phân biệt nên nó nghĩ đó là ưu điểm. Mình không muốn sau này con bé lại coi thường những đứa trẻ không xinh bằng nó. Điều này dễ làm con bé mắc lỗi.

Vừa nãy con bé đã cư xử rất ngoan ngoãn. Thay vì khen bề ngoài, cậu hãy khen con bé lễ phép. Bởi đó là nỗ lực của chính bản thân nó. Con bé sẽ rất buồn nếu cậu không nhận ra điều đó.

Vì thế, cậu hãy xin lỗi con bé vì lời khen ban nãy của mình".

Nghe những lời phân tích của ông bố, người bạn cảm thấy rất thuyết phục nên chỉ còn cách xin lỗi và khen ngợi nụ cười cũng như sự lịch sự của bé gái.

Có thể thấy, cách giáo dục của ông bố này rất khác biệt. Đối với nhiều người, khi khen ngợi con trẻ, họ thường khen ngợi sự thông minh, xinh đẹp mà bỏ qua những nỗ lực, cố gắng của chúng.

Theo nhiều chuyên gia, điều này là không nên. Bởi thông minh và xinh đẹp là yếu tố vốn có của một đứa trẻ chứ không phải thông qua cố gắng mà đạt được.

Những lời khen bề ngoài có thể ảnh hưởng tới việc hình thành tư chất của con trẻ sau này. Vì vậy khi biểu dương con cái, người lớn cần nhớ kỹ 2 nguyên tắc sau đây:

Khen ngợi cụ thể, không khen ngợi chung chung

"Con giỏi quá", "con làm tốt lắm",… là câu khen cửa miệng của nhiều bậc cha mẹ. Trong mắt chúng ta, con luôn là nhất và bất kỳ cử chỉ, hành động nào của con đều đáng yêu, đáng được khen ngợi.

Bố mẹ không hề biết rằng, những lời khen đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của con.

Con gái được khen xinh đẹp, bố khó chịu và bắt người bạn xin lỗi ngay lập tức, lý do khiến ai cũng vỗ tay đồng tình-2

Vì luôn được khen giỏi nên con luôn lo sợ nếu chẳng may mình thất bại thì sẽ thế nào? Có phải bố mẹ sẽ rất thất vọng về mình? Điều này khiến con không dám thử thách ở một lĩnh vực nào đó vì sợ không đạt được kỳ vọng của bố mẹ.

Thay vì khen chung chung, bố mẹ hãy khen cụ thể từng sự thay đổi của con trong suốt quá trình học tập, trưởng thành. Chẳng hạn khi dạy con học toán, bố mẹ có thể khen: "Con làm phép tính này nhanh hơn hôm qua rồi đấy", hay "Hôm nay con đã biết vận dụng quy tắc tính nhẩm",...

Đây mới là những lời khen thật sự hữu ích thay vì khen chung chung: "Con giỏi lắm".

Khen ngợi con cố gắng, không khen ngợi con thông minh

Khi con khoe với bố mẹ bài kiểm tra được điểm cao thì có nghĩa con muốn bạn ghi nhận sự nỗ lực, quá trình học tập chăm chỉ, cố gắng của chúng.

Thay vì khen con thông minh, bố mẹ hãy dành tặng con một lời tán dương về sự cố gắng. Đó sẽ là điều khích lệ tuyệt vời đối với con.

Con gái được khen xinh đẹp, bố khó chịu và bắt người bạn xin lỗi ngay lập tức, lý do khiến ai cũng vỗ tay đồng tình-3
Nếu bố mẹ coi sự tiến bộ trong từng bước đường trưởng thành của con là "thông minh", kết quả cuối cùng sẽ biến con trở nên tự phụ chứ không phải tự tin. 

Mặt khác khi gặp thử thách con sẽ chọn cách trốn tránh chứ không phải đối diện. Nguyên nhân là bởi con sợ thất bại khi trong mắt cha mẹ và mọi người chúng luôn được coi là người thông minh.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/con-gai-duoc-khen-xinh-dep-bo-kho-chiu-va-bat-nguoi-ban-xin-loi-ngay-lap-tuc-ly-do-khien-ai-cung-vo-tay-dong-tinh-2220199120151516.htm

mối quan hệ giữa bố và con gái

con gái

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.