Triết lý sâu sắc về tình yêu trong lá thư Các Mác gửi con gái mới lớn: Cha mẹ có con gái tuổi cập kê nên đọc!

Người ta hay nói "Con gái là bông hoa". Đúng đấy con ạ. Nhưng những bông hoa đó sẽ trở thành gai nhọn đâm vào những bàn tay thô bạo!

Người ta hay nói "Con gái là bông hoa". Đúng đấy con ạ. Nhưng những bông hoa đó sẽ trở thành gai nhọn đâm vào những bàn tay thô bạo!
 
Karl Heinrich Marx, thường được phiên âm là Các Mác (1818 - 1883) sinh ra ở Trier, thành phố cổ kính thuộc phía Tây nước Phổ (nước Đức ngày nay). Các Mác một trong những triết gia vĩ đại nhất thế giới là người đồng sáng lập học thuyết chính trị mà sau này Lênin đã tiếp tục phát triển thành Chủ nghĩa Mác - Lênin.

Các Mác có chuyện tình đáng ngưỡng mộ với vợ là Jenny von Westphalen. Các Mác và Jenny đính hôn năm 1836, làm lễ cưới năm 1843 và có 7 người con. Trong đó có 3 người con gái là Jenny Caroline (1844–1883), Jenny Julia Eleanor (1855–1898) và Jenny Laura (1845–1911).

Triết lý sâu sắc về tình yêu trong lá thư Các Mác gửi con gái mới lớn: Cha mẹ có con gái tuổi cập kê nên đọc!-1Các Mác và vợ Jenny von Westphalen.

Chính tình yêu thủy chung, son sắt của Các Mác và vợ đã khiến ông sau này viết cho người con gái mình bức thư răn dạy con về tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc vô cùng triết lý và sâu sắc.  

Nội dung bức thư như sau:

Con yêu của cha!

Cha chờ con vào trường sắp xếp nơi ở trong ký túc rồi mới viết thư cho con. Bởi cha muốn con đọc nó lúc xa nhà, đó là khi con có thể hướng cả tâm hồn về với tổ ấm gia đình...

Nội dung bức thư cha muốn viết cho con là chuyện tình cảm nam nữ mà đáng ra cha nên nhường cho mẹ nói. Nhưng cha tin chắc rằng cha rành chuyện này hơn mẹ con.

Ở tuổi hai mươi... con nên có bạn trai. Con không thể khước từ điều ấy. Con phải biết rằng chồng tương lai của con có thể nằm trong số những người bạn trai con tìm hiểu. Có bạn trai không có nghĩa là phải quan hệ thân mật.

Nhiều khi, con phải lạnh nhạt, phải thờ ơ với những trò đùa của họ. Nhưng không vì thế mà lúc nào con cũng phải cảnh giác, xa lánh đám con trai. Nếu làm vậy, con sẽ đánh mất cơ hội tìm được tình yêu đích thực của mình.

Người ta hay nói "Con gái là bông hoa". Đúng đấy con ạ. Nhưng những bông hoa đó sẽ trở thành gai nhọn đâm vào những bàn tay thô bạo!

Một ngày đẹp trời nào đó, có thể con sẽ nhận được một bức thư tỏ tình. Con không cần phải giấu giếm cha mẹ vì đó không phải điều gì tội lỗi. Cha mẹ mong con sẽ báo tin mừng đó cho chúng ta. Thật đáng buồn cho một cô gái không có bức thư xanh nào gửi đến.

Con có quyền yêu hay không yêu người tỏ tình... Nhưng cha tin con gái của cha sẽ không thiếu giáo dục đến độ trả lại bức thư ấy, mà con cần phải cư xử khéo léo, tế nhị hơn. Con thử nghĩ xem nạn nhân sẽ nghĩ gì nếu việc tỏ tình thất bại?...

Con cũng đừng bao giờ đặt mình vào thế yếu. Con phải biết dù sao tình yêu cũng là cuộc cạnh tranh, mà kẻ yếu thường ngã trước... Đừng quên rằng kẻ thắng luôn là kẻ mạnh.

Triết lý sâu sắc về tình yêu trong lá thư Các Mác gửi con gái mới lớn: Cha mẹ có con gái tuổi cập kê nên đọc!-2

Tình yêu không phải là tội lỗi. Nhưng con sẽ phải khước từ những món quà mua chuộc. Nếu con không muốn cam kết hôn nhân với ai đó, đừng bao giờ nhận món quà ẩn chứa sự hứa hôn như một món nữ trang hay chiếc nhẫn.

Cha đố con khi một cặp đôi chia tay nhau, điều đầu tiên họ thường làm là gì? Họ đòi lại những bức thư tình đã từng trao nhau con ạ. Điều này buồn cười lắm phải không?

Khi yêu nhau, họ viết cho nhau những lời có cánh, tặng nhau những bức ảnh mà thông điệp gửi gắm sau đó là những từ ngữ yêu thương nồng nàn. Ấy thế mà họ lại đòi hết một khi nói lời tạm biệt.

Và con ơi! Con đừng sợ Tình Yêu vì dù con có sợ Tình yêu vẫn cứ đến. Nếu là nguồn vui thì con phải nâng niu nó như một người mẹ âu yếm đứa con nhỏ. Nếu đấy là một vết thương lòng thì cũng có thể làm con vương vấn, nhưng rồi tình yêu sẽ lại băng bó cho con.

Con đừng bao giờ tự hỏi rằng người yêu con có xứng với con không? Cái thứ Tình yêu mà lại mặc cả như món hàng ngoài chợ thì không còn gọi là tình yêu được nữa. Yêu là không so tính thiệt hơn, con ạ!

Nếu người con yêu là một người nghèo khổ thì con sẽ cùng người ấy chung sức lao động để xây đắp tô thắm cho Tình yêu. 

Nếu người yêu của con già hơn con thì con làm cho người đó trẻ lại với con. 

Nếu người yêu con bị cụt chân thì con sẽ là cái nạng vững chắc nhất đời họ. 

Tình yêu đẹp nhất sẽ đến với con nếu con nghĩ và làm đúng lời cha dạy.

Triết lý sâu sắc về tình yêu trong lá thư Các Mác gửi con gái mới lớn: Cha mẹ có con gái tuổi cập kê nên đọc!-3Các Mác (bên phải) cùng 3 người con gái.


Nhưng con cũng phải luôn tự hỏi xem người đó yêu con vì lẽ gì. Nếu người đó yêu con vì sắc đẹp, con nên nhớ sắc rồi sẽ tàn. Nếu người đó yêu con vì có chức tước cao thì khẳng định người đó không yêu con, con hãy từ chối và bảo họ rằng địa vị không bao giờ làm sung sướng cho con người, chỉ có sự làm việc chân chính mới thoả mãn lòng người chân chính.

Đằng sau sự thành danh của các bậc vĩ nhân thời xưa: Tất cả đều có những bà mẹ tuyệt vời, biết nuôi dạy con đúng cách
Con phải độ lượng, phải giàu lòng vị tha nếu có sự hối hận thực sự. Con phải chung thuỷ với người con yêu. Nếu con làm mất hai chữ quý báu ấy, con sẽ hổ thẹn không lấy gì mà mua lại được. Con sẽ không được quyền tự hào với chồng, với con, với xã hội. 

Nếu con dễ dàng để cho 1 kẻ xa lạ nào đó đặt cái hôn gian manh bẩn thỉu lên môi con, thì trước khi hôn họ đã khinh con, đang khi hôn họ cũng khinh con và sau khi hôn họ càng khinh con hơn.

Ai sẽ vì con mà chăm sóc đời con, vui khi con có tin mừng, buồn khi con không may, nhất định đó là chồng con.

Con hãy yêu đi, tha thiết yêu đi, yêu như trước kia mẹ con đã yêu cha.

Cha của con!

Các Mác

 

 

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/triet-ly-sau-sac-ve-tinh-yeu-trong-la-thu-cac-mac-gui-con-gai-moi-lon-cha-me-co-con-gai-tuoi-cap-ke-nen-doc-2220191312021670.htm

tâm thư gửi con gái

bài học hay dạy con

dạy con mới lớn

Dạy con

người nổi tiếng dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.