Thay vì né tránh, hãy cởi mở nói với con về sex

Con đang trong độ tuổi dậy thì, bạn luôn cảm thấy khá bối rối và không biết phải ứng xử thế nào trước những thắc mắc của con về chuyện giới tính, tình dục?

Con đang trong độ tuổi dậy thì, bạn luôn cảm thấy khá bối rối và không biết phải ứng xử thế nào trước những thắc mắc của con về chuyện giới tính, tình dục?

Nhiều người từng hốt hoảng khi thấy con yêu ở lứa tuổi cấp 2. Thay vì hốt hoảng, cha mẹ nên mừng, vì con đã là một chàng trai hoặc một cô gái thực thụ. Tạo hóa sinh ra và cho con người cảm xúc kỳ diệu là tình yêu, vậy tại sao lại kìm nén. Nhiều cha mẹ thường né tránh nói với con về chuyện tình yêu, tình dục; sai lầm khi cho rằng ở tuổi con phải lo ăn, lo học, chưa được nói đến chuyện người lớn.

Thực tế việc nói chuyện về sex với con không hề dễ dàng với rất nhiều cha mẹ, nhưng không thể vì những bối rối, xấu hổ mà chúng ta trì hoãn việc này và hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra với con cái như một điều tất yếu. Mỗi phụ huynh hãy tự trang bị các cách nói chuyện nhạy cảm với con.

Đừng thuyết giáo

Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ luôn bỏ ngoài tai các bài thuyết giáo của bố mẹ. Cho dù bạn đang cố cho con thấy đây là một buổi nói chuyện nghiêm túc thì sau đó bạn vẫn có thể thấy con làm những điều trái ngược đến ngơ ngẩn.

Cho dù bạn đã rất mạnh mẽ và quán triệt rằng đây là một buổi nói chuyện nghiêm túc và cần thiết thì sau đó thì bạn vẫn thấy con mình làm những điều trái ngược đến ngớ ngẩn.

tinh_d_mfat.jpg
Nhiều phụ huynh vẫn ngại ngùng khi nói về chuyện giới tính, tình dục với con. (Ảnh minh họa)

 
Nếu như câu chuyện của bạn bắt đầu và kết thúc đều bằng câu “đừng” thế này, “đừng” thế khác, thì bạn cũng sẽ nhận được những câu trả lời nhanh chóng từ phía con của bạn như “dạ” “vâng” “con biết”… Bởi chính những đứa trẻ của bạn đang cố trả lời thật nhanh để thoát khỏi bài thuyết giáo của bố mẹ.

Thay vào đó, bạn hãy chia sẻ nhẹ nhàng với con về chuyện tình dục, bỏ qua tâm lý ngại ngùng, né tránh từ chính bản thân bố mẹ để trở thành bạn, tâm sự cùng con. Cách thảo luận này sẽ khiến cho con bạn cảm thấy được tôn trọng, gần gũi và chúng có thể dễ dàng cởi lòng, kể về chuyện yêu đương ở trường…

Cởi mở với con

Như đã nói ở trên, cha mẹ không nên đưa ra những lời thuyết giáo, khuôn mẫu bắt con phải tuân theo, thay vào đó, cha mẹ nên trò chuyện với con một cách cởi mở về chuyện giới tính, tình dục. Khi con có những câu hỏi hoặc thắc mắc liên quan đến chuyện người lớn, cha mẹ tuyệt đối không được từ chối mà phải lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của con một cách nghiêm túc. Vì nếu bạn lảng tránh và không trả lời câu hỏi của con, trẻ sẽ tự tìm kiếm thông tin trên mạng, dễ tiếp cận với các website đen và bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ lạm dụng tình dục.

sex.jpg
Cha mẹ đừng lảng tránh những câu hỏi và thắc mắc của con về sex

 
Hãy ngồi lại và hỏi con như những người bạn, về chuyện con có thích bạn nào đó khác giới hay không; ở lớp, thầy cô dạy con về chuyện tình dục như thế nào, con nghĩ như thế nào về chuyện này?...

Có thể khi nghĩ đến điều này, chính bạn cũng cảm thấy gượng gạo, nhưng khi bạn đã bắt đầu trò chuyện cởi mở với con, bạn sẽ thấy việc né tránh nói về sex thực sự ngớ ngẩn. Một khi đã có thể mở lời nói với con về những chuyện này, hãy cố gắng duy trì tần suất tâm sự với con cái thường xuyên, để bạn có thể hiểu hơn về tâm, sinh lý của con và có định hướng kịp thời cho con. Bằng cách nào đó, hãy khiến con tìm đến bạn như một chuyên gia tâm lý tư vấn về tình yêu và có thể trút bầu tâm sự, khi đó bạn có thể yên tâm song hành cùng con.

Cung cấp thông tin chính xác

Những ông bố bà mẹ sợ vẽ đường cho hươu chạy đang mắc một sai lầm nghiêm trọng. Không có đủ kiến thức sẽ làm con bạn không ý thức được mức độ nguy hiểm của những gì chúng đang làm. Hãy cho chúng biết về những rủi ro, bệnh tình dục cũng như sức khỏe sinh sản để phòng tránh những hành động gây hại. Tất nhiên không nên quên dạy con cách đối phó với những tình huống nguy hiểm. Một khi cho con có đủ hiểu biết là bạn đã vẽ ra được ranh giới an toàn cho con để tự bảo vệ mình.

giao-duc-gioi-tinh-cho-con-trai-2.jpg
Giáo dục giới tính nên bắt đầu từ tuổi nhi đồng

 
Bố mẹ nên nói cho con biết nếu quan hệ tình dục con sẽ có thai và điều này là không tốt. Đồng thời mẹ cũng nên chia sẻ cho con gái biết về các biện pháp tránh thai và tình dục an toàn để con biết tự bảo vệ bản thân mình. Luôn giải đáp mọi thắc mắc của con về sự thay đổi trên cơ thể con, những câu hỏi liên quan đến chuyện người lớn. Tuyệt đối không lảng tránh và nói dối con về tình dục.

Đối với con trai: Bố nên chia sẻ cởi mở với con trai về tình dục, những hệ lụy của tình dục không an toàn. Bên cạnh đó, nên trang bị cho con về kiến thức tình dục an toàn, các biện pháp sử dụng khi quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm bệnh tật.

Bố mẹ hãy làm gương

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những cặp đôi hạnh phúc sẽ trở thành những bậc phụ huynh tốt hơn và điều này hoàn toàn có lý. Hôn nhau là điều vui vẻ và người vui vẻ thường ít kêu ca, la hét hơn, đồng thời giao tiếp hiệu quả hơn. Điều này không có nghĩa bạn nên âu yếm quá trớn trước mặt trẻ, nhưng thân mật sẽ tốt cho trẻ bởi chúng thấy được tình cảm của bố mẹ dành cho nhau. Đồng thời, trẻ em cũng sẽ học được cách đối xử với bạn tình sau này thông qua cách bố mẹ chúng đối xử với nhau hàng ngày.

Đừng coi tình yêu là chuyện gì đó cần giấu giếm, hãy để con bạn học cách tôn trọng đối phương ngay từ những cử chỉ của bố mẹ

Theo VOV

kiến thức sex

nói chuyện sex với con

cởi mở chuyện sex


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.