Từ cô gái bỏ nghề hát để học đến bà mẹ "10 không" giúp 3 con thành danh ở Mỹ

Với bí quyết "10 không", Trần Mỹ Linh đã nuôi dạy cả 3 con trai đều đậu trường đại học danh tiếng Stanford, Mỹ.

Với bí quyết "10 không", Trần Mỹ Linh đã nuôi dạy cả 3 con trai đều đậu trường đại học danh tiếng Stanford, Mỹ.

Khi mới 14 tuổi, Trần Mỹ Linh đã là một ca sĩ nổi tiếng ở Hồng Kông. Do công việc ca hát bận rộn nên cô đã không có nhiều thời gian để học tập và đến trường như bạn bè. Khi biết chuyện, bố mẹ cô đã khuyên nhủ cô rằng: ”Tiền bạc và danh vọng chỉ là những thứ phù du như dòng nước chảy, đến rồi lại đi, chỉ có học vấn mới là điều đáng quý trọng nhất trong cuộc đời con”.

Trước lời dạy bảo đúng đắn của bố mẹ, cô đã quyết định từ bỏ sự nghiệp ca hát dù đang ở trên đỉnh cao danh vọng. Sau đó cô sang Canada và theo học chuyên ngành tâm lý trẻ em, trường Đại học Toronto.

Từ cô gái bỏ nghề hát để học đến bà mẹ 10 không giúp 3 con thành danh ở Mỹ-1

3 con trai của Trần Mỹ Linh đều đậu vào đại học danh tiếng Stanford, Mỹ. (Ảnh: Aiat)

Trần Mỹ Linh kết hôn tại Nhật vào năm 1986 và có 3 cậu con trai. Dù vừa đi học, vừa đi làm cô vẫn chăm sóc dạy bảo các con chu đáo. Cả 3 cậu con trai của cô đều rất thông minh và học hành giỏi giang. Tháng 9 năm ngoái, con trai út của cô cũng đã đậu vào trường Đại học danh tiếng Stanford, Mỹ giống như hai anh trai. Bải thân Trần Mỹ Linh cũng tốt nghiệp từ ngôi trường danh giá này.

Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, 3 cậu con trai của cô còn biết làm việc nhà, có trách nhiệm với bạn gái. Khi được hỏi cô mong muốn điều gì nhất ở các con, Trần Mỹ Linh chia sẻ: “Tôi mong các con có tâm hồn lương thiện, yêu cuộc sống, yêu công việc, kiên trì, tốt bụng, biết quan tâm đến người xung quanh, biết tự lập và tìm được người yêu thương mình”.

Để các con có được thành công hôm nay, Trần Mỹ Linh cho biết, khi dạy con, cô luôn tuân thủ theo 10 điều không nên làm sau đây:

1. Không so sánh con với người khác

Nhiều ông bố bà mẹ thường mắc phải sai lầm là so sánh con mình với con người khác. Điều này tuyệt đối nên tránh bởi vì việc so sánh sẽ khiến con tự ti, không dám thể hiện tài năng của bản thân. Đồng thời, việc không đánh giá cao con cũng có thể khiến con gây sự, ganh tị với bạn bè hơn mình.

2. Không nên thưởng con bằng vật chất

Trẻ con rất thích có đồ chơi mới nhưng các bé chỉ hứng thú được 1, 2 ngày. Vì vậy bố mẹ nên thưởng cho bé những thứ có thể giúp khơi gợi sự sáng tạo, tư duy hay giúp kết nối các thành viên trong gia đình.

Từ cô gái bỏ nghề hát để học đến bà mẹ 10 không giúp 3 con thành danh ở Mỹ-2

Trần Mỹ Linh và các con. (Ảnh: Aiat)

3. Không nên quá nghiêm khắc với thời gian biểu của con

Trần Mỹ Linh không hề nghiêm khắc bắt con theo một lịch trình cố định mỗi ngày. Thay vào đó cô linh hoạt, thay đổi cho phù hợp với con. Nhờ vậy mà các con sẽ không cảm thấy việc học tập đáng sợ hay mệt mỏi, áp lực.

4. Không để con tham gia quá nhiều lớp học ngoại khóa

Trẻ con không cần phải học thêm quá nhiều. Dành thời gian ở bên gia đình, hay đi chơi sẽ giúp con phát triển tốt hơn.

5. Không nên thay con quyết định mọi việc

Bố mẹ nên để con có quyền tự lựa chọn của mình. Nhờ đó con sẽ tự lập và biết chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình.

6. Không nên cấm con yêu khi học trung học

Bố mẹ không cần cấm đoán việc yêu đương của con. Thay vào đó nên dạy con về việc cần có trách nhiệm với bạn gái. Tình yêu sẽ giúp con biết quan tâm, chăm sóc mọi người. Đồng thời bố mẹ cũng nên dạy con về các kiến thức giới tính từ sớm.

Từ cô gái bỏ nghề hát để học đến bà mẹ 10 không giúp 3 con thành danh ở Mỹ-3

3 cậu con trai của Trần Mỹ Linh đều rất có trách nhiệm với bạn gái. (Ảnh: Aiat)

7. Không nên đánh mắng con

Đánh mắng con không hề giải quyết được vấn đề. Thay vào đó bố mẹ nên giải thích cho con hiểu về sai lầm của mình để giúp con sửa sai lần sau.

8. Không nên nói dối con

Khi hứa với con, bố mẹ cần cố gắng giữ đúng lời hứa. Bởi biết tin tưởng vào lời hứa giúp cuộc sống sau này của con thành công và tốt đẹp hơn.

9. Không nên vì công việc mà xao nhãng con cái

Một đứa trẻ lớn lên cần rất nhiều tình yêu và sự quan tâm của bố mẹ. Vì vậy dù công việc có bận rộn thế nào, bố mẹ cũng cần sắp xếp thời gian để ở bên con. Không nên vì công việc mà bỏ rơi con.

10. Khi con đặt câu hỏi, không nên làm ngơ

Bố mẹ chính là người thầy đầu tiên của con. Vì vậy khi con thắc mắc vấn đề gì, bố mẹ nên trả lời cho con ngay. Nếu không biết đáp án, hãy cùng con tìm ra câu trả lời.


Theo Khám Phá


Cách dạy con

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.