Từ vụ nữ sinh lớp 10 mang thai: Đừng nghĩ con học trường tốt... là ngoan

Ngày nay, nhiều cha mẹ vẫn ngại ngùng khi đề cập vấn đề này với con. Nói thế nào cho con hiểu mà không ngại, nói sao để không phải là “Vẽ đường cho hươu chạy”.

Ngày nay, nhiều cha mẹ vẫn ngại ngùng khi đề cập vấn đề này với con. Nói thế nào cho con hiểu mà không ngại, nói sao để không phải là “Vẽ đường cho hươu chạy”.
 

Từ vụ nữ sinh lớp 10 mang thai: Đừng nghĩ con học trường tốt... là ngoan-1Nếu các cha mẹ nghĩ con học Việt Đức, Chu Văn An, Ams.... là đã ngoan rồi thì quá sai lầm. Ảnh minh họa

Câu chuyện cô bé chưa 16 tuổi, viết thư khẳng định tình yêu với kẻ xâm hại là thầy giáo của mình có làm các mẹ run sợ. Tôi thì sợ lâu rồi. Bởi vì:....

Nếu các cha mẹ nghĩ con học Việt Đức, Chu Văn An, Ams.... là đã ngoan rồi, không cần dạy thì tôi thông báo cho các cha mẹ biết là trường nào cũng có ít nhất là 30 đến 40 đôi dắt nhau vào nhà nghỉ mỗi khóa.

Ngại đề cấp tới giới tính

Ngày nay, nhiều cha mẹ vẫn ngại ngùng khi đề cập vấn đề này với con. Nói thế nào cho con hiểu mà không ngại, nói sao để không phải là “Vẽ đường cho hươu chạy”.

Dưới đây là những khó khăn của cha mẹ khi đề cập tới vấn đề này khi dạy con:

1. Không biết nói với con thế nào cho khỏi ngượng. Động chạm tới những bộ phận kín đáo của cơ thể, chắc chắn dù là ai trong chúng ta thì đều ngại cả. Nhưng nếu không đề cập thẳng thắn thì sợ con lại hiểu nhầm.

Cha mẹ hãy đề cập tới các bộ phận kín đáo của cơ thể bằng các ngôn từ khoa học và các hình ảnh minh họa. Nếu cần thiết, cha mẹ có thể nhờ vào các thông tin và hình ảnh trên sách báo để dạy con.

2. Sợ con nói một hiểu mười. Một số cha mẹ lo sợ: Khi giáo dục giới tính, các con sẽ như được sổ lồng, mọi thứ gợi mở, con sẽ thích và sẽ làm thử.

Thật sự trẻ còn rất nhỏ, chúng không có kinh nghiệm sống như người lớn chúng ta. Vì thế, khi con nghe thấy điều gì, con sẽ chỉ biết về điều đó chứ không hiểu sâu sắc như chúng ta. Chúng sẽ không thể biết ở dưới lớp chăn kia, bố mẹ chúng đã làm gì để sinh ra chúng một cách ngọn ngành.

Vì thế, hãy nói với con thẳng thắn. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi để nói sao cho hợp lý là có thể được. Nên nói dựa theo các nguyên lý khoa học thì mọi việc vừa dễ dàng mà vừa thoải mái.

3. Giáo dục xong, liệu không biết con có quá sợ hãi mà trở nên thiếu tự tin hay không?

Thực ra, nếu đề cập một cách rất khoa học, trẻ sẽ không thấy điều gì đáng sợ ở đó cả. Đồng thời, trong gia đình cũng nên tạo khoảng cách giữa các giới để các con quen dần.

4. Nên bắt đầu GDGT cho con từ lứa tuổi nào?

Chúng ta nên bắt đầu GDGT cho con càng sớm càng tốt. Những bộ quần áo, những đồ chơi phù hợp với giới tính của con chính là bài học đầu tiên để giúp con hiểu rõ bản thân mình và người khác. Đồng thời con sẽ có cách ứng xử phù hợp với giới tính của mình.

5. Con có bạn khách giới, làm sao để con hiểu cha mẹ lo lắng điều gì?

Khi con có bạn khác giới, việc đầu tiên, ngay lập tức cha mẹ cần nói chuyện với con thật đàng hoàng. Cần cho con biết những nguy cơ có thể xảy ra khi quan hệ tình dục. Cha mẹ cần cho con biết về tình dục an toàn.

Ngoài ra cha mẹ cũng cần cho con biết giá trị của con người, giá trị của sức khỏe. Con cần biết sinh ra một em bé, trách nhiệm của người làm cha làm mẹ rất lớn. Một em bé ra đời sẽ cần có nhiều điều kiện để tồn tại và phát triển. Vì thế, trẻ cần suy nghĩ thật kĩ trước khi có quan hệ tình dục với bạn khác giới.

6. Ngoài những lời giáo huấn, còn phải làm gì nữa?

Cha mẹ cần cho con ngủ riêng từ sớm. Có cháu khi ngủ chung với cha mẹ, nhìn thấy cha mẹ “hành sự”, đến lớp học tìm cách bắt chước cha mẹ với những bạn bè khác giới. Vì thế, cha mẹ nhất thiết phải cho con ngủ riêng càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, cha mẹ cần chú trọng cách hành xử sao cho hợp lý với lời dạy dỗ của mình. Nếu cha mẹ cư xử không đúng như lời dạy bảo thì con sẽ không tin tưởng và sẽ không nghe theo những lời dặn dò của cha mẹ.

Làm cách nào để dạy con

Con đang tuổi teen, việc tìm hiểu giới tính đã trở thành nhu cầu của con. Đó chưa kể con đã dậy thì, chắc chắn con có nhu cầu. Con sẽ còn trải qua cả những giờ khắc cảm giác khó điều khiển được cơ thể của mình. Đó là chưa kể, nếu con ở hoàn cảnh quá gần gũi, các con nhiều khả nặng bị kích thích. Lúc đó, thật khó khăn để con không khám phá cơ thể của bạn khác. Vậy làm cách nào để con tránh xa những trò chơi Nhà Nghỉ nguy hiểm.

Thứ nhất, cho con chơi những trò chơi thể thao. Thể thao là phương thức hoạt động tuyệt vời cho sự phát triển cơ thể trẻ. Thể thao làm tăng cường sức khỏe, làm cơ thể dẻo dai, đồng thời giúp cho con có thêm niềm vui trong cuộc sống. Khi con có những niềm đam mê thể thao, con sẽ bớt đi ham muốn dục vọng. Từ đó, con có thể điều tiết được cơ thể.

Thứ hai, cho con biết các nguy cơ mà con sẽ gặp phải nếu chơi những trò chơi nguy hiểm. Chưa tính đến những bệnh tật quá đáng sợ như HIV, AIDS... những căn bệnh lậu, bệnh giang mai cũng đã đủ làm cho con vô cùng khổ sở. Nếu biết được các nguy cơ đó, chắc chắn con sẽ nghĩ ngợi cẩn thận trước khi lao vào những trò chơi nguy hiểm.

Thứ 3, cho con tham gia các câu lạc bộ tình nguyện, các hoạt động xã hội có ích. Với những hoạt động đầy ý nghĩa này, con sẽ cảm thấy cuộc đời thật có giá trị. Con sẽ hào hứng, vui vẻ tham gia vì thấy mình làm được nhiều việc có ích.

Hơn nữa, khi tham gia các hoạt động thiện nguyện, con sẽ được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh đặc biệt. Từ đó, con sẽ hiểu thêm những khắc nghiệt của cuộc sống và cái giá phải trả cho những hành động thiếu suy nghĩ. Với những trải nghiệm thực tế đó, con sẽ biết phải làm gì để kiềm chế bản thân trước sự hấp dẫn của những trò chơi tình dục không lành mạnh.

Thứ tư, cho con tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh. Với khoảng thời gian tuổi trẻ đầy ắp các hoạt động, sôi nổi, đầy hào hứng, con sẽ không còn ham muốn khám phá quá sớm những trò chơi trai gái. Từ đó, con còn biết thêm nhiều niềm vui mới. Con có nhiều bạn bè và đam mê mới. Chắc chắn con sẽ có những hành xử đứng đắn hơn trong vấn đề bạn bè khác giới và giới tính nói chung.

Thứ năm, cảnh báo con về những hành vi được coi là thiếu nghiêm túc. Trẻ ngày này luôn dễ dãi trong hành động với bạn trai. Vấn đề ngày xưa được cha mẹ chúng quan tâm thì ngày nay lại quá coi nhẹ.

Đám trẻ có thể nhảy lên cổ bạn khác giới, vòng tay ôm ấp, hay sờ mó mà vẫn không coi đó là biểu hiện của yêu đương hay dục tính. Vấn đề này cực kì đáng báo động và cha mẹ nên có ý kiến với con trẻ sớm trước khi phải bế cháu khi bố mẹ chúng vẫn đang trong độ tuổi cắp sách đến trường.

Thứ 6, cho con biết hậu quả có thể xảy ra như mang thai sớm, bệnh tật, đi tù (với bạn trai). Các video phá thai có thể hữu ích khiến con sợ. Hãy nói với con là con có thể quan hệ khi đủ 18 trở lên. Vì thế, đừng vội vàng.
 

 

Theo Infonet

 


học sinh mang thai

giáo dục giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.